Hạ viện Mỹ chính thức thông qua nghị quyết kêu gọi phế truất Trump

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi phó tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống Trump.

Tối 12-1 (giờ Mỹ), trưa 13-1 giờ Việt Nam, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết chính thức kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence sử dụng Tu chánh án 25 để phế truất ông Trump, sau vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6-1, mặc dù trước đó ông Pence đã nói sẽ không làm như vậy.

Nghị quyết được thông qua với 223 phiếu ủng hộ và 205 phiếu chống vào tối 12/1 (giờ Mỹ). Chỉ có một nghị sĩ Cộng hòa là Adam Kinzinger thông qua nghị quyết này cùng các nghị sĩ Dân chủ.

Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

Để kích hoạt tu chánh án này, ông Pence và đa số thành viên nội các của ông Trump sẽ cần tuyên bố rằng Tổng thống Trump không thể tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nếu phó tổng thống và đa số thành viên nội các Mỹ thống nhất rằng tổng thống "không thể đảm trách quyền hạn và trách nhiệm", phó tổng thống sẽ lên nắm quyền tạm thời.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Jamie Raskin cho rằng quốc hội phải gửi đi thông điệp "rằng những gì đã diễn ra là hoàn toàn không thể tha thứ và không thể chấp nhận được".

Tuy nhiên theo CNN, cuộc bỏ phiếu này chỉ là tượng trưng vì ông Pence đã gửi thư tới phía Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nêu rõ rằng ông sẽ không kích hoạt Tu chánh án 25.

Hạ viện Mỹ dự kiến tiếp tục tổ chức bỏ phiếu bãi nhiệm Trump vào ngày 13/1 với cáo buộc ông kích động bạo loạn chống chính phủ.

Thanh Mai

Twitter khóa hơn 70.000 tài khoản được cho là ủng hộ Tổng thống Trump

Twitter khóa hơn 70.000 tài khoản được cho là ủng hộ Tổng thống Trump

Twitter cho biết đã tạm khóa "hơn 70.000 tài khoản" liên quan tới thuyết âm mưu QAnon sau vụ bạo loạn xảy ra ở tòa nhà Quốc hội Mỹ hồi tuần trước.