Google "nuốt chửng" ứng dụng y tế trí tuệ nhân tạo

Doanh nghiệp AI tiên phong với trụ sở tại London – DeepMind đã công bố sẽ chính thức chuyển giao đơn vị y tế sang cho công ty mẹ là Google.

Theo BBC, cuối cùng, phải mất tới 10 tháng kể từ ngày công bố, cuộc chuyển giao này mới chính thức xảy ra, do những ảnh hưởng từ tranh cãi và rắc rối trong quy trình.

Những tranh cãi sở dĩ xảy ra là do DeepMind bị cáo buộc phá vỡ cam kết không tiết lộ các dữ liệu NHS cho Google .

Theo Google, việc chuyển giao sẽ giúp ứng dụng Streams của DeepMind – Một ứng dụng hỗ trợ y tá và bác sỹ theo dõi các bệnh nhân có bệnh thận nguy kịch có đủ tài nguyên cần thiết để mở rộng lên quy mô quốc tế.

Streams vốn là một ứng dụng đã gây tranh cãi kể từ khi xuất hiện, do hành vi sử dụng dữ liệu của 1,6 triệu bệnh nhân mà không hề qua xin phép. Ngoài ra, Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh Quốc (ICO) cũng đã công nhận rằng, trong nghiên cứu, bệnh viện Royal Free London đã không làm đủ các hành động để bảo vệ thông tin riêng tư của bệnh nhân.

Google
Google "nuốt chửng" ứng dụng y tế trí tuệ nhân tạo. 

Và vào năm 2016, sau những tranh cãi về việc sử dụng dữ liệu NHS, đồng sáng lập của DeepMind, ông Mustafa Suleyman đã đưa ra lời thề về việc bảo vệ những dữ liệu này, cụ thể là: “DeepMind hoạt động độc lập với Google, và chúng tôi có thể khẳng định ngay từ đầu rằng, dữ liệu bệnh nhân sẽ không bao giờ được liên kết với các tài khoản, sản phẩm, hay dịch vụ của Google.”

Tuy nhiên, việc chuyển giao cũng có nghĩa là sự độc lập của DeepMind cũng biến mất, và Google sẽ phải thương thảo lại với các bệnh viện NHS có tham gia nghiên cứu của DeepMind.

Trước đó, DeepMind đang cộng tác với bệnh viện Moorfields Eye trong việc sử dụng Machine Learning để đưa ra các đánh giá chính xác về bản scan mắt, cũng như với bệnh viện Đại học London trong việc lên kế hoạch xạ trị cho các bệnh nhân mắc ung thư đầu và ung thư cổ.

Theo thông báo mới nhất của Google, sau thảo luận, các bệnh viện NHS đã đồng ý tiếp tục việc cộng tác. Riêng bệnh viện Tỉnh Yeovil đã từ chối chuyển giao hợp đồng cộng tác 5 năm tính từ năm 2017.

Lý do mà bệnh viện này đưa ra là: “Sau khi làm việc với đội ngữ DeepMind, chúng tôi không cảm thấy Streams cần thiết cho việc tổ chức tại thời điểm hiện tại.”

Giải thích cho việc chuyển giao kéo dài, Tiến sỹ Dominic King, trưởng một bộ phận nghiên cứu với khoảng 100 người của DeepMind đang được chuyển giao sang Google đã viết trên blog rằng: “Dữ liệu sức khỏe rất nhạy cảm, và vì vậy chúng tôi cần phải có đủ giấy tờ, cũng như cực kỳ cẩn thận trong việc đảm bảo chắc chắn đã nhận được cái gật đầu và sự hợp tác từ các đối tác”.

Ảnh hưởng của Google

Dominic cũng viết: “Những điều này bao gồm, cho đối tác thời gian để đưa ra thắc mắc nhằm hiểu rõ các kế hoạch của chúng tôi, sau đó lựa chọn có tiếp tục cộng tác hay không. Và không có gì thay đổi, các đồi tác nắm toàn quyền kiểm soát các dữ liệu bệnh nhân, còn chúng tôi chỉ sử dụng những dữ liệu này để cải thiện việc chăm sóc dưới sự kiểm soát và hướng dẫn của họ”.

Tuy nhiên, hiện tại Google không hề có kế hoạch thay thế hội đồng đạo đức, và như vậy sẽ không có đơn vị rõ ràng nào theo dõi cách sử dụng thông tin bệnh nhân của công ty này. Ngoài ra, các nhân viên vẫn đang ở London, và dù việc thay đổi văn phòng là có xảy ra, chúng ta sẽ không thể biết được liệu công việc có tiếp tục được thực hiện tại London trong dài hạn hay không.

Vị thế của DeepMind và nhà đồng sáng lập Mustafa Suleyman cũng do vậy mà trở nên không rõ ràng. Tháng trước, ông tuyên bố sẽ tạm rời chức dài hạn. Và trong khi DeepMind vẫn thực hiện những công nghệ phức tạp, có thể chơi cờ vây và cờ vua, thì lĩnh vực sức khỏe mới là minh chứng thực tiễn nhất cho ảnh hưởng tiềm năng của công nghệ lên thế giới.

Theo một phát biểu chính thức từ Mustafa, ông khẳng định rằng mình “rất tự hào khi nhìn lại hành trình và thành tựu của đội ngũ trong 3 năm vừa qua, và tin tưởng rằng việc chuyển giao cho Google Health sẽ đem lại ảnh hưởng tích cực.”

Ngoài ra, ông cũng vô cùng hy vọng về tương lai, và mong chờ được làm việc với đội ngũ trong tư cách là “một người cố vấn và hỗ trợ”.

Tuy vậy, những người trong cuộc lại cho rằng, ông sẽ không còn quá nhiều ảnh hưởng lên việc nghiên cứu của Google sau khi trở lại.

DeepMind và các nhà sáng lập có quyền tự hào về những thành tựu của họ trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, tầm nhìn của họ về một công ty AI độc lập, mạnh mẽ, có trụ sở tại Anh, được rót vốn từ Google những ít bị can thiệp, có lẽ lại đang ngày một xa vời.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương