Hà Nội: Đá lát vỉa hè được quảng cáo độ bền 70 năm nhưng đã bung vỡ chỉ sau 2 năm sử dụng

Tại một số tuyến đường như Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng (Hà Nội),... đá lát vỉa hè bắt đầu vỡ nát, xô lệch.

Cuối năm 2016, Thành phố Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Trong đó, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm.

Tuy nhiên đến nay, các vỉa hè lát đá tự nhiên ở Hà Nội đều xuống cấp, nhiều đoạn dài nhan nhản vết nứt, vỡ, có chỗ các viên đá lát bung ra, vỡ nát khiến vỉa hè lồi lõm, lởm chởm.

Vỉa hè phố Nguyễn Đình Chiểu đã trở thành nơi đỗ xe, khu tập kết rác. Ảnh: Đức Văn
Vỉa hè phố Nguyễn Đình Chiểu đã trở thành nơi đỗ xe, khu tập kết rác. Ảnh: Đức Văn
  Tại phố Trần Duy Hưng, vỉa hè lát đá tự nhiên đã xuống cấp, cả đoạn dài nhan nhản vết nứt. Thậm chí, nhiều chỗ đá vỡ vụn.

Tại phố Trần Duy Hưng, vỉa hè lát đá tự nhiên đã xuống cấp, cả đoạn dài nhan nhản vết nứt. Thậm chí, nhiều chỗ đá vỡ vụn.

Tình trạng xuống cấp, vỡ gạch, bề mặt vỉa hè lồi lõm trên đường Trần Duy Hưng. Vỉa hè ở đây đang giống công trình đang thi công hơn là vỉa hè đang được sử dụng.  Ảnh: Đức Văn
Tình trạng xuống cấp, vỡ gạch, bề mặt vỉa hè lồi lõm trên đường Trần Duy Hưng. Vỉa hè ở đây đang giống công trình đang thi công hơn là vỉa hè đang được sử dụng.  Ảnh: Đức Văn
Tại đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), sau 3 năm đã xuất hiện nhiều vị trí đá lát bị bung, vỡ, sụt lún. Những đoạn vỉa để giúp xe lên xuống dễ dàng còn bị vênh, lún so với mặt đường, có chỗ còn bung hoàn toàn. Ảnh: Đức Văn
Tại đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), sau 3 năm đã xuất hiện nhiều vị trí đá lát bị bung, vỡ, sụt lún. Những đoạn vỉa để giúp xe lên xuống dễ dàng còn bị vênh, lún so với mặt đường, có chỗ còn bung hoàn toàn. Ảnh: Đức Văn
  Những ô đá vỡ vụn tại vỉa hè.

Những ô đá vỡ vụn tại vỉa hè.

  Đá tự nhiên lát vỉa hè được quảng cáo có độ bền lên tới 70 năm.

Đá tự nhiên lát vỉa hè được quảng cáo có độ bền lên tới 70 năm.

Tại nhiều con phố đã không còn nguyên vẹn.  Ảnh: Đức Văn
Tại nhiều con phố đã không còn nguyên vẹn.  Ảnh: Đức Văn
  Tại một số tuyến phố, mặc dù có biển cấm để ô tô, xe máy trên vỉa hè nhưng các hộ kinh doanh vẫn hướng dẫn khách để xe ở đây.

Tại một số tuyến phố, mặc dù có biển cấm để ô tô, xe máy trên vỉa hè nhưng các hộ kinh doanh vẫn hướng dẫn khách để xe ở đây.

Theo nhiều chuyên gia, kế hoạch thay mới vỉa hè bằng đá tự nhiên gây tốn chi phí và tồn tại nhiều bất cập. Vì vậy chỉ nên làm thí điểm vài tuyến đường tập trung đông khách du lịch, từ đó đánh giá lại tính hiệu quả chứ không nên vội vàng.

Mới đây, Sở Xây dựng đã có văn bản về việc bảo đảm chất lượng thi công lát đá vỉa hè. Trong đó, về quy trình thi công cần tuân thủ việc triển khai lát hè khi đáp ứng yêu cầu phải đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật. Toàn bộ mặt nền hè phải được đầm chặt bảo đảm theo yêu cầu thiết kế, bảo đảm độ dốc thiết kế từ ranh giới lát hè đến hàng bó vỉa và phải tổ chức nghiệm thu trước khi đổ bê tông. Bê tông phải bảo đảm về cường độ và chiều dày đối với từng loại kết cấu hè theo quy định.

Sở Xây dưng cũng lưu ý, việc thi công phải bảo đảm an toàn giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường; phế thải xây dựng phải được dọn sạch ngay trong đêm sau khi kết thúc thi công.

Thanh Mai

 Trung Quốc ngang nhiên xây dựng nhiều công trình trái phép tại Hoàng Sa

Trung Quốc ngang nhiên xây dựng nhiều công trình trái phép tại Hoàng Sa

BenarNews cho rằng, Trung Quốc có thể đang tìm cách củng cố khả năng tiếp cận và sự ổn định của các đảo mà nước này chiếm đóng phi pháp.