Thủ tướng cho phép mở lại dịch vụ không thiết yếu, trừ vũ trường và karaoke

Đây là quyết định được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 7/5 về phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 7/5 về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định trừ vũ trường và karaoke, còn lại các dịch vụ không thiết yếu khác được phép mở cửa trở lại; học sinh đi học không bắt buộc đeo khẩu trang, giãn cách trong lớp...

Mở lại các dịch vụ không thiết yếu

Thủ tướng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần xác lập tình trạng bình thường trong cuộc sống và các hoạt động kinh tế - xã hội. Tuy nhiên không được lơ là, chủ quan. 

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập, cách ly tập trung 14 ngày với người nhập cảnh, trừ chuyên gia, công nhân lành nghề, nhà đầu tư thì có phương thức cách ly tại chỗ phù hợp. Tuyệt đối không để người nhập cảnh lây lan trong cộng đồng và luôn sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp dương tính trong cộng đồng.

Ban chỉ đạo các cấp phải duy trì các đội phản  ứng nhanh, dự báo và thu thấp dữ liệu phát hiện nhanh các ca dương tính, ca tiếp xúc gần để kịp thời cách ly, dập dịch. 

Người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang ở các nơi công cộng, phương tiện công cộng, rửa tay thường xuyên và đảm bảo vệ sinh cá nhân khi tiếp xúc đông người. 

Thủ tướng cho phép mở lại dịch vụ không thiết yếu, trừ vũ trường và karaoke

Học sinh không bắt buộc phải đeo khẩu trang trong lớp, lưu ý giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay. Lớp học nên định kỳ mở cửa, đảm bảo thông thoáng; khử trùng bề mặt, vệ sinh lớp học, nhà vệ sinh, không bắt buộc thực hiện giãn cách trong lớp học… Ngành giáo dục, các địa phương có kế hoạch tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm trung thực, khách quan.

Thủ tướng cho phép các dịch vụ kinh doanh dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại bình thường (trừ vũ trường và karaoke), nhưng phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn).

Thủ tướng đồng ý bỏ giới hạn về số chỗ trên các phương tiện giao thông công cộng (máy bay, xe khách, tàu hỏa, tàu thủy…) nhưng yêu cầu bắt buộc hành khách đeo khẩu trang.

Thủ tướng đồng ý cho phép tổ chức một số hoạt động thể thao, sự kiện tập trung đông người…, khuyến cáo đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Cân nhắc tình hình mở lại cửa khẩu

Thủ tướng đồng ý cho phép mở lại một số cửa khẩu phụ, lối mở theo đề xuất của tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh để đảm bảo thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Với các cửa khẩu phụ, lối mở khác, Thủ tướng cho phép UBND các tỉnh biên giới căn cứ tình hình thực tế của địa phương, cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng để chủ động mở lại cửa khẩu phụ, lối mở trên địa bàn theo nguyên tắc mà Nghị định 112 đã quy định, bảo đảm quy trình kiểm soát phòng, chống dịch bệnh.

Chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng nông sản, thủy sản, hải sản xuất khẩu của nước ta và hàng nguyên liệu cấp thiết cho sản xuất trong nước.

Thủ tướng cho phép mở lại dịch vụ không thiết yếu, trừ vũ trường và karaoke

Ngành y tế tiếp tục kiện toàn năng lực xét nghiệm cho các phòng xét nghiệm, đảm bảo đầy đủ các điều kiện phục vụ xét nghiệm. Theo sát tình hình thế giới và tại Việt Nam để điều chỉnh hoạt động xét nghiệm phù hợp với công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục nghiên cứu phác đồ điều trị, hướng dẫn và tập huấn cho các cơ sở để giám sát, theo dõi sức khỏe cho người dân, xử trí khi có trường hợp nghi ngờ dương tính. 

Bộ VH-TT&DL khẩn trương chỉ đạo hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch truyền thông các điểm đến an toàn với những việc làm cụ thể, thiết thực, đẩy mạnh du lịch nội địa, nhất là mùa hè hiện nay. Đồng thời, chủ động tổ chức thị trường và chuẩn bị phương án tái khởi động thị trường du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp.

Các bộ, UBND các địa phương nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chính phủ giao, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, các gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ, đưa nhanh tiền hỗ trợ an sinh xã hội theo Nghị quyết 42 đến người bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, chống gian lận.

Các ngành và các địa phương có liên quan, nhất là Bộ KH&ĐT, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT và các địa phương cần lên phương án kêu gọi, xúc tiến đầu tư, tìm các tập đoàn, các đơn vị trong và ngoài nước đến đầu tư, làm ăn ở địa phương mình để tạo một không khí thu hút phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Thanh Mai

Ra mắt 'Tòa án tối cao' của Facebook

Ra mắt "Tòa án tối cao" của Facebook

Nhiệm vụ của Hội đồng giám sát của Facebook là đưa ra các phán quyết với các kiện cáo của người dùng, phản đối quyết định của Facebook...