GS.TS. Đặng Kim Chi: Nhà khoa học nữ tiên phong trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Những nghiên cứu của GS.TS.NGND Đặng Thị Kim Chi đã mở ra hướng đi mới trong việc bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện đời sống cho người dân

Hơn nửa thế kỷ cống hiến cho sự nghiệp khoa học, GS.TS.NGND Đặng Thị Kim Chi, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đã ghi dấu ấn đậm nét với vai trò tiên phong trong lĩnh vực bảo vệ môi trường ở Việt Nam. Không chỉ là một nhà khoa học tài năng, bà còn là người phụ nữ mẫu mực, trọn vẹn với gia đình và cuộc sống.

GS.TS.NGND Đặng Thị Kim Chi
GS.TS.NGND Đặng Thị Kim Chi

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, với người cha là GS.BS Đặng Vũ Hỷ - một trong những nhà khoa học đầu tiên của Việt Nam được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ, GS.TS. Đặng Kim Chi đã sớm hun đúc trong mình niềm đam mê học tập và nghiên cứu. Tốt nghiệp Khoa Hóa, Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1971 với tấm bằng loại ưu, bà ở lại trường làm giảng viên. Năm 1976, trước yêu cầu cấp thiết của đất nước về bảo vệ môi trường trong công cuộc xây dựng và phát triển, bà được cử sang Cộng hòa Dân chủ Đức làm nghiên cứu sinh về kỹ thuật bảo vệ môi trường.

Vượt qua những khó khăn ban đầu khi bước chân vào một lĩnh vực còn rất mới mẻ ở Việt Nam, GS.TS. Đặng Kim Chi đã kiên trì học tập, nghiên cứu và trở thành một trong những chuyên gia hàng đầu. Bà đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường làng nghề, nơi mà sự ô nhiễm đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân và vẻ đẹp của làng quê Việt Nam. Bà nói rằng: “Việt Nam là đất nước có nhiều làng nghề, nhưng sự ô nhiễm trong quá trình sản xuất đang làm mất dần đi vẻ đẹp của nhiều làng quê, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của nhân dân”. 

Cũng từ những suy nghĩ đó, bà đã bỏ nhiều tâm sức nghiên cứu đề tài: "Cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc xây dựng các chính sách và biện pháp giải quyết vấn đề môi trường ở làng nghề Việt Nam", góp phần mở ra hướng đi mới trong việc bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện đời sống cho người dân và thúc đẩy sự phát triển bền vững của các làng nghề truyền thống.  

Gần 50 năm miệt mài cống hiến, GS.TS. Đặng Kim Chi đã chủ nhiệm và tham gia 43 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, công bố trên 82 bài báo khoa học, đồng tác giả của 1 bằng sáng chế và nhiều cuốn sách chuyên ngành có giá trị. Bà cũng là người thầy tận tâm, dìu dắt nhiều thế hệ sinh viên, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Dù đã ở tuổi "xưa nay hiếm", GS.TS. Đặng Kim Chi vẫn miệt mài với công việc nghiên cứu. Bà đang tiếp tục nghiên cứu đề tài "Quản lý và xử lý điểm ô nhiễm tồn lưu ở một số vùng tại Việt Nam", hướng tới giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do các chất độc hại tồn lưu từ các cơ sở sản xuất cũ, bãi chôn lấp...

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Giải thưởng Kovaleskia 2008 cho GS.TS Đặng Kim Chi
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Giải thưởng Kovaleskia 2008 cho GS.TS Đặng Kim Chi

Không chỉ là một nhà khoa học tài năng, GS.TS. Đặng Kim Chi còn là người phụ nữ mẫu mực, trọn vẹn với gia đình. Bà luôn quan niệm gia đình là nền tảng quan trọng, là điểm tựa vững chắc cho mỗi người. Dù bận rộn với công việc, bà vẫn dành thời gian chăm sóc gia đình, vun vén hạnh phúc. Bà chia sẻ: "Càng về già tôi càng thấy gia đình là nền tảng cực kỳ quan trọng! Với tôi, dù ít thời gian, nhưng tôi cho rằng vẫn phải quan tâm đến nữ công gia chánh...".

Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp khoa học - công nghệ, môi trường, giáo dục - đào tạo và hoạt động xã hội, GS.TS. Đặng Kim Chi đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Ba, Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2005, Giải thưởng Kovalevskaia 2008, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019...

Cuộc đời và sự nghiệp của GS.TS. Đặng Kim Chi là tấm gương sáng, là nguồn cảm hứng lớn lao cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn nữ, noi theo. Bà là minh chứng cho sự thành công của người phụ nữ trong lĩnh vực khoa học, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc xây dựng và phát triển đất nước.

Bài tổng hợp thông tin từ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

PV (Tổng hợp)

Tọa đàm “GS. TS. NGND Đặng Kim Chi-Nhà khoa học nữ vì môi trường”

Tọa đàm “GS. TS. NGND Đặng Kim Chi-Nhà khoa học nữ vì môi trường”

Chiều 25/4, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội (ĐHBK HN) diễn ra Tọa đàm “GS. TS.NGND Đặng Kim Chi-Nhà khoa học nữ vì môi trường”.