Hành trình hợp pháp hóa rau muống trên đất Mỹ

Nhiều người Mỹ lo ngại loài thực vật ngoại lai này có thể phát triển nhanh chóng mặt trên các tuyến đường thủy của bang, gây hại cho các loài thực vật bản địa.

Rau muống đã được mua bán hợp pháp ở Georgia sau lệnh cấm kéo dài hàng thập kỷ.  

Trong 33 năm trước đó vợ chồng bà Doan sống ở California và Maryland, họ chưa từng chứng kiến rau muống bị coi là thứ đồ trái phépNhưng khi chuyển đến Lawrenceville ở bang Georgia (Mỹ) vào năm 2004, bà Le Dam Doan bất ngờ khi biết rằng ở đây không có rau muống. Thậm chí, loại rau này còn bị coi là bất hợp pháp ở đây. Lý do là vì nhiều người lo ngại loài thực vật ngoại lai này có thể phát triển nhanh chóng mặt trên các tuyến đường thủy của bang, gây hại cho các loài thực vật bản địa.

Ngay cả thuốc diệt cỏ cũng không thể ngăn rau muống mọc nhanh ở Florida, nơi chúng được trồng trong các vườn ươm được quản lý chặt chẽ - nhưng đôi khi vẫn “vượt rào” ra ngoài môi trường tự nhiên.

Trước đây, nếu người dân địa phương không trồng rau muống trái phép, họ sẽ phải nhập từ Florida và Texas.

"Họ coi rau muống như cần sa vậy", bà Le Dam Doan nhớ lại thời điểm đó, cũng như cảm giác thiếu một trong những nguyên liệu nấu ăn quen thuộc. 

  Rau muống trồng trong nhà kính tại Texas, Mỹ. Ảnh: Mashed

Rau muống trồng trong nhà kính tại Texas, Mỹ. Ảnh: Mashed

Dù không được bán trực tiếp tại các cửa hàng, người dân địa phương sẽ bán loại rau này trên ôtô, tiệm làm móng... Năm ngoái, sau khi nhận phải sự phản đối gay gắt của người dân, bang Georgia cuối cùng đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập và bán loại rau này.

Các nhà hàng và cửa hàng tạp hóa có thể bán rau muống, nhưng giới chức vẫn đang cân nhắc xem liệu Georgia có thể trở thành tiểu bang thứ 5 ở Mỹ cho phép trồng loại rau này hay không và bằng cách nào.

Jenny Vo, Giám đốc điều hành hai siêu thị City Farmers Market và Hong Kong Supermarket, cho biết hơn 10 năm trước, họ bắt đầu thu thập chữ ký để kiến nghị hợp pháp hóa rau muống. Cha của Jenny Vo nhiều lằn trình bày điều đó trong đơn kiến nghị. 

Năm 2016, Hạ nghị sĩ bang Pedro Marin đã đệ trình dự luật xóa rau muống khỏi danh sách "các loài thực vật gây hại" sau khi trò chuyện với người gốc Việt nhưng dự luật đã bị bác bỏ.

Năm 2021, ở Georgia, rau muống một lần nữa trở thành ưu tiên với cuộc bầu cử của Hạ nghị sĩ bang Marvin Lim. Ông đã tìm hiểu cách các bang này canh tác rau muống mà không gây hại cho môi trường, đó là trồng trong nhà kính và quy định chặt chẽ.

Bà Doan và nhiều người khác đã thu thập được hơn 100.000 chữ ký ủng hộ hợp pháp hóa rau muống. Người dân đã phát tờ rơi tại một sự kiện vận động tranh cử cho Hạ nghị sĩ Bee Nguyen. Đồng thời tổ chức một sự kiện thảo luận với ủy viên nông nghiệp. 

Cô Doan đã giúp thu thập hơn 100.000 chữ ký ủng hộ hợp pháp hóa rau muống. Ảnh: Atlanta.
Cô Doan đã giúp thu thập hơn 100.000 chữ ký ủng hộ hợp pháp hóa rau muống. Ảnh: Atlanta.

Vào năm 2022, ông Black đã thông báo cho Bộ Nông nghiệp Mỹ về sự thay đổi quan điểm của Cục Nông nghiệp Georgia. Theo thông báo, tiểu bang này bắt đầu phê duyệt giấy phép nhập và bán hàng để “các nhà hàng của Georgia có thể cung cấp rau muống trong thực đơn của họ”.

Hiện tại, bà Doan cho biết các cửa hàng tạp hóa chỉ bán ngọn rau muống, với phần gốc bị cắt sâu để nó không được trồng lại.

Trước đây, Cục Nông nghiệp Georgia dự kiến người dân có thể trồng rau muống trong năm nay nhưng cơ quan này, hiện do ủy viên Tyler Harper đứng đầu, vẫn đang đánh giá các quy tắc và quy định liên quan đến việc canh tác.

Rau muống hiện được bày bán tại nhiều cửa hàng tạp hóa của bang, với mức giá hợp lý là hơn 6 USD/kg.

Thanh Mai

Thị trường nông sản 8/5: Cà phê, hồ tiêu ảm đạm, cao su biến động mạnh

Thị trường nông sản 8/5: Cà phê, hồ tiêu ảm đạm, cao su biến động mạnh

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá cà phê, hồ tiêu không có nhiều biến động tại các vùng nguyên liệu trọng điểm. Riêng cao su tăng giảm trái chiều.