Giới siêu giàu nước Nga mất 32 tỷ USD khi khủng hoảng Ukraina leo thang

Sang tháng 9/2020, giá các dòng xe tay ga của Yamaha đa số thấp hơn so với giá niêm yết của hãng. Janus đang có giá bán hợp lý từ 27 - 31 triệu đồng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22/2 đã triển khai công cụ trừng phạt mạnh nhất của mình, đưa giới tinh hoa Nga và hai ngân hàng vào danh sách Các quốc gia được chỉ định đặc biệt, loại họ khỏi hệ thống ngân hàng Mỹ, cấm giao dịch với người Mỹ và đóng băng tài sản của họ tại Mỹ.

Ông cũng áp trừng phạt lên nợ chính phủ của Nga, nghĩa là chính phủ Nga không thể tiếp cận nguồn tài chính phương Tây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố áp đặt đợt trừng phạt đầu tiên lên ngân hàng và giới tinh hoa Nga hôm 22/2, đồng thời cam kết sẽ còn nhiều lệnh trừng phạt hơn.

Gennady Timchenko đứng đầu danh sách các tỷ phú Nga sụt giảm tài sản, với gần 1/3 tài sản “bốc hơi” từ đầu năm, theo Bloomberg Billionaires Index, danh sách 500 người giàu nhất thế giới.

800x-1.jpg
Gennady Timchenko là tỷ phú Nga mất nhiều tài sản nhất. Ảnh: Bloomberg

Timchenko, 69 tuổi, là con trai của một sĩ quan quân đội Liên Xô. Ông đã gặp và kết bạn với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào đầu những năm 1990 và hiện có khối tài sản khoảng 16 tỷ USD. Phần lớn tài sản của Timchenko có được từ cổ phần của nhà sản xuất khí đốt Novatek của Nga, theo Bloomberg.

Tài sản của Leonid Mikhelson , cổ đông của Novatek đã giảm 6,2 tỷ USD trong năm nay, trong khi giá trị tài sản ròng của Chủ tịch Lukoil, Vagit Alekperov, đã giảm khoảng 3,5 tỷ USD trong cùng kỳ do cổ phiếu của công ty năng lượng giảm gần 17%.

800x-1-1-.jpg
Leonid Mikhelson. Ảnh: Bloomberg

23 tỷ phú của đất nước hiện có giá trị tài sản ròng là 343 tỷ USD, theo danh sách tài sản, giảm từ 375 tỷ USD vào cuối năm ngoái.

Thị trường tiếp tục sụt giảm trong tuần này sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/2 ký sắc lệnh công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng, 2 khu vực ly khai gọi chung là Donbass ở miền Đông Ukraina, dẫn đến việc Đức ngừng dự án năng lượng với Nga và Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 5 ngân hàng và 3 cá nhân giàu có của nước này, bao gồm cả tỷ phú Timchenko.

Cũng trong danh sách trừng phạt của Anh còn có Boris Rotenberg, 65 tuổi và cháu trai của ông, Igor, 48 tuổi. Gia đình ông Boris Rotenberg làm giàu nhờ công ty xây dựng đường ống dẫn khí đốt Stroygazmontazh.

Cha của Igor, Arkady, một trong những người thi đấu judo trước đây của ông Putin, đã bán công ty đường ống vào năm 2019 với giá khoảng 1,3 tỷ USD.

Ông đã mua cổ phần từ em trai mình là Boris trước đó 5 năm khi cả hai anh em ruột và Timchenko bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ vì việc Nga sáp nhập Crimea.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết hôm 22/2 rằng ông sẽ không gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong tuần này vì điều đó "không có ý nghĩa" với các động thái của Nga ở Ukraina.

N.CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương