Chứng khoán châu Á giao dịch hỗn hợp sau khi Phố Wall hồi phục vào cuối tuần qua

Các thị trường châu Á-Thái Bình Dương giao dịch hỗn hợp vào hôm nay (8/5) sau khi Phố Wall kết thúc chuỗi bốn ngày thua lỗ vào thứ Sáu tuần trước.

Cuối tuần qua, nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett đã bình luận về một loạt chủ đề, bao gồm cuộc khủng hoảng ngân hàng mới nhất làm rung chuyển Phố Wall, tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway diễn ra ở Omaha, Nebraska. Kết quả mới nhất từ tập đoàn cho thấy thu nhập hoạt động tăng 12% trong quý đầu tiên, trong khi lượng tiền mặt tích trữ lên tới 130 tỷ USD.

Bất chấp những lo ngại gần đây, ông Buffett cho biết tiền gửi trong lĩnh vực ngân hàng nên được đảm bảo an toàn, đồng thời lưu ý rằng bất động sản thương mại đang bắt đầu chịu hậu quả của chi phí đi vay cao hơn. Ngay cả khi có hơn 20% cổ phần trong Occidental Petroleum, ông Buffett cũng chỉ ra rằng Berkshire không có kế hoạch tiếp quản gã khổng lồ dầu mỏ.

Thị trường châu Á giao dịch hỗn hợp sau khi Phố Wall hồi phục vào cuối tuần qua - Ảnh 1.

Chứng khoán sắp trải qua một tuần đầy biến động khi chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones và S&P 500 ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3. Các khoản lỗ xảy ra bất chấp đợt phục hồi vào cuối tuần khi cổ phiếu ngân hàng khu vực biến động tăng vọt khỏi mức thấp.

Chỉ số Dow Jones vào thứ Sáu đã tăng hơn 546 điểm, trong khi S&P 500 và Nasdaq lần lượt tăng 1,85% và 2,25%. Mức tăng này thậm chí còn đạt được sau khi báo cáo việc làm tháng 4 khả quan hơn dự kiến.

Về mặt lạm phát, sự chú ý của nhà đầu tư trong tuần này chuyển sang chỉ số giá tiêu dùng của tháng 4 sẽ được công bố vào thứ Tư, tiếp theo là chỉ số giá sản xuất vào thứ Năm.

Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại LPL Financial, cho biết cả hai báo cáo "có thể giúp các nhà phân tích giải mã hướng đi của những kẽ hở cứng đầu hơn của nền kinh tế nơi lạm phát vẫn còn cao".

Sau quyết định lãi suất vào tuần trước từ Fed, các nhà giao dịch đang định giá chỉ 9% cơ hội tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách tiếp theo của ngân hàng trung ương, theo công cụ FedWatch của CME. Krosby cho biết: "Các thị trường tài chính đang hy vọng rằng nó sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp, nhưng chỉ khi lạm phát hợp tác với nhau".

Tuần này đánh dấu một đợt thu nhập bận rộn khác, với kết quả từ Disney, PayPal, Occidental Petroleum và Tapestry chuẩn bị được công bố.

Thị trường châu Á

Các thị trường châu Á-Thái Bình Dương giao dịch hỗn hợp vào hôm nay (8/5) sau khi Phố Wall kết thúc chuỗi bốn ngày thua lỗ vào thứ Sáu tuần trước.

Ở Úc, các S&P/ASX 200 mở cửa cao hơn 0,47%, trong khi ở Hàn Quốc, Kospi tăng 0,62% và Kosdaq tăng 0,76%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,46% trong giao dịch sớm, trong khi Topix đảo ngược các khoản lỗ trước đó và tăng 0,15%.

Ngân hàng Au Jibun dự kiến sẽ công bố các cuộc khảo sát riêng về chỉ số quản lý mua hàng dịch vụ của mình cho Nhật Bản vào cuối ngày hôm nay, cũng như chỉ số quản lý mua hàng tổng hợp. Cả hai báo cáo bao gồm hoạt động tháng 4.

Hợp đồng tương lai gắn liền với chỉ số Hang Seng của Hồng Kông có mức mở cửa thấp hơn cho chỉ số này, giao dịch ở mức 19.984 điểm so với mức đóng cửa cuối cùng là 20.049,31 điểm.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc giảm xuống còn 74 tỷ USD trong tháng 4

Thặng dư thương mại của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm nhẹ từ 88,2 tỷ USD trong tháng 3 xuống còn 74,3 tỷ USD trong tháng 4, một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà kinh tế của Reuters cho thấy.

Xuất khẩu được dự báo sẽ tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi tăng 14,8% trong tháng 3, trong khi nhập khẩu dự kiến sẽ không thay đổi sau khi giảm 1,4% so với cùng kỳ trong tháng trước.

Dữ liệu thương mại yếu hơn trong tháng 4 có thể phản ánh "tính thời vụ còn lại" sau Tết Nguyên đán năm nay, các nhà kinh tế tại Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai.

Các nhà kinh tế viết: "Chúng tôi cho rằng xu hướng theo mùa này sẽ biến mất để làm chậm tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 4. Chúng tôi cho rằng tăng trưởng nhập khẩu sẽ giảm dần theo từng tháng", các nhà kinh tế viết, đồng thời cho biết thêm rằng các mô hình theo mùa liên quan đến kỳ nghỉ ít được ghi nhận rõ ràng hơn trong nhập khẩu.

Nền kinh tế cũng dự kiến sẽ báo cáo dữ liệu lạm phát vào cuối tuần.

Một số dữ liệu quan trọng được công bố trong tuần này

Một số dữ liệu kinh tế dự kiến sẽ được công bố vào tuần này đối với các thị trường châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm dữ liệu lạm phát của Trung Quốc, sản xuất công nghiệp của Ấn Độ và cán cân thương mại của Philippines.

Vào hôm nay, Đài Loan báo cáo dữ liệu thương mại của mình. Các nhà kinh tế tại Citi dự đoán rằng trong tháng 4, xuất khẩu của Đài Loan giảm 21,4% so với cùng kỳ năm ngoái và nhập khẩu giảm 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Xuất khẩu phi công nghệ sang Trung Quốc vẫn chưa phục hồi (như dữ liệu thương mại từ Trung Quốc cho thấy) và giá hàng hóa thấp hơn sẽ làm giảm giá trị xuất khẩu", các nhà kinh tế của Citi viết trong một báo cáo hôm thứ Năm tuần trước.

Dữ liệu thương mại tháng 4 của Trung Quốc cũng sẽ được công bố vào thứ Ba cùng với tổng sản phẩm quốc nội của Malaysia.

Số dư tài khoản vãng lai của Hàn Quốc trong tháng 3 và tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4 dự kiến sẽ được công bố vào thứ Tư.

Chỉ số giá sản xuất và chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc dự kiến sẽ được công bố vào thứ Năm tuần này. Trong tháng 3, chỉ số CPI của Trung Quốc tăng nhẹ 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi PPI đánh dấu mức giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Philippines cũng báo cáo tổng sản phẩm quốc nội trong quý đầu tiên vào ngày này.

Sản lượng công nghiệp của Ấn Độ trong tháng 3 sẽ được công bố vào thứ Sáu sau khi đánh dấu mức tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 2. Các nhà kinh tế của Citi dự đoán lạm phát toàn phần sẽ giảm xuống 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu lần đầu tiên lạm phát dưới 5% kể từ tháng 11/2021.

Giá dầu kết thúc với mức giảm từ đầu tuần đến nay

Dầu thô WTI tương lai đã tăng 4,05% vào thứ Sáu tuần trước ở mức 71,34 USD sau khi đạt mức cao 71,81 USD trước đó. Đây là mức cao nhất kể từ ngày 2/5, khi WTI được giao dịch ở mức cao 71,42 USD.

Trong khi đó, WTI Crude thấp giảm 7,09% từ đầu tuần đến nay trong tuần âm thứ 3 liên tiếp và là tuần tồi tệ nhất kể từ ngày 17/3, khi WTI Crude mất 12,96%. Brent tăng 3,86% ở mức 75,30 USD, đạt mức cao nhất là 75,75 USD. Brent đóng cửa giảm -5,33% WTD trong tuần âm thứ 3 liên tiếp.

Khí đốt tự nhiên tương lai tăng 1,71% ở mức 2,137 USD sau khi chạm mức thấp nhất là 2,031 USD. Khí tự nhiên đóng cửa giảm 11,33% từ đầu tuần đến nay đối với tuần âm đầu tiên trong 4 năm và là tuần tồi tệ nhất kể từ ngày 10/3, khi khí tự nhiên mất 19,24%. Khí tự nhiên giảm 52,25% vào năm 2023.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY