Giá thịt lợn tăng kỷ lục bất chấp lệnh yêu cầu giảm của Chính phủ

Mặc dù Chính phủ và các bộ ngành đã yêu cầu đưa giá thịt lợn hơi về mức 60.000 đồng/kg nhưng giá lợn vẫn tiếp đà tăng phi mã.

Đầu tháng 5, giá lợn hơi ổn định ở mức 92.000-93.000 đồng/kg. Tuy nhiên vài ngày gần đây, giá đột nhiên tăng mạnh, lập kỷ lục mới. Nhiều trang trại phía Bắc xuất bán giá lợn hơi lên đến 96.000-97.000 đồng/kg.

Một chủ trang trại ở Hưng Yên cho biết, ngày 14/5, thương lái trả 95.000 đồng/kg, lợn hơi loại đẹp là 97.000 đồng/kg. Tại các tỉnh như Vĩnh Phúc, Thái Bình, Thái Nguyên giá lợn hơi cũng tăng lên 94.000-95.000 đồng/kg.

Tại khu vực phía Nam, giá lợn hơi ở các tình Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, giá tăng lên 92.000-93.000 đồng/kg, còn ở Đồng Nai lợn hơi xuất chuồng 95.000-96.000 đồng/kg.

Dịp này, giá lợn hơi tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên có mức thấp nhất cả nước, song cũng đạt 85.000-90.000 đồng/kg.

Giá thịt lợn tăng kỷ lục bất chấp lệnh yêu cầu giảm của Chính phủ

Theo các cơ quan chức năng, do thiếu hụt nguồn cung nên giá tăng mạnh, việc tái đàn, tăng đàn gặp nhiều khó khăn vì không có lợn giống. Giá lợn giống tăng 2,8 - 3 triệu một con, tuy nhiên người dân không thể mua được dù đã đặt trước cả tháng. Một số doanh nghiệp xin nhập khẩu 110.000 con lợn giống, lợn bố mẹ về nhân giống phục vụ nhu cầu tái đàn, tăng đàn trong thời gian tới.

Trước đó, trong Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp thúc đẩy chăn nuôi lợn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, giá lợn tăng vì cung cầu mất cân đối. Do dịch tả châu Phi nên nguồn cung giảm, kèm theo đó là lợn giống giờ giá rất cao, chi phí chăn nuôi tăng cũng khiến giá thành tăng theo.

Bên cạnh đó, 15 doanh nghiệp chăn nuôi lợn quy mô lớn chỉ chiếm 35% thị phần lợn thịt. 65% còn lại do doanh nghiệp nhỏ, trang trại, hộ nông dân chưa xuống giá. Vì thế, chưa đủ sức để kéo giá bình quân lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg.

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, giải pháp quan trọng là tái đàn, tăng đàn lợn theo hướng bền vững. Với tốc độ tái đàn như hiện giờ, khoảng cuối quý III, đầu quý IV mặt hàng này sẽ dần hạ nhiệt. 

Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý I/2020 đã nêu rõ, để kiểm soát giá thịt lợn trong thời gian tới, trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc thị trường, quy định của pháp luật và tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước; các bộ, ngành, địa phương cần triển khai tích cực các giải pháp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là các giải pháp đảm bảo nguồn cung và kiểm soát các khâu trung gian, lưu thông trên thị trường.

Bộ NN-PTNT và Bộ Công Thương thực hiện đồng bộ các giải pháp để sớm đưa giá lợn hơi giảm về mức khoảng 60.000 đồng/kg, mục tiêu đảm bảo lợi ích, hài hòa giữa người sản xuất, khâu lưu thông phân phối và người tiêu dùng.

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT xây dựng kế hoạch tái đàn cụ thể, tổ chức chăn nuôi theo từng vùng, từng khu vực chăn nuôi (doanh nghiệp, hộ gia đình) với lộ trình cụ thể, thời gian theo từng tháng để sớm đảm bảo nguồn cung đáp ứng đủ nhu cầu trong nước ngay đầu quý III.

Theo dõi, tổng hợp, phân tích và đưa ra số liệu cụ thể về dự kiến lượng lợn thịt (đủ tiêu chuẩn xuất chuồng theo quy định để giết mổ, cung cấp ra thị trường) trong từng tháng để từ đó chủ động có phương án điều hòa cung - cầu thịt lợn.

Bộ NN-PTNT chỉ đạo các doanh nghiệp chăn nuôi lớn thực hiện cam kết giảm giá và cung ứng; cùng các  ác bộ kiểm tra giá thành lợn hơi tại các doanh nghiệp chăn nuôi lớn. Nếu có hiện tượng thao túng giá thì thực hiện xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định pháp luật và yêu cầu doanh nghiệp giảm giá lợn hơi về mức hợp lý.

Về nhập khẩu thịt lợn, cần đảm bảo nhập đủ số lượng thịt còn thiếu từ nay đến quý III, không để thiếu nguồn cung thực phẩm quan trọng này trong mọi trường hợp, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thông quan đối với lượng hàng thịt lợn nhập khẩu.

Tăng cường tuyên truyền định hướng người tiêu dùng tăng cường sử dụng đa dạng các loại thịt lợn, trong đó tiêu dùng thịt lợn mát, thịt lợn đông lạnh đảm bảo chất lượng và các sản phẩm thay thế như thịt gia súc, gia cầm và thủy, hải sản.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 9/5: Hà Nội ngày nắng, chiều mưa

Thời tiết ngày 9/5: Hà Nội ngày nắng, chiều mưa

Dự báo thời tiết ngày 9/5, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng với nền nhiệt độ cao, chiều và tối có khả năng có mưa dông.