Giới hạn giá dầu của Nga: Nói dễ hơn làm!

Các nhà lãnh đạo G7 đã đồng ý nghiên cứu giới hạn giá đối với dầu và khí đốt của Nga nhằm hạn chế khả năng của Moscow tài trợ cho cuộc chiến Ukraina, nhóm G7 cho biết hôm thứ Ba.

Các quan chức, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, nói rằng biện pháp này sẽ hạn chế giá năng lượng mà Nga nhận được trong khi cho phép người tiêu dùng phương Tây tiếp tục nhận được nguồn cung. 

Dưới đây là một số câu hỏi về giới hạn giá và những thách thức mà nó có thể gặp phải.

Đã có tiền lệ chưa?

Một cơ chế tương tự đã được Liên hợp quốc thành lập vào năm 1995 để cho phép Iraq bán dầu để đổi lấy thực phẩm và thuốc men.

Chương trình do chính quyền Tổng thống Mỹ Bill Clinton đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu nhân đạo của người dân Iraq bình thường trong khi ngăn cản chính phủ của Saddam Hussein tăng cường khả năng quân sự.

Người mua dầu đã nộp tiền vào tài khoản ký quỹ do ngân hàng BNP Paribas điều hành. Số tiền này được sử dụng để chi trả cho các khoản bồi thường chiến tranh cho Kuwait, các hoạt động của Liên hợp quốc ở Iraq và Iraq được phép mua các mặt hàng theo quy định với số tiền còn lại.

Giới hạn giá dầu của Nga: Nói dễ hơn làm! - Ảnh 1.

Chương trình sau đó bị lạm dụng và tham nhũng tràn lan.

Trong khi Liên hợp quốc đoàn kết để phản đối chính phủ của Saddam Hussein, cơ quan này vẫn chia rẽ về cuộc tấn công của Nga vào Ukraina, mà Nga gọi là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan nằm trong số 35 quốc gia từ chối lên án Nga. Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành những khách hàng mua dầu giảm giá của Nga khi châu Âu cắt giảm nhập khẩu.

Mục tiêu là gì?

Các quan chức phương Tây cho biết họ muốn khuyến khích bán dầu của Nga ở mức cao hơn một chút so với chi phí sản xuất để đảm bảo thu nhập của Nga giảm trong khi nước này vẫn duy trì sản xuất.

Ngày nay, Nga nhận được nhiều doanh thu hơn so với trước khi cuộc tấn công Ukraina bắt đầu vào ngày 24/2 do giá dầu tăng đã bù đắp tác động của các lệnh trừng phạt. 

Tamas Varga từ nhà môi giới dầu PVM cho biết ý tưởng giới hạn giá là bằng chứng cho thấy các lệnh cấm hoàn toàn đối với dầu của Nga đã phản tác dụng khi doanh thu của Nga tăng lên.

Tuy nhiên, việc tạo ra một nhóm người mua để bỏ đói dầu mỏ của Nga trong khi giảm bớt áp lực lạm phát từ giá dầu là một thách thức. Varga nói: "Ẩn số lớn là phản ứng của Vladimir Putin".

Nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định giảm xuất khẩu dầu hoặc khí đốt, kế hoạch này sẽ phản tác dụng và dẫn đến tăng giá: "Đó là một kịch bản ác mộng đối với cả châu Âu và Nga".

Giới hạn ở mức giá nào?

Với giá dầu Brent chuẩn ở mức 110 - 120 USD/thùng, dầu của Nga được bán với mức chiết khấu cao từ 30 - 40 USD/thùng và người mua Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng lên.

"Các nước G7 muốn giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga và điều này ngụ ý mức trần giá thấp hơn rất nhiều so với mức người mua hiện đang trả", Richard Mallinson từ Energy Aspects cho biết.

Chi phí sản xuất của Nga là 3 - 4 USD/thùng và các công ty Nga có thể có lãi ngay cả khi giá dầu ở mức 25 - 30 USD/thùng.

Giới hạn giá dầu của Nga: Nói dễ hơn làm! - Ảnh 2.

Có thể thực hiện qua bảo hiểm vận chuyển không?

Louise Dickson từ Rystad và Mallinson cho biết việc áp đặt giới hạn giá đối với doanh số bán dầu của Nga có thể được thực hiện thông qua bảo hiểm vận chuyển. Nhóm Câu lạc bộ Bảo vệ & Bồi thường Quốc tế ở London bao gồm khoảng 95% đội tàu vận chuyển dầu toàn cầu.

Những người mua dầu của Nga có thể được miễn lệnh cấm bảo hiểm vận chuyển của châu Âu, có hiệu lực vào đầu tháng 12, nếu họ đang thanh toán bằng hoặc thấp hơn giới hạn giá.

Tuy nhiên, có rất nhiều trở ngại. Dickson cho biết: "Rõ ràng nhất là Nga có thể không đồng ý bán với giá đó, đặc biệt nếu giới hạn quá thấp và gần bằng chi phí sản xuất. "Trên thực tế, Putin đã thể hiện sự sẵn sàng giữ lại nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho các nước EU từ chối đáp ứng nhu cầu thanh toán".

Trở ngại tiếp theo sẽ là Trung Quốc, quốc gia có thể chấp nhận bảo hiểm của Nga, Dickson nói. Công ty Tái bảo hiểm Quốc gia Nga (RNRC) do Nhà nước kiểm soát đã trở thành nhà tái bảo hiểm chính cho các tàu của Nga. 

Trung Quốc và Ấn Độ có hợp tác không?

Ấn Độ đã cung cấp chứng nhận an toàn cho hàng chục tàu, tạo điều kiện cho Nga xuất khẩu dầu. 

Mallinson cho biết: "Nga và một số người mua đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho thị trường bảo hiểm châu Âu, sử dụng kết hợp các công ty bảo hiểm địa phương và bảo lãnh có chủ quyền. Vì vậy, cơ chế này sẽ không buộc tham gia đầy đủ vào giới hạn giá".

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm châu Âu có thể không muốn chịu trách nhiệm giám sát giới hạn giá và có thể quyết định tránh thực hiện các giao dịch như vậy ngay cả khi có các miễn trừ, ông nói.

EU cũng sẽ cần phải sửa đổi các lệnh trừng phạt mà họ đã thông qua vào cuối tháng 5, điều này sẽ cần sự ủng hộ nhất trí. Mallinson nói: "Do các cuộc đàm phán khó khăn vào tháng 5, một số quốc gia đang lo lắng về việc mở lại vấn đề này và cho Hungary cùng những nước khác cơ hội để thúc đẩy nhượng bộ".

(Nguồn: Reuters)

NGT