Hai trang tin của Úc đăng tin Mark Zuckerberg qua đời để thử thách Facebook

Mặc dù đăng tin sai sự thật nhưng do đây là hai trang tin trào phúng nên không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng và không bị gỡ bỏ.

Theo Business Insider, 2 trang tin của Úc là  The Shovel và The Chaser đã cố tình đăng tải các bài báo sai sự thật về Mark Zuckerberg để kiểm tra khả năng chống tin giả mà Facebook đang triển khai. Đây là điều chưa từng có trong tiền lệ, kết quả là mạng xã hội này mặc kệ "cái chết" của Mark Zuckerberg.

Cụ thể, trang The Shovel giật tít rằng CEO của Facebook đã qua đời ở tuổi 36, trong khi trang The Chaser gọi Mark là "kẻ lạm dụng trẻ em".

Tuy nhiên, vì xuất phát từ trang tin mang nội dung trào phúng nên các bài viết trên được xác nhận là "không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng" và không bị gỡ bỏ.

Cả 2 tờ báo đưa thông tin sai sự thật về Mark Zuckerberd. Ảnh: Business Insider.
Cả 2 tờ báo đưa thông tin sai sự thật về Mark Zuckerberd. Ảnh: Business Insider.

Ngày 28/5 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh nhằm tăng cường quyền lực của cơ quan chính phủ kiểm soát các nền tảng mạng xã hội. Quyết định này được đưa ra ngay sau khi mạng Twitter đã gắn cảnh báo về tính xác thực vào bài viết của ông Trump. 

CEO Mark Zuckerberg cũng đã lên tiếng phản đối về sắc lệnh trên Fox News Radio. Ông cho biết Facebook không nên đóng vai trò đánh giá sự thật của tất cả những gì mà mọi người đang nói chuyện.

"Rộng hơn là tất cả công ty tư nhân, đặc biệt là những công ty về nền tảng số, cũng không nên giữ vai trò trên", Mark nói.

Facebook từng khẳng định vị trí của mình trong việc truyền tải thông tin trong những năm gần đây. Tuy nhiên, mạng xã hội này cũng đã phải đưa ra thông điệp không muốn mình trở thành tòa án phán quyết sự thật trong bối cảnh thông tin sai lệch tràn lan trên mạng xã hội này. 

Đầu năm 2020, Facebook cũng đã công bố giao thức mới loại bỏ triệt để những video sử dụng công nghệ "deepfake" hoặc chỉnh sửa video để tác động đến người xem về một chủ đề mà người nói trong video không thật sự đề cập tới.

Mặc dù vậy các tiêu chuẩn của Facebook lại có một không gian riêng cho các thông tin trào phóng và nhái hài hước. Theo quan điểm của Facebook đây là ý kiến của cá nhân được diễn tả theo cách châm biếm nên họ sẽ không xoá những nội dung đó, nhưng sẽ hạn chế hiển thị trên New Feeds nếu đó là tin giả.

Thanh Mai

Facebook đưa vào hoạt động tính năng bán hàng trực tuyến Shops

Facebook đưa vào hoạt động tính năng bán hàng trực tuyến Shops

Với động thái ra mắt Shops, Facebook chính thức trở thành đối trọng để cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng mua sắm trực tuyến lâu đời như Amazon, eBay, Etsy....