Hà Nội: Tạm dừng hoạt động quán bar, karaoke, chương trình nghệ thuật đến hết tháng 3

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo đóng cửa đến hết tháng 3 đối với các quán bar, quán karaoke, quán ca nhạc, chương trình ca nhạc, các di tích

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 sáng ngày 13/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, chương trình nghệ thuật, di tích tham quan đến hết tháng 3, đồng thời phải tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ những nơi này. 

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, dịch Covid-19 là vấn đề nóng bỏng trên toàn cầu. Nhiều nước đưa ra các biện pháp phòng chống dịch chưa có tiền lệ trong lịch sử: như Trung Quốc cách ly toàn bộ TP Vũ Hán; Italia phong tỏa cả nước, vì vậy Chủ tịch TPHN nhấn mạnh: “Nếu không nêu cao trách nhiệm, thực sự mạnh mẽ vào cuộc thì dịch bệnh sẽ lây lan”.

Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 sáng ngày 13/3.
Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 sáng ngày 13/3.

Trước đó, trong hội nghị giao ban trực tuyến của Ban thường trực Thành ủy, Ban thường trực UBND TP.HCM với ban thường trực các quận ủy, huyện ủy chiều 12/3,  bí thư Quận ủy quận 1 Trần Kim Yến cũng đề xuất việc tạm ngừng hoạt động các loại hình vũ trường, quán bar, quán karaoke cho đến khi hết dịch. 

Hiện Hà Nội đang giám sát và theo dõi sức khỏe tại cộng đồng 7.956 người có tiền sử đi từ/đi qua vùng dịch về, hoặc tiếp xúc với trường hợp mắc/nghi ngờ; hiện tại còn 2.402 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe, 5.554 trường hợp hết thời gian cách ly.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP và cả nước đang diễn biến phức tạp, ngoài các ca bệnh đã được xác định, khoanh vùng xử lý, còn các ca bệnh khác là những người nước ngoài bay cùng chuyến VN54.

Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị, người dân không được phép chủ quan vì có những ca bệnh phát bệnh lâu hơn 14 ngày vì vậy cần hạn chế đi lại, tiếp xúc đám đông. Theo ông, xét nghiệm âm tính chỉ là niềm vui ban đầu.

Chủ tịch UBND TP cũng đánh giá việc cách ly tại nhà, trạm y tế là an toàn nhất, hạn chế lây nhiễm chéo, Hà Nội cũng đang xem xét các phương án cách ly theo hướng này.

Chủ tịch UBND yêu cầu tất cả các khách sạn, cơ sở lưu trú rà soát toàn bộ khách du lịch, đặc biệt là người châu Âu đều phải khai báo thông tin đi lại từ 1/3 đến nay. Nếu là công dân Việt Nam từ châu Âu trở về cần phải theo dõi sức khỏe, tự chủ động cách ly, khi có biểu hiện nhiễm bệnh cần liên hệ ngành y tế (115). Các trường hợp F1 đến F3 phải thực hiện cách ly nghiêm túc, thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang; hạn chế tiếp xúc với người khác.

Sở Y tế nếu phát hiện trường hợp dương tính cần thông báo ngay cho các quận, huyện để sớm xách minh các trường hợp tiếp xúc. Các quận trung tâm, nhất là Hoàn Kiếm, phải hạn chế tụ tập đông người; người bán hàng đeo khẩu trang và nên giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với khách hàng.

Chuẩn bị đủ cơ sở vật chất để tổ chức cách ly tại bệnh viện, nghiên cứu sớm nhất bộ kít xét nghiệm, tập huấn cho các nhân viên, bác sĩ. Xây dựng quy trình cụ thể khi tiếp các trường hợp nghi ngờ, công tác khám chữa cho các bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Cho biết TP sẽ sớm đưa ra ứng dụng cảnh báo cảnh báo liên quan đến Covid -19, Chủ tịch UBND TP khẳng định: "Người dân có thể yên tâm. TP đang kiểm soát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh. Đề nghị người dân tiếp tục theo dõi và làm đúng hướng dẫn". 

Thanh Mai

Việt Nam có ca nhiễm thứ 39 là hướng dẫn viên du lịch ở Cầu Giấy, Hà Nội

Việt Nam có ca nhiễm thứ 39 là hướng dẫn viên du lịch ở Cầu Giấy, Hà Nội

Bộ Y tế vừa công bố thêm 1 bệnh nhân mới dương tính với Covid-19, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh tại Việt Nam lên 39 người.