Hàng triệu liều vắc xin của Mỹ bắt đầu chuyển đến các nước

Nhà Trắng cho biết Mỹ phải giải quyết một loạt vấn đề, đặc biệt là hậu cần, liên quan tới việc vận chuyển số vắc xin cam kết tặng ra nước ngoài. 

Đài CNN dẫn nguồn tin từ một quan chức Nhà Trắng cho biết ngoài lô vắc xin tặng Peru, trong ngày 28-6 Mỹ cũng đã bắt đầu vận chuyển 2,5 triệu liều vắc xin của Hãng Moderna cho Pakistan thông qua cơ chế COVAX - chương trình được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn - nhằm phân bổ vắc xin công bằng cho các nước.

Trong hai đợt công bố kế hoạch tặng vắc xin (gồm 25 triệu liều hôm 3-6 và 55 triệu liều hôm 21-6), Việt Nam đều có tên trong danh sách. 

Hàng triệu liều vắc xin của Mỹ bắt đầu chuyển đến các nước

Nhà Trắng cho biết, chính quyền ông Biden "đang giải quyết các khâu cuối cùng của việc loại bỏ mọi rào cản hoạt động, pháp lý, và quy định trong nước để chia sẻ từng giọt trong số 80 triệu liều vắc xin mà chúng tôi đã hứa".

Theo trang Politico, lúc đầu chính quyền ông Biden có kế hoạch tặng 60 triệu liều vắc xin của Hãng AstraZeneca (chưa được phê duyệt sử dụng khẩn cấp ở Mỹ) nhưng ngay lúc này họ không còn kế hoạch gửi đi vắc xin AstraZeneca.  Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vẫn đang đánh giá chất lượng vắc xin AstraZeneca được sản xuất tại một nhà máy ở thành phố Baltimore, bang Maryland (Mỹ). Đến nay chưa rõ đã vận chuyển bao nhiêu liều đi các nước. 

Hãng tin Bloomberg cho rằng phải sang tháng 7 hoặc lâu hơn nữa toàn bộ 80 triệu liều vắc xin mà Mỹ đã cam kết tặng mới được đưa tới các quốc gia/vùng lãnh thổ. 

Bà Jean Gough, giám đốc Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) phụ trách khu vực Mỹ Latin và Caribê - cho rằng với chưa tới 62.000 người trong số gần 10 triệu dân Honduras đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ đến nay, 1,5 triệu liều vắc xin trên thực sự là "sự cứu viện chờ đợi đã lâu" với Honduras. 

Ngày 28-6, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong tuần này Mỹ có thể sẽ công bố thêm những nơi khác mà Mỹ bắt đầu vận chuyển vắc xin tới. 

Thanh Mai

Tây Ban Nha vượt qua Croatia trong “cơn mưa bàn thắng”

Tây Ban Nha vượt qua Croatia trong “cơn mưa bàn thắng”

Trong một trận cầu nghẹt thở và bùng nổ, Tây Ban Nha đã vượt qua Croatia với tỉ số 5 - 3 để vào tứ kết Euro 2020.