Cắt giảm không lường trước của OPEC+ khiến châu Á điều chỉnh lại chiến lược mua

Việc cắt giảm sản lượng dầu bất ngờ từ OPEC+ hiện đang tạo tiền đề cho các nhà sản xuất khác tranh giành thị trường ở châu Á.

Kể từ khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ bắt đầu quản lý nguồn cung tích cực hơn vào năm 2017, các quốc gia thành viên đã có những đặc quyền về dòng chảy đến châu Á thay cho các nước như Mỹ. 

Năm ngoái, 70% lượng dầu của nhóm được chuyển đến các nước châu Á bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ, tăng từ 61% trong năm 2017. Trong khi đó, tỷ trọng xuất sang Mỹ giảm từ 10% xuống 6%, dữ liệu từ công ty tình báo thị trường Kpler SAS cho thấy.

Trong thời gian đó, sản lượng dầu ở Mỹ cũng tăng lên và các nhà xuất khẩu Mỹ có thể coi động thái mới nhất của OPEC+ là cơ hội để giành thêm thị phần ở châu Á.

Sản lượng của Mỹ tăng nhờ sản lượng tăng từ các mỏ đá phiến. Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã tăng cường khả năng xử lý các loại dầu thô nhẹ hơn thường được bơm từ những nơi như Permian và Eagle Ford. Hiện tại, 63% lượng dầu được xử lý bởi các nhà máy lọc dầu ở Mỹ được sản xuất trong nước, tăng từ 41% một thập kỷ trước.

Cắt giảm không lường trước của OPEC+ khiến châu Á điều chỉnh lại chiến lược mua - Ảnh 1.

Ảnh: Bloomberg

Các nhà máy lọc dầu ở châu Á cũng sẽ có thể xử lý các loại dầu nhẹ hơn đó và các nhà sản xuất nhiên liệu của Mỹ có thể thấy mình phải cạnh tranh với người mua từ châu Á.

Đồng thời, trong khi Mỹ đã giảm sự phụ thuộc vào dầu của OPEC+, nước này vẫn nhập khẩu gần 580.000 thùng mỗi ngày từ nhóm này, chủ yếu là dầu thô trung bình và nặng. Việc cắt giảm sản lượng mới nhất cũng có thể khiến việc tìm nguồn những thùng dầu đó trở nên khó khăn hơn.

Việc cắt giảm nguồn cung dự kiến từ OPEC+ có thể sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến việc giao hàng đến Mỹ vào tháng 7, trong thời gian cao điểm của mùa lái xe mùa hè. Người mua Mỹ phải đến lúc đó mới bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn thay thế.

Mặc dù những người mua hàng đầu ở châu Á như Ấn Độ và Trung Quốc có thể thấy tác động đến nguồn cung tương đối nhỏ hơn do dòng chảy dầu thô của Nga không ngừng trong năm qua, nhưng điều đáng lo ngại hơn đối với châu Á nói chung là giá dầu tăng đột biến có thể gây ra lạm phát tại một thời điểm. khu vực đang chứng kiến sự phục hồi kinh tế mong manh.

Việc cắt giảm sản lượng bất ngờ do OPEC+ công bố vào ngày 2/4 đã nâng giá dầu thô tương lai lên hơn 5% vào đầu ngày 3/4 ở châu Á. ) từ mức đóng cửa trước đó ở mức 84,32 USD/thùng, trong khi hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ tháng 5 trên sàn NYMEX cao hơn 4,25 USD/thùng (5,62%) ở mức 79,92 USD/thùng.

Tác động thị trường

"Khối lượng cắt giảm lớn và về cơ bản có thể thay đổi bề mặt nguồn cung. Nếu OPEC+ thực sự cắt giảm, thì nguồn cung sẽ thiếu do mùa quay vòng ở châu Á kết thúc", một thương nhân Bắc Á cho biết.

Cắt giảm không lường trước của OPEC+ khiến châu Á điều chỉnh lại chiến lược mua - Ảnh 2.

Mặc dù các nhà máy lọc dầu châu Á không cho rằng nguồn cung dầu thô Trung Đông sẽ giảm mạnh trong thời hạn của họ, nhưng các nhà quản lý nguyên liệu và nhà tiếp thị sản phẩm chưng cất cấp trung cho biết bất kỳ sự gia tăng nào về giá dầu chuẩn hoàn toàn và chênh lệch giá dầu thô giao ngay tại Trung Đông sẽ một lần nữa ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng châu Á và nhu cầu nhiên liệu.

Một số nhà máy lọc dầu châu Á cho rằng họ không muốn thấy giá dầu thô giảm mạnh vì điều đó có thể đồng nghĩa với việc họ phải gánh chịu tổn thất lớn về hàng tồn kho. Họ chắc chắn cũng muốn tránh phải bán các sản phẩm tinh chế của mình với giá thấp hơn nhiều so với giá họ trả cho dầu thô nguyên liệu thô, theo các nguồn tiếp thị nhiên liệu và thương mại tại PTT, SK Innovation và CPC Đài Loan.

"OPEC+ đang cố gắng đưa thị trường quay trở lại xem xét các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu và họ sẽ điều chỉnh khi cần thiết. Nếu kỳ vọng về động thái tiếp theo của Fed [Mỹ] không thay đổi, việc cắt giảm của OPEC+ sẽ hỗ trợ thị trường hàng hóa giao ngay vật chất và lượng dầu dư thừa sẽ sớm được dọn sạch," một nhà máy lọc dầu ở Bắc Á cho biết.

Các nhà phân tích cho biết việc cắt giảm bất ngờ có thể không chỉ làm thay đổi dòng chảy thương mại mà còn đưa các mối quan hệ ngoại giao mong manh lên hàng đầu.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU