Giá vàng đang giảm, nhưng không có lý do gì để bán ra trong lúc này

Dự báo giá vàng tuần tới (14 - 19/6), chuyên gia cho rằng kim loại quý đang giảm giá nhưng lạm phát cũng đang tăng.

Giá vàng tuần qua: Trong nước giảm 200.000 đồng/lượng, thế giới mất 0,7%

Tại phiên đầu tuần 7/6, giá vàng trong nước giảm 200.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước, giao dịch ở dưới mức 57,5 triệu đồng/lượng. Sang phiên giao dịch sáng 8/6, giá vàng trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng theo đà tăng của giá vàng thế giới.

Tiếp đó, giá vàng trong nước sáng 9 - 10/6 đảo chiều giảm, tiến về mức 57 triệu đồng. Nhưng sang phiên 11/6, giá vàng trong nước bám sát thị trường thế giới trong phiên 10/6, điều chỉnh tăng sau khi giá tiêu dùng tại Mỹ được công bố với số liệu tích cực nhất kể từ năm 2008.

Cũng giống như giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đã có một tuần giao dịch khá trầm. Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giá vàng SJC giảm khoảng 150.000 đồng/lượng.

gia-vang-sjc-tuan-qua(1).jpeg

Theo Chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của Công ty môi giới đầu tư TD Securities, giá vàng đã không thể vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce sau khi công bố các số liệu mạnh về thị trường việc làm phi nông nghiệp và giá tiêu dùng của Mỹ trong tuần này.

Diễn biến đó cho thấy, dòng tiền chảy vào các kênh phòng ngừa rủi ro lạm phát đang chậm lại, tương tự như với dòng tiền đổ vào vàng vật chất.

Do đó, chuyên gia Daniel Ghali nhận định, thị trường vàng sẽ trải qua một đợt giảm giá ngắn hạn xuống mức 1.850 USD/ ounce. Song về trung hạn, giá kim loại quý này vẫn được hỗ trợ bởi các chính sách ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong khoảng thời gian nhất định.

Trước đó, mở đầu tuần trong phiên 7/6, giá vàng thế giới tăng 0,3% chủ yếu do đồng USD trượt giá. Giới đầu tư cũng tỏ ra thận trọng khi chờ đợi số liệu lạm phát của Mỹ để nắm được khi nào Fed có thể bắt đầu giảm dần các biện pháp hỗ trợ kinh tế.

Sang phiên 8/6, giá vàng lùi 0,23% khi chịu sức ép của các số liệu tích cực của kinh tế Mỹ. Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho thấy, thâm hụt thương mại của nước này trong tháng 4/2021 giảm 8,2% xuống 68,9 tỷ USD, thấp hơn mức ước tính trước đó và giảm so với mức 75 tỷ USD trong tháng Ba. Một báo cáo khác của Bộ Lao động Mỹ cho biết, các nhà sử dụng lao động đã tạo ra 9,3 triệu việc làm trong tháng Tư.

Giá vàng phiên 9/6 tiếp tục giảm 0,1% khi các nhà giao dịch thận trọng chờ đợi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ. Theo giới phân tích, các yếu tố cơ bản của thị trường vẫn có lợi cho vàng vì Fed dường như vẫn giữ nguyên quan điểm xu hướng lạm phát hiện tại chỉ là nhất thời. Do đó, ngân hàng trung ương này có khả năng vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian tới.

Chốt phiên 10/6, giá vàng nhích thêm 0,05% sau khi báo cáo cho thấy, giá tiêu dùng tại Mỹ tăng nhanh nhất kể từ năm 2008, khi các nhà cung cấp "vật lộn" để theo kịp với nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Song Fed vẫn cho rằng, diễn biến lạm phát hiện nay là tạm thời, do đại dịch gây ra các vấn đề về nguồn cung và sẽ giảm trong những tháng tiếp theo.

Với mức giảm khá lớn trong phiên cuối tuần 11/6, giá vàng thế giới đã mất 0,7% trong cả tuần giao dịch qua. Giới đầu tư hiện đang chú ý đến cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 15-16/6 của Fed vào tuần tới.

Giá vàng tuần tới: Chuyên gia dự báo giảm

Theo Khảo sát thị trường vàng hàng tuần của Kitco News, thị trường lại đang điều chỉnh một lần nữa. Giao dịch đang diễn ra trong "một con đường hẹp", khiến các nhà phân tích Phố Wall cũng khó định hướng được hướng đi rõ ràng của vàng trong ngắn hạn.

Các nhà phân tích lưu ý rằng, thị trường vàng hiện đang được hỗ trợ khá vững chắc khi áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng kỹ thuật của kim loại quý có vẻ sẽ giảm do giá đã không thể giữ mức tăng trên 1.900 USD/ounce, mặc dù lợi suất thực tế giảm và đồng USD yếu hơn.

Tâm lý giữa các nhà phân tích Phố Wall đã thay đổi đáng kể trong tuần qua, còn các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn tỏ ra khá lạc quan về vàng trong tuần tới.

Tuần này, trong 15 nhà phân tích tham gia khảo sát của Kitco News, một kết quả chưa từng có đã xảy ra, tỷ số dự báo tăng - giảm và trung lập đều nhau, 5 phiếu chia đều cho mỗi dự báo.

Trong khi đó, trong 1.056 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Chính, 695 người (tương đương 66%) dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới, 181 người khác (17%) dự đoán giá giảm, 180 phiếu còn lại (17%) cho ý kiến trung lập.

Khảo sát giá vàng tuần tới (14 - 19/6) của Kitco News.

Nhìn về phía trước, các nhà phân tích cho rằng, về cơ bản, việc bán vàng là thách thức khi lạm phát tháng trước tăng 5%, mức tăng đáng kể nhất kể từ tháng 8/2008. Lạm phát gia tăng cùng với lãi suất thấp hơn, có nghĩa là lợi suất thực tế đã giảm sâu hơn vào vùng âm.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, mặc dù giá vàng đang điều chỉnh, nhưng xu hướng và động lực vẫn tăng khi giá vàng giữ được trên ngưỡng 1.855 USD/ounce.

Theo Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, mặc dù về mặt kỹ thuật, giá vàng đang giảm, nhưng ông không thấy có lý do gì để bán. Chuyên gia này cho rằng, thị trường đang mất đi một số động lực và cần phải tìm một chất xúc tác mới cho xu hướng tăng.

"Tôi tin rằng Fed đã sai, nhưng thị trường đã mua vào với quan điểm rằng, lạm phát sẽ không có tác động lớn đến nền kinh tế", Ole Hansen nói. "Tôi có thể thấy một số lý do ngắn hạn là tiêu cực đối với vàng, nhưng tôi chưa tìm ra lý do nào khiến bạn nên mua vào trong ngắn hạn".

Darrin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis, dự đoán, giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới. Chuyên gia này còn tiết lộ thêm rằng, ông đang chờ đợi sự điều chỉnh sâu hơn để nhảy vào thị trường.

"Ban đầu, chúng tôi đang nhắm mục tiêu hỗ trợ ở 1.871,8 USD. Sau đó, mục tiêu đó đã bị loại bỏ, thay bằng mục tiêu tiếp theo là 1.827 USD. Đó là nơi người mua quay trở lại", Darrin Newsom nói. Chuyên gia này cũng chia sẻ, rằng ông không thấy nguy cơ bán tháo quá lớn, bởi hiện không phải thời điểm đáng để bán, nhưng nó sẽ là một khu vực hấp dẫn để mua.

Phillip Streible, Chiến lược gia trưởng tại Blue Line Futures, nói rằng, ông cũng đang tìm mức giá thấp hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, sự sụt giảm chưa đủ "thú vị". Chuyên gia này nói thêm rằng, ông muốn thấy vàng giảm xuống còn 1.850 USD/ounce trước khi ông bắt đầu mua lại.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nói rằng ông dự báo giảm giá vàng vì 1.900 USD đã được chứng minh là mức kháng cự đáng gờm. Lợi suất trái phiếu Mỹ sẽ tăng cao hơn trước cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới.

"Tôi có thể nhìn thấy sự quay trở lại khu vực 1.855 USD. Các chỉ báo động lượng vẫn đang có xu hướng thấp hơn và giá dường như đang hình thành một mô hình đỉnh tròn", chuyên gia Marc Chandler phân tích.

CHẤN HƯNG