Hà Nội: Số lượng bệnh nhi mắc virus RSV tăng cao

Số trẻ mắc virus hợp bào hô hấp (RSV) chiếm số lượng nhiều nhất, khoảng 1/4 tổng số bệnh nhi tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội, ghi nhận sự gia tăng về số lượng bệnh nhi vào cấp cứu do mắc virus RSV. Khoa Nhi và đơn nguyên sơ sinh hiện điều trị khoảng 80 trẻ, các phòng bệnh đều kín giường. Số trẻ mắc virus hợp bào hô hấp (RSV) chiếm số lượng nhiều nhất, khoảng 1/4 tổng số bệnh nhi. 

Theo Bác sĩ Nghiêm Thị Mai Sang, Phó khoa Nhi và đơn nguyên sơ sinh, phần lớn trẻ nhập viện đều mắc các bệnh lý đường hô hấp như sốt cao, ho, khò khè, khó thở, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, tiêu chảy... Bệnh nhi nhỏ nhất tại khoa chỉ mới 2 tháng tuổi.

Hà Nội: Số lượng bệnh nhi mắc virus RSV tăng cao

Phó khoa Nhi và đơn nguyên sơ sinh, Bệnh viện Thanh Nhàn, dù không phải là một loại virus mới nhưng đã có nhiều nghiên cứu và thống kê cho thấy RSV gây bệnh nặng với trẻ nhỏ, nhất là với bé dưới 6 tháng tuổi, đồng thời việc điều trị bệnh do virus này gây ra với trẻ khá khó khăn. 

"Bệnh lây rất nhanh vì dễ dàng phát tán trong không khí thông qua các giọt bắn mang mầm bệnh do người bệnh phát tán ra hay qua các dịch tiết của đường hô hấp… Vì vậy, bệnh viện đã sắp xếp bệnh nhi cùng bệnh lý do virus RSV ở chung một phòng để tránh tình trạng lây chéo", bác sĩ Mai Sang cho hay.

Theo bác sĩ Sang, trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường, cha mẹ cần cho trẻ đi khám khi thấy con có biểu hiện như sốt cao từ hai ngày trở lên, ho, khò khè, chảy mũi kéo dài, nôn, tiêu chảy. Đặc biệt, trẻ dưới 6 tháng tuổi cần được thăm khám sớm hơn. 

Trường hợp nguy cơ cao diễn biến nặng, người dân nên tiêm dự phòng kháng thể đơn dòng vào mùa dịch; tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine; đảm bảo chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tốt; áp dụng nguyên tắc 5K.

Thanh Mai

Bitcoin đang ngày gắn bó chặt chẽ hơn với vàng?

Bitcoin đang ngày gắn bó chặt chẽ hơn với vàng?

Bitcoin hoạt động giống như một trong những loại tiền tệ từng tồn tại trong lịch sử vào tháng 3 và đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường ngày càng thể hiện mối tương quan chặt chẽ với vàng.