Ghi nhận thêm các ca mắc Covid-19 từ người nhập cảnh không đáng ngại

Các chuyên gia cho rằng các ca nhiễm Covid-19 nhập cảnh, khu cách ly không nguy hiểm bằng các ca nhiễm trong cộng đồng.

Việt Nam vừa ghi nhận thêm 17 ca nhiễm mới đều là công dân Việt Nam trở về nước từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Sau khi nhập cảnh, những người này đã được cách ly tập trung tại ký túc xá sinh viên tỉnh Bạc Liêu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, những bệnh nhân này dương tính từ khi còn ở nước ngoài. Khi nhập cảnh vào Việt Nam, họ đều được cách ly ngay nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là không có.

Ghi nhận thêm các ca mắc Covid-19 từ người nhập cảnh không đáng ngại

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho hay nước ta đã thành công trong việc khống chế dịch bệnh. Tuy nhiên, sắp tới chúng ta sẽ đón nhiều công dân từ nước ngoài về, việc tiếp tục thêm ca nhiễm dương tính là điều có thể xảy ra. 

Ông Phu đánh giá, tình không đáng ngại nếu Việt Nam tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc từ người nhập cảnh.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, cũng nhận định ca nhiễm phát hiện ở khu cách ly không đáng sợ bằng các ca nhiễm cộng đồng, vì họ đã được kiểm soát còn các ngoài cộng đồng khó xác định được nguồn lây, thời gian ủ bệnh, lây cho bao nhiêu người.

Hiện nay, tín hiệu đáng mừng là nguy cơ lây lan dịch ở cộng đồng có nhưng không còn quá nguy hiểm như một số quốc gia. Bác sĩ Khanh cũng nhận định, khi nền nhiệt cao hơn, với khả năng chống dịch hiện tại, khả năng chống chế virus có thể ổn định hơn.

Tuy nhiên theo ThS.BSCKII Nguyễn Trần Nam, Trưởng khoa Nhiễm - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), người dân không nên có tâm lý chủ quan khi cho rằng dịch bệnh đang được đẩy lùi và không ảnh hưởng đến mình. Sau thời gian giãn cách, nhiều người dân bắt đầu tụ tập, không đeo khẩu trang. 

Bác sĩ Nam cho rằng, nói như hiện tại chúng ta không có nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng thì không đúng. Nhưng khẳng định có nguy cơ lại thì chưa có bằng chứng hay số liệu. Thời điểm này chúng ta vẫn đang phải đối mặt với nhiều mối nguy cơ có thể làm bùng phát dịch bệnh.

Bác sĩ Nam khuyến cáo virus Covid-19 đang có nhiều biểu hiện bất thường. Đây là một loại virus mới, chúng ta vẫn chưa có những kiến thức rõ ràng về chúng.

Bác sĩ Nam chia sẻ: “Các ổ dịch trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều dấu hiệu bất thường của SARS-CoV-2. Theo thời gian, chúng càng bộc lộ nhiều vấn đề mà chúng ta chưa hiểu được hết, chẳng hạn như gây ra nhiều biểu hiện tổn thương khác ngoài phổi, thời gian ủ bệnh khác thường”.

Giới chuyên môn cũng đang trong quá trình phân tích để tìm hiểu rõ hơn về virus này, vì chưa hiểu rõ về loại virus này mới chính thách thức lớn trong việc phòng ngừa, ngăn chặn triệt để.

Hơn nữa, Việt Nam có đường biên giới chung với nhiều nước đang có ổ dịch. Nếu chúng ta không duy trì tinh thần cảnh giác, những ổ dịch nhỏ lẻ có thể bùng phát trong cộng đồng. Việc lần theo dấu vết của các đối tượng nghi ngờ cũng là vấn đề khó khăn cho ngành y tế.

"Chúng ta cần xác định sống chung với virus SARS-CoV-2 và sống an toàn với chúng trong thời gian chờ vaccine. Tuy nhiên, tâm lý chủ quan khi cho rằng mùa dịch đã qua là không nên, bằng chứng là số lượng bệnh nhân mắc mới tại thế giới vẫn đang tăng. Dịch bệnh ở nước ngoài vẫn còn diễn biến phức tạp”, bác sĩ Nam nói.

Bác sĩ Nam cho rằng Việt Nam phải tiếp tục làm tốt việc cách ly những công dân từ nước ngoài trở về. Khi ngừng giãn cách xã hội và mở cửa, chúng ta phải tiếp tục ngăn chặn những ca nhập cảnh, người về từ biên giới để ngăn dịch bùng phát rộng. Quan trọng nhất là duy trì phòng hộ cá nhân, tránh tụ tập đông người, đeo khẩu trang và luôn rửa tay.

Thanh Mai

COVID-19 sáng 8/5: Việt Nam không có ca nhiễm mới, thế giới tăng thêm 94.000

COVID-19 sáng 8/5: Việt Nam không có ca nhiễm mới, thế giới tăng thêm 94.000

Bản tin luc 6h ngày 8/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, Việt Nam không có thêm ca nhiễm COVID-19.