Giá xăng có thể giảm về dưới 30.000 đồng/lít vào ngày mai

Việc giá dầu hạ nhiệt cùng chính sách thuế áp dụng khiến nhiều người tin rằng giá xăng trong nước tại kỳ điều chỉnh tới (ngày mai, 11/7) cũng sẽ giảm mạnh.

Ngày mai, 11/7 là ngày điều chỉnh giá xăng dầu định kỳ tiếp theo. Đây cũng là kỳ điều hành mà chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường chính thức áp dụng. 

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng bình quân trên thị trường Singapore đến ngày 5/7 giảm mạnh. Giá xăng RON 92 là 137,48 USD/thùng, giá xăng RON 95 giảm xuống còn 145,63 USD/thùng, còn giá dầu diesel giảm về gần 150 USD/thùng. 

Các chuyên gia cho rằng, giá dầu giảm là do nỗi lo suy thoái kinh tế cũng như nhu cầu tiêu thụ giảm, dù nguồn cung khan hiếm, đồng USD tăng giá mạnh cũng gây sức ép lên giá dầu.

Giá xăng có thể giảm về dưới 30.000 đồng/lít vào ngày mai

 Như vậy, giá xăng nhập từ Singapore đã giảm 4 phiên liên tiếp và thấp hơn giá xăng trong nước khoảng 1.100-1.300 đồng/lít. Nhiều người dự đoán giá xăng trong nước tại kỳ điều chỉnh tới (ngày 11/7) cũng sẽ giảm nếu chưa áp các chính sách thuế.

Sáng 6/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, từ ngày 11/7 đến hết năm 2022, thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ etanol) giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít. Riêng dầu hỏa giữ mức thuế bảo vệ môi trường là 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế.

Theo dự đoán của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, giá bán lẻ nhiên liệu này sẽ về dưới 30.000 đồng một lít, nhờ thuế môi trường với xăng dầu được giảm cùng với xu hướng giảm của giá thuế giới.

Mức giảm với xăng theo đó sẽ trên 2.200 đồng một lít, còn dầu cũng giảm trên dưới 2.000 đồng/lít. Đây có thể là lần giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay. 

Ngoài thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính mới đây cũng đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng; giảm thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu; giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng từ 20% xuống mức phù hợp.

Tại cuộc họp chiều 8/7, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã đề nghị Bộ Tài chính xử lý nhanh giải pháp giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT nếu còn dư địa.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái lưu ý không chủ quan khi giá xăng dầu hạ nhiệt trong khi khi xung đột Nga – Ukraine chưa kết thúc. Nhu cầu khí đốt tại châu Âu sẽ tăng lên khi mùa đông tới, khiến giá xăng dầu tăng trở lại, trong khi nguồn cung phụ thuộc nhiều yếu tố.

Phó Thủ tướng nói chúng ta đã tính toán giảm thuế bảo vệ môi trường, nhưng nếu còn dư địa thì có thể đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội giảm thêm thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, để kiểm soát giá vì xăng dầu tác động lớn đến CPI.

Đại diện Bộ Công Thương cho hay, có dư địa điều hành giảm giá khá mạnh, phản ánh được việc giảm thuế. Nhà điều hành dự kiến trích lập trở lại Quỹ bình ổn xăng dầu. Quỹ bình ổn giá đã liên tục được chi ra và đến cuối tháng 6, chỉ còn dư trên 223,5 tỷ đồng.

Bộ đã giao chỉ tiêu hạn mức nhập khẩu tối thiểu và tổng nhập tăng lên cho 10 doanh nghiệp đầu mối. Liiên bộ cũng có phương án dự phòng cho các doanh nghiệp đầu mối khác để bảo đảm nguồn cung luôn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước.

Thanh Mai

Hoàn thành môn thi đầu tiên, thí sinh nhận xét đề Văn năm nay khá dễ

Hoàn thành môn thi đầu tiên, thí sinh nhận xét đề Văn năm nay khá dễ

Sau 120 phút làm bài, các thí sinh tại Hà Nội đã hoàn thành môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn kỳ thi THPT 2022 với tâm lý phấn khởi.