![]() |
| Hà Nội cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ từ 1/7/2026 |
Theo Nghị quyết, một số khu vực nội đô sẽ bắt đầu áp dụng các biện pháp hạn chế hoặc cấm lưu thông phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải, đặc biệt là xe máy chạy xăng và ô tô cũ.
Vùng phát thải thấp được thiết kế nhằm ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, đồng thời từng bước loại bỏ phương tiện gây ô nhiễm. Tại các khu vực này, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm lưu thông theo khung giờ hoặc theo từng tuyến phố. Các loại xe hành nghề trên nền tảng ứng dụng, nếu không đạt chuẩn khí thải, cũng nằm trong diện không được phép hoạt động. Với ô tô mức khí thải dưới tiêu chuẩn 4, Thành phố sẽ áp dụng hạn chế, tiến tới cấm vào vùng phát thải thấp trong các khung giờ hoặc khu vực cụ thể.
Theo lộ trình được phê duyệt, bắt đầu từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ thí điểm mô hình này tại một số phường nằm trong vành đai 1 như Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà và Tây Hồ. Đây là những khu vực có mật độ dân cư cao và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, dẫn tới mức độ ô nhiễm lớn.
Đến ngày 1/1/2028, vùng phát thải thấp được mở rộng ra toàn bộ vành đai 1 và một phần vành đai 2, gồm các phường Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai và Vĩnh Tuy. Việc mở rộng này nhằm tạo vùng kiểm soát khí thải lớn hơn, tăng hiệu quả quản lý và điều tiết phương tiện trong khu vực lõi đô thị.
Từ 1/1/2030, phạm vi áp dụng mở rộng tới vành đai 3 với tổng cộng 36 phường và xã thuộc ba vành đai. Khi đó, hệ thống vùng phát thải thấp của Hà Nội sẽ bao phủ phần lớn các khu vực có mật độ giao thông dày đặc nơi gây ra hơn 70% nguồn phát thải từ phương tiện cơ giới.
UBND TP. Hà Nội cho biết, quá trình xây dựng Nghị quyết đã trải qua nhiều vòng tham vấn với các sở, ngành và chính quyền cơ sở. Kết quả cho thấy phần lớn ý kiến đề nghị điều chỉnh theo hướng linh hoạt, không áp dụng cấm toàn thời gian ngay từ đầu để giảm tác động đến đời sống người dân. Theo đó, Thành phố lựa chọn phương án cấm theo khung giờ nhằm tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp thích ứng dần, đồng thời bảo đảm hạ tầng giao thông và các dịch vụ hỗ trợ có đủ thời gian chuẩn bị.
Việc hình thành vùng phát thải thấp được xem là một trong những giải pháp trọng tâm của Hà Nội nhằm cải thiện chất lượng không khí. Trong nhiều năm, chỉ số chất lượng không khí tại thành phố thường xuyên vượt ngưỡng khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, đặc biệt vào mùa đông thời điểm mật độ phương tiện tăng cao và hiện tượng nghịch nhiệt diễn ra mạnh. Các nghiên cứu của cơ quan chuyên môn cho thấy phương tiện giao thông là nguồn đóng góp lớn nhất vào tổng lượng phát thải ở đô thị, trong đó xe máy cũ và ô tô không đạt chuẩn khí thải chiếm tỷ lệ đáng kể.
Bên cạnh biện pháp cấm và hạn chế, Hà Nội cũng đang xem xét các giải pháp hỗ trợ như mở rộng hạ tầng cho xe điện, phát triển hệ thống giao thông công cộng và khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện sạch. Theo ngành chức năng, hiệu quả của vùng phát thải thấp phụ thuộc lớn vào mức độ đồng thuận và khả năng thích ứng của cộng đồng.
Việc thông qua Nghị quyết lần này cho thấy Hà Nội đang chuyển từ định hướng sang hành động cụ thể, với lộ trình rõ ràng và dài hạn. Thành phố kỳ vọng các biện pháp này sẽ góp phần giảm phát thải, cải thiện chất lượng sống và tạo điều kiện cho các mô hình giao thông bền vững phát triển trong tương lai.

















































Cách mà xe máy điện “phủ sóng” khắp Đài Bắc: Bài học về cuộc cách mạng giao thông xanh từ đảo Đài Loan
"Thiên đường xe máy" Đài Loan ( Trung Quốc) viết lại câu chuyện chỉ vài năm đã chuyển đổi một nửa số lượng xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe máy điện.