Hà Nội tiếp tục dừng hoạt động không thiết yếu ở một số quận huyện

Từ ngày 13 đến 20/12, Hà Nội ghi nhận 11.206 trường hợp nhiễm Covid-19, trung bình mỗi ngày trên 1.400 ca, gần gấp đôi trung bình mỗi ngày tuần trước đó.

Số ca cộng đồng một tuần gần đây ở Hà Nội liên tục ở mức cao, trung bình khoảng 500 ca mỗi ngày.

Trước tình hình này, quận Đống Đa, Hai Bà Trưng chuyển màu "cam" - cấp độ nguy cơ cao, và đã dừng hoạt động không thiết yếu. Ngoài ra, 14 phường xã tại 7 quận huyện khác đưa ra yêu cầu tương tự.

Quận Tây Hồ thuộc cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, màu vàng) nhưng hai phường Yên Phụ và Quảng An ở cấp độ 3 (nguy cơ cao, màu cam) nên được áp dụng các biện pháp như dừng một số hoạt động không thiết yếu như văn hóa, thể thao, giải trí; các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát chỉ được phép bán mang về...

Hà Nội tiếp tục dừng hoạt động không thiết yếu ở một số quận huyện

Phường Vĩnh Hưng, Thanh Trì, quận Hoàng Mai đã yêu cầu hai phường này dừng các hoạt động không thiết yếu. 

Thành phố đã thiết lập cơ sở thu dung, điều trị và kế hoạch bảo đảm số giường hồi sức cấp cứu (ICU) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bao gồm cả y tế tư nhân) sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ 4.

Các quận, huyện, thị xã đều thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng và có kế hoạch cung cấp oxy y tế cho các trạm y tế cấp phường để đáp ứng khi có dịch xảy ra.

Việc đánh giá cấp độ dịch của TP Hà Nội hiện chỉ phụ thuộc vào số ca mắc mới trong cộng đồng/1.000 dân (mức 3, từ 50 đến dưới 150 ca; mức 4, từ 150 ca trở lên). Các quận, huyện, thị xã có thể giảm hoặc tăng số ca mắc mới trong từng mức độ cho phù hợp với tình hình thực tế.

Hai quận đang ở cấp độ 3 là Đống Đa và Hai Bà Trưng đều có số ca mắc cộng đồng trong 14 ngày qua trên 1.000 dân lần lượt là 228 và 179.

Quận Hoàng Mai có tổng số ca cộng đồng 1.193 (cao hơn Hai Bà Trưng), nhưng quận này vẫn ở cấp độ 2 do dân số đông. 

Nhiều quận đang có số ca mắc cộng đồng cao như Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Ba Đình... Nếu những ngày tới các địa bàn này tiếp tục ghi nhận ca nhiễm tăng, nguy cơ "chuyển màu" lên cấp độ 3 có thể xảy ra dù không mong muốn. 

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội, cho rằng "việc dừng các dịch vụ không thiết yếu trong phạm vi một vài quận, huyện không còn hiệu quả trong tình hình dịch bệnh hiện nay". Bởi số ca nhiễm trên địa bàn Hà Nội tăng cao "là điều đã được dự báo từ trước".

TP cần phân loại xem trong số ca nhiễm mỗi ngày, có bao nhiêu F0 triệu chứng nhẹ và không triệu chứng; bao nhiêu F0 nặng phải nhập viện; bao nhiêu ca tử vong. Nếu tỷ lệ chuyển nặng thấp thì dù số F0 tăng cao cũng không quá đáng lo ngại.

"Nếu số ca nhiễm tiếp tục tăng cao, các quận trung tâm đồng loạt đóng cửa dịch vụ không thiết yếu sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế - xã hội và ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân", ông Hùng nói.

Thanh Mai