Hơn 400.000 ôtô điện Tesla đang bị điều tra vì sự cố phanh ảo

Văn phòng Điều tra lỗi của Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã thực hiện một bước chính thức trong việc điều tra Tesla về cái gọi là "phanh ảo" bằng cách mở một cuộc đánh giá sơ bộ về vấn đề này.

Văn phòng NHTSA đang xem xét một vấn đề có thể ảnh hưởng đến khoảng 416.000 xe, bao gồm xe Tesla Model 3 và Model Y. 2021-2022.

Đánh giá sơ bộ trước đó liên quan đến 354 khiếu nại của người tiêu dùng mà NHTSA đã nhận được trong chín tháng qua liên quan đến vấn đề này.

Theo CNBC, những người khiếu nại cáo buộc rằng, trong khi sử dụng các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến như điều khiển hành trình thích ứng, những chiếc xe của Tesla đã bất ngờ phanh gấp khi đang lái xe ở tốc độ cao tốc.

105997548-1562002600831gettyimages-1133243292.jpeg
Khách tham quan nhìn vào một chiếc Tesla Model 3 trong buổi giới thiệu báo chí về Triển lãm Ô tô Seoul ở Goyang, phía tây bắc Seoul, vào ngày 28/3/2019. Ảnh: AFP

Họ cho biết rằng các sự kiện phanh xảy ra đột ngột và dường như không có lý do. Tệ hơn nữa, chúng có thể xảy ra nhiều lần trong một chu kỳ lái xe ngay cả sau đợt thu hồi gần đây.

Báo cáo thực sự vẽ ra một bức tranh phức tạp hơn Washington Post đã làm vào đầu tháng này khi báo cáo rằng các khiếu nại về phanh ảo đã tăng lên hơn 107 trường hợp trong ba tháng qua.

Khách hàng cho biết các sự kiện này khiến hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của Tesla khó tin tưởng. Chúng cũng rất nguy hiểm vì thường xảy ra trên đường cao tốc, nơi đột ngột phanh gấp có thể xảy ra tai nạn.

Trong một đơn khiếu nại được gửi đến NHTSA vào ngày 14/6/2021, một chủ sở hữu Tesla ở Victoria, Texas, cáo buộc chiếc Tesla Model 3 2021 của họ sẽ phanh “mà không có cảnh báo hoặc khiêu khích khi điều khiển hành trình”, bất cứ khi nào một chiếc xe bán tải tiếp cận trên làn đường sắp tới, hoặc trên đường cao tốc có 4 làn đường, xe giảm tốc từ 75 dặm một giờ xuống 40 dặm một giờ chỉ trong vài giây.

Người lái xe viết: “Tôi đã suýt bị tông vào phía sau khi một chiếc ô tô đang theo sát và điều đó xảy ra. Tôi đã ghi lại những sự cố này, báo cáo cho Tesla, đưa xe đi chẩn đoán và họ không có câu trả lời và ngụ ý rằng thỉnh thoảng nó có thể xảy ra."

Tesla đã ban hành 10 vụ thu hồi tự nguyện tại Mỹ chỉ trong vòng 4 tháng qua, bao gồm một số vụ thu hồi trong vài tuần qua, theo trang web của NHTSA.

Ví dụ, công ty đã ban hành lệnh thu hồi ảnh hưởng đến 578.607 xe ở Mỹ vì tính năng “boombox”, cho phép chủ sở hữu phát ra những âm thanh ngớ ngẩn (như tiếng xì hơi) từ ô tô của họ khi họ lái xe. Người đi bộ có thể không nghe thấy âm thanh của hệ thống cảnh báo dành cho người đi bộ bắt buộc hợp pháp nếu tính năng đó đang được sử dụng, Reuters đưa tin.

Sau vụ thu hồi đó, CEO Elon Musk của Tesla đã mô tả NHTSA là “cảnh sát vui vẻ”.

Hồi tháng 8/2021, NHTSA đã mở một cuộc điều tra chính thức về hệ thống lái xe tự động một phần của Tesla sau một loạt vụ va chạm.

NHTSA đã nhận được 250 đơn khiếu nại trong 2 tuần qua sau khi một cuộc điều tra của nhật báo Washington Post cho thấy hiện tượng “phanh ảo” trên những chiếc ôtô điện Tesla đang tăng mạnh

N.CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương