Giảm ham muốn ở nam giới có liên quan tới mất cân bằng hóa chất

Theo các chuyên gia, chứng rối loạn ham muốn tình dục kém chủ động (HSDD) ảnh hưởng tới ít nhất 10% phụ nữ và tới 8% nam giới.

Khi đi chơi với những người bạn cùng phòng thời đại học, Peter (tên nhân vật đã được thay đổi) nhận thấy bản thân có cảm giác khác về tình dục so với những người đàn ông khác.

Tôi chưa từng thấy hứng thú với phim khiêu dâm, nhưng luôn cười với những trò đùa của bạn bè. Tất nhiên tôi chưa từng chia sẻ với ai bởi sợ sẽ bị loại khỏi nhóm”, người đàn ông người Anh, hiện đã 44 tuổi chia sẻ.

Và khi anh phát triển những “mối quan hệ đứng đắn và nghiêm túc” với phụ nữ, Peter phát hiện ra bản thân không có ham muốn như đối tác của mình.

Tôi thường viện cớ mệt mỏi hay áp lực công việc. Vấn đề không phải do không cảm thấy hấp dẫn với đối tác, mà chỉ bởi tôi không nghĩ tới việc quan hệ tình dục”, anh này cho biết.

Ảnh minh họa (Getty Images).
Ảnh minh họa (Getty Images).

Vào năm 2021, Peter thấy một quảng cáo tuyển tình nguyện viên nam cho một nghiên cứu mới về chứng rối loạn ham muốn tình dục kém chủ động (hypoactive sexual desire disorder, viết tắt là HSDD). Các nhà nghiên cứu lên kế hoạch tiêm Kisspeptin – một loại hormone sinh dục tự nhiên cho các tình nguyện viên để xem liệu hormone này có làm tăng ham muốn tình dục hay không. Kisspeptin đóng vai trò then chốt trong quá trình sinh sản, chẳng hạn, trẻ em sẽ không trải qua giai đoạn dậy thì nếu cơ thể không có đủ lượng hormone này.

Khi bước vào một mối quan hệ lâu dài với một người phụ nữ mà theo anh là có nhu cầu cao hơn bình thường, Peter quyết định đăng ký tham gia với ý nghĩ rằng sự mất cân bằng sinh học có thể giúp giải thích về những hành vi của mình.

Một tuần sau ngày tham gia cuối cùng, Peter thấy điều kỳ diệu đã xảy ra.

Đột nhiên tôi muốn gần gũi với nửa kia của mình. Tôi chỉ có thể cho rằng không phải do tâm trí mà cơ thể tôi muốn thế. Tôi bắt đầu quan hệ tình dục nhiều hơn và điều đó giúp cải thiện mối quan hệ của chúng tôi một cách đáng kinh ngạc”, anh nói.

Chất dẫn ham muốn trong não bộ

Các chuyên gia tin rằng, chứng rối loạn ham muốn tình dục kém chủ động (HSDD) có ảnh hưởng tới ít nhất 10% phụ nữ và tối đa 8% nam giới” – ông Stanley Althof, giáo sư danh dự về tâm lý học tại trường Y Case Western Reserve ở Cleveland, Ohio cho biết. Ông đồng thời cũng là giám đốc điều hành của Trung tâm Sức khỏe hôn nhân và Tình dục tại bang Nam Florida, Mỹ.

Ban đầu, nam giới thường xấu hổ khi tới khám bởi họ vốn được coi là “đấng trượng phu”. Vì vậy rất khó để nam giới nói rằng “Tôi có vấn đề với ham muốn tình dục của mình”. Đó là lý do tại sao phần lớn bệnh nhân nam đến khám thường do vợ hay người yêu giới thiệu”, giáo sư Althof cho biết.

Để chẩn đoán được mắc chứng bệnh này, một người phải không có vấn đề nào khác có thể gây ra thay đổi về ham muốn tình dục, như chứng rối loạn cương dương hay xuất tinh sớm.

“Việc mất đi ham muốn do các vấn đề về tần suất khá phổ biến, nhưng chứng HSDD là một vấn đề riêng. Đây là việc không có các suy nghĩ về tình dục và ham muốn trong vòng 6 tháng mà không thể giải thích được bằng các chứng rối loạn khác hay những tác nhân gây căng thẳng, trầm cảm, mối quan hệ xuống dốc hay do việc dùng thuốc chống trầm cảm.

Một điểm quan trọng mà GS.TS tâm lý học lâm sàng Sheryl Kingsberg (khoa sinh học sinh sản và tâm thần học tại Đại học Case Western Reserve) chỉ ra về chứng bệnh là người bệnh phải trải qua tình trạng đau khổ đáng kể về mặt lâm sàng. Theo bà, “một số người không thấy lo lắng về tình trạng giảm ham muốn tình dục của mình thì chúng tôi cũng không dùng phương pháp điều trị HSDD cho họ”.

Có những phụ nữ tìm tới văn phòng tôi trông rất đau khổ. Họ nói rằng: “Tôi từng có ham muốn nhưng giờ thì không còn. Tôi muốn có lại nó. Họ là người mắc chứng HSDD”, bà cho biết.

Những trải nghiệm kỳ lạ

GS.TS Waljit Dhillo, chuyên gia về nội tiết và trao đổi chất tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, đã nghiên cứu về mối liên hệ giữa hormone Kisspeptin và ham muốn tình dục trong nhiều năm, ban đầu ở động vật và sau thì trên người.

Các nghiên cứu trước đó của ông cho thấy, việc cho nam giới uống Kisspeptin giúp làm tăng testosterone và luteinizing – những hormone quan trọng với chức năng sinh dục. Nghiên cứu mới nhất của ông trên tạp chí y học JAMA Network Open vào tháng 2 vừa qua có sự tham gia của 32 nam giới mắc chứng HSDD, và Peter là một trong số đó.

Rất nhiều người tự nhủ rằng “Chỉ do mình có vấn đề”, nhưng trên thực tế, chứng HSDD có thể là cách não bộ bị dẫn dắt”, ông Dhillo cho biết.

Sinh học chỉ cho ta thấy có sự gia tăng kích hoạt các vùng ức chế hành vi trong não bộ. Đây chính là khu vực giúp ta thấy không ổn nếu khỏa thân nơi công cộng, và chính những vùng này đang tắt đi ham muốn tình dục. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đưa vào một loại hormone làm tăng ham muốn tình dục một cách tự nhiên. Về bản chất là chiếm quyền điều hành của hệ thống”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nam giới tham gia trong nghiên cứu mới này ghé phòng thí nghiệm của ông Dhillo hai lần. Trong mỗi đợt, họ được gắn một thiết bị đo mức độ kích thích, được tiêm thuốc và yêu cầu xem nội dung khiêu dâm trong khi não bộ được quét bằng chức năng chụp cộng hưởng từ (fMRI). Cả đối tượng lẫn nhà nghiên cứu đều không biết mũi tiêm hôm đó là Kisspeptin hay giả dược.

Thật hết sức kỳ quặc, tôi nằm đó với một thứ như thòng lọng quấn quanh cơ thể và xem những hình ảnh và phim khiêu dâm từ thập niên 70 cho tới hiện đại. Bạn có tầm 5-6 giây cho mỗi hình ảnh hay video, đánh giá mức độ kích thích cho các nhà nghiên cứu rồi chuyển sang cái tiếp theo”, anh Peter chia sẻ về trải nghiệm của mình.

Ông Dhillo cho biết, kết quả scan não bộ cho thấy một kết quả kép đáng kể sau khi tiêm Kisspeptin. Hoạt động trên vùng não ức chế hành vi bị chậm lại, trong khi vùng não liên quan đến ham muốn tình dục thì sáng lên.

Theo chia sẻ của ông Dhillo, “Nhóm nam giới được tiêm Kisspeptin có phản ứng tình dục với những bức hình khiêu dâm cao hơn 56% so với khi tiêm giả dược. Và chúng tôi không thấy có tác dụng phụ gì khi dùng một liều lượng vô cùng nhỏ như vậy”.

Peter nhận thấy sự khác biệt ngay sau khi kết thúc quá trình điều trị. Đời sống tình dục của anh thăng hoa, và không lâu sau đó bạn đời của anh đã mang thai đứa con đầu lòng của hai người.

Nghiên cứu không theo dõi tác dụng của Kisspeptin kéo dài bao lâu. Tuy nhiên đối với Peter, nghiên cứu này đã thay đổi cuộc sống của anh. Ham muốn tình dục của anh tốt hơn nhiều ngay cả cho tới hiện tại, vài năm sau điều trị.

Đời sống tình dục của bạn thường bị ảnh hưởng khi có con, nhưng với chúng tôi thì không. Thực tế là vợ tôi đang mang thai đứa con thứ hai, dự kiến chào đời vào tháng 7 tới”, Peter chia sẻ.

Chưa thể khẳng định

Theo Giáo sư Althof, dù trường hợp Peter có kết quả tích cực thì vẫn còn quá sớm để khẳng định việc tiêm Kisspeptin chính là nguyên nhân.

Khi bạn nghe được những kết quả đáng kinh ngạc như của Peter, tôi vẫn sẽ thận trọng khi cho rằng đấy chính là kết quả điển hình của nghiên cứu. Mặc dù thật tuyệt khi điều đó xảy ra với anh ấy, nhưng những nghiên cứu fMRI rất khó diễn giải và kết luận”, ông cho biết.

Ham muốn tình dục rất phức tạp. Theo tôi, đó là sự kết hợp của chức năng bộ não, hormone và tình yêu, rượu và những bông hồng. Nghiên cứu này rất khả quan, nhưng cần được nhân rộng trong các nhóm lớn hơn”, ông nói.

Giáo sư Dhillo cho biết dù nghiên cứu trong tương lai có xác nhận những lợi ích từ Kisspeptin thì việc điều trị y tế không phải là sự thay thế cho việc giao tiếp tình dục lành mạnh giữa các cặp đôi, cũng như với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Đây là những điều cấm kỵ của xã hội, nhưng trên thực tế, chúng ta càng nói về các vấn đề (tình dục) thực sự ảnh hưởng tới con người thì chúng ta càng thấy điều đó thực sự khá bình thường. Nếu bạn không bận tâm về ham muốn tình dục thấp thì nó không phải là vấn đề gì cả, nhưng nếu bạn lo lắng thì nó có thể khiến hôn nhân đổ vỡ, bất hạnh và giảm chất lượng cuộc sống”.

Minh Nguyễn (theo CNN)

Phụ nữ không quan hệ tình dục có gây ảnh hưởng gì không?

Phụ nữ không quan hệ tình dục có gây ảnh hưởng gì không?

Khô âm đạo, rò rỉ và sa tử cung nghe có vẻ giống như những thuật ngữ khá đáng sợ. Phụ nữ thường im lặng và không biết về những thay đổi âm đạo của mình sẽ trải qua sau sinh nở và về già.