Hài hước, Apple chính thức bị Chính phủ Mỹ kiện!

Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện tập đoàn Apple, với cáo buộc nhà sản xuất iPhone độc quyền thị trường điện thoại thông minh.

Ngày 21/3 (theo giờ địa phương), Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Apple, nỗ lực chống độc quyền lớn đầu tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden đối với nhà sản xuất iPhone, cáo buộc hãng này độc quyền thị trường điện thoại thông minh.

Theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc rằng Apple sử dụng sức mạnh thị trường để kiếm thêm tiền từ người tiêu dùng, nhà phát triển, người sáng tạo nội dung, nghệ sĩ, nhà xuất bản, doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland, người tiêu dùng không nên phải trả giá cao hơn vì các công ty vi phạm luật chống độc quyền. "Nếu không bị thách thức, Apple sẽ càng củng cố sự thống trị trên thị trường điện thoại thông minh", ông Garland nói.

Apple bị cáo buộc sử dụng sức mạnh thị trường để kiếm thêm tiền từ người tiêu dùng, nhà phát triển, người sáng tạo nội dung... (Ảnh: Laurenz Heymann / Unsplash)
Apple bị cáo buộc sử dụng sức mạnh thị trường để kiếm thêm tiền từ người tiêu dùng, nhà phát triển, người sáng tạo nội dung... (Ảnh: Laurenz Heymann / Unsplash)

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng các nguyên tắc để kìm hãm sự phát triển của các tính năng và ứng dụng mới có thể làm tăng tính cạnh tranh từ đối thủ. Đơn cử như cáo buộc gây khó khăn khiến các ứng dụng nhắn tin và đồng hồ thông minh cạnh tranh không thể hoạt động trơn tru trên các thiết bị của hãng.

Đồng thời, yêu cầu tòa án ra lệnh triển khai mọi biện pháp cần thiết "để khôi phục lại sự cạnh tranh tại thị trường bị ảnh hưởng vì hành vi của Apple".

Hiện Bộ Tư pháp Mỹ đang tìm cách định nghĩa khái niệm "thị trường" ở đây là thị trường điện thoại thông minh ở Mỹ, nơi Apple được cho là chiếm hơn một nửa thị phần. Tuy nhiên, Apple lại muốn định nghĩa thị trường trên phạm vi toàn cầu, nơi điện thoại thông minh iPhone chỉ chiếm khoảng 20% thị phần.

Theo Reuters, Apple là công ty công nghệ lớn tiếp theo bị các cơ quan quản lý Mỹ kiện, bao gồm Google của Alphabet, Meta và Amazon.

Trong một thông báo cùng ngày, Apple cho rằng đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ là "sai về thực tế lẫn luật pháp" và công ty sẽ kháng cáo mạnh mẽ. "Táo khuyết" cho rằng đơn kiện đe dọa hình ảnh công ty và những nguyên tắc đã giúp sản phẩm của Apple trở nên khác biệt trên thị trường cạnh tranh dữ dội. 

Huỳnh Duy

Lộ hình ảnh mới nhất của iPhone 16, thiết kế gây lú khi giống cả iPhone X, iPhone 11 và cả iPhone 12!

Lộ hình ảnh mới nhất của iPhone 16, thiết kế gây lú khi giống cả iPhone X, iPhone 11 và cả iPhone 12!

Ảnh rò rỉ của iPhone 16 hé lộ thiết kế gây hoang mang cho không ít người vì giống nhiều mẫu iPhone cũ từng ra mắt.