Giá tiêu tiếp tục lao dốc mạnh, không có việc thương lái Trung Quốc thu gom tiêu

Giá tiêu hôm nay 23/3 tại Tây Nguyên và Đông Nam bộ dao động từ 69.000 – 73.000 đồng/kg, giảm 3.000 đồng/kg so với giao dịch trước đó.

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 71.000 đồng/kg, giảm 3.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 70.000 đồng/kg, giảm 3.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 69.000 đồng/kg, 3.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 73.000 đồng/kg, 3.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.000 đồng/kg, 3.000 đồng/kg.

Như vậy giá tiêu tại các vùng trồng trọng điểm đang giảm 3.000 đồng/kg so với hôm qua. Đây là phiên thứ 4 liên tiếp giá tiêu trong nước giảm.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi – Ấn Độ giảm 75 rupee/tạ ở mức 38.225 rupee/tạ. Tỷ giá quy đổi đồng Việt Nam với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 18/3/2021 đến ngày 24/3/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 319,7 VND/INR.

cay-ho-tieu2.jpg
Giá tiêu hôm nay giảm mạnh. 

Tuần qua, triển vọng thị trường hạt tiêu xuất khẩu khá tích cực. Tiêu đen Ấn Độ được báo cáo tăng 4% lên mức trung bình là 5.202 USD/triệu tấn. Giá tiêu đen và tiêu trắng Indonesia xuất khẩu cùng tăng 5% so với tuần trước đó, tương ứng là 3.010 USD/triệu tấn và 5.479 USD/triệu tấn. Giá tiêu đen và tiêu trắng của Malaysia được thu mua với giá 3.950 USD/triệu tấn và 5.300 USD/triệu tấn, lần lượt tăng 2% và 1%.

Đúng như những cảnh báo về rủi ro đã đưa ra trước đó, giá tiêu đạt đỉnh và có xu hướng xuống khiến tâm lý sợ giá tiêu giảm hơn nữa nên bắt đầu nhiều người “xả hàng”. Điều này vô tình khiến giá tiêu rớt giá trong vài ngày qua.

Theo ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, một trong những công ty xuất khẩu tiêu lớn nhất Việt Nam, thời điểm thị trường còn thiếu hàng do người dân không muốn bán, Phúc Sinh đã tích đủ hàng giá rẻ từ trước để giao cho khách nên không chịu nhiều thiệt hại.

Một số thông tin cho rằng thương lái Trung Quốc đang sang gom hàng tại Việt Nam, tuy nhiên, đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam phủ nhận thông tin này.

Việc giá tiêu tăng nóng tới 20.000 đồng/kg chỉ trong vòng khoảng 10 ngày là điều bất thường.

Mặc dù sản lượng ở Việt Nam và các nước trên thế giới được dự báo giảm do ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu nhưng mức giảm không tương xứng với tốc độ tăng giá như hiện nay.

Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu Việt Nam đứng trước nguy cơ bể hợp đồng vì hàng chỉ bán lưu thông trong giới đầu cơ, đại lý và người dân chứ không về đến tay người xuất khẩu.

Trước tình hình biến động của giá hồ tiêu, VPA cảnh báo các doanh nghiệp xuất khẩu không ký hợp đồng giao xa để tránh rủi ro. Đối với những hợp đồng đã ký nên điều tiết tiến độ mua hàng vì hồ tiêu chưa thu hoạch rộ.

Thời tiết năm nay lạnh nên tiêu chín chậm hơn một tháng kéo theo thời điểm sau tết không có hàng. Các doanh nghiệp xuất khẩu chưa mua được hàng. Nhiều tin đồn cho rằng năm nay cung sẽ thiếu hụt so với nhu cầu do sản lượng giảm.

HẢI MY