Để chuẩn bị tiếp nhận, vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, thành phố đã tuyển dụng, đào tạo hàng nghìn lao động. Trong đó hơn 200 người được đào tạo tại Trung Quốc.
Việc dự án chậm tiến độ, hàng trăm nhân viên bỏ việc khiến dự án gặp khó khăn, ông Chung thừa nhận trong cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm ngày 15/11.
Dự án đường sắt Cát Linh chậm tiến độ khiến nhiều nhân viên bỏ việc |
Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội - đơn vị tiếp nhận khai thác - có 681 người đang tham gia vận hành tuyến đường, chia làm 21 trung tâm, bộ phận, chưa bao gồm nhân viên bảo vệ, vệ sinh tại các ga. Trong đó, 50 nhân viên quản lý thuộc các phòng chức năng như: quản lý lái tàu; quản lý nhà ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín hiệu; đường ray; đầu máy toa xe...
Liên quan đến việc vận hành tuyến đường sắt, Chủ tịch thành phố nhận định, còn bốn vấn đề lớn chưa được giải quyết: Một là Hội đồng nghiệm thu nhà nước cần nghiệm thu đánh giá về an toàn toàn bộ hệ thống, trong đó có nguồn gốc xuất xứ thiết bị từ nhà thầu Trung Quốc. Hai là phải thực hiện nội dung kiểm toán dự án. Ba là thực hiện nội dung theo hợp đồng đã ký. Bốn là khắc phục các kiến nghị của kiểm toán trước đó.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung/ Ảnh: VnExpress |
Ông Chung cũng nói "nếu như mọi việc suôn sẻ" hết tháng 12 dự án sẽ khai thác thương mại. Hiện Công ty TNHH một thành viên đường sắt Hà Nội đã chạy thử với tần suất như khai thác thương mại. Sau khi chạy đủ 20 ngày, dự án có thể được nghiệm thu.
Tuy nhiên, theo báo cáo gửi Quốc hội của Bộ Giao thông vận tải về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, việc chuyển giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày 31/12/2019 là "khó khả thi".
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác, tuy nhiên sau đó dự án lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016, cuối quý 2/2017. Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (18.000 tỷ đồng), dự án lùi đến tháng 10/2017, rồi đến tháng 2/2018, cuối năm 2018.
Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019 nhưng tiếp tục lỡ hẹn.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khó bàn giao vào cuối năm nay
Bộ Giao thông Vận tải nói việc chuyển giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày 31/12/2019 là "khó khả thi".