Ấn Độ có thể trở thành 'thị trường tỷ đô' tiếp theo của ngành hàng xa xỉ

Bên cạnh các nước phương Tây, Ấn Độ cũng được xem là một thị trường tiềm năng cần được "khai phá" của các thương hiệu thời trang xa xỉ trên toàn cầu.

Trong nhiều năm, các nhà phân tích đã dự đoán sự trỗi dậy của Ấn Độ như một siêu cường quốc, ngay cả đại dịch COVID-19 cũng thể không cản trở được niềm tin tăng trưởng kinh tế dài hạn và tiềm năng thị trường chứng khoán của quốc gia đang phát triển này.

Ở trung tâm Mumbai, nội thất của hai tòa nhà di sản 100 năm tuổi đang được tân trang lại hoàn toàn để trở thành cửa hàng bách hóa Galeries Lafayette, nơi sẽ có hơn 200 thương hiệu cao cấp và thiết kế riêng.

Trải rộng hàng nghìn m2, với nhiều cửa hàng bách hóa sang trọng, sự kết hợp giữa chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp của Pháp và công ty thời trang và bán lẻ Aditya Birla của Ấn Độ, sẽ khai trương vào năm 2024.

Xuất hiện ở khu vực Fort của thành phố, một địa điểm sang trọng dành cho các cửa hàng cao cấp, bao gồm cả những cửa hàng của các nhà thiết kế Ấn Độ như Sabyasachi Mukherjee, cửa hàng bách hóa thích hợp là một phản ứng đối với sự thèm muốn hàng xa xỉ ngày càng tăng trong nước.

Ấn Độ có thể trở thành 'thị trường tỷ đô' tiếp theo của ngành hàng xa xỉ - Ảnh 1.

Cửa hàng Galeries Lafayette sắp khai trương ở khu vực Fort của Mumbai.

Ông R. Sathyajit, Giám đốc điều hành của bộ phận hàng xa xỉ tại Aditya Birla cho biết: "Sự hợp tác này là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy niềm tin của chúng tôi vào chiều sâu ngày càng tăng của thị trường xa xỉ ở Ấn Độ.

Ông cho biết: "Sự tăng trưởng này phần lớn được thúc đẩy bởi những người tiêu dùng trẻ và giàu có đầy tham vọng với khả năng tiếp xúc toàn cầu, những người sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm và trải nghiệm xa xỉ, sự gia tăng tinh thần kinh doanh, tầng lớp trung lưu mạnh mẽ và sự thâm nhập sâu hơn của thương mại điện tử".

Sự hợp tác cũng bao gồm việc tung ra một nền tảng thương mại điện tử và một cửa hàng ở Delhi.

Không giống như Trung Quốc, Ấn Độ có thể không phải là thị trường lớn của các thương hiệu xa xỉ phương Tây trong bối cảnh những thách thức trong việc tìm kiếm mặt bằng bán lẻ và là một nơi khó khăn để kinh doanh trong bối cảnh các quy định phức tạp.

Nhưng điều đó dường như đang thay đổi do sức mạnh chi tiêu tăng lên ở một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, dự kiến sẽ tăng trưởng ước tính 6% vào năm 2023 bất chấp suy thoái toàn cầu.

Ngân hàng Thế giới xếp hạng Ấn Độ ở vị trí thứ 63 vào năm 2022, từ vị trí 142 vào năm 2014, về mức độ thuận lợi trong kinh doanh.

Ấn Độ có thể trở thành 'thị trường tỷ đô' tiếp theo của ngành hàng xa xỉ - Ảnh 2.

Người mẫu trình diễn những sáng tạo từ bộ sưu tập Mùa thu 2023 của Christian Dior trong một buổi trình diễn thời trang ở Mumbai vào ngày 30/3/2023. ẢNH: AFP

Theo Euromonitor International, thị trường hàng xa xỉ của Ấn Độ sẽ tăng trưởng 4,8% trong vòng 5 năm tới và dự kiến đạt giá trị ước tính 7,5 tỷ USD (9,9 tỷ đô la Singapore).

Quốc gia Nam Á này đã chứng kiến sự gia tăng số lượng triệu phú theo cấp số nhân. Theo Báo cáo về sự giàu có toàn cầu của Credit Suisse năm 2022, số lượng triệu phú ở Ấn Độ ước tính sẽ tăng gấp đôi từ 796.000 vào năm 2021 lên 1,6 triệu vào năm 2026.

Ông Anul Sareen, giám đốc dự án tại Euromonitor International, công ty cung cấp nghiên cứu thị trường chiến lược, cho biết "những người chơi xa xỉ đang chú ý và trở nên lạc quan về những nỗ lực của họ ở trong nước".

Người Ấn Độ luôn thèm muốn các thương hiệu xa xỉ của phương Tây, ngay cả trước khi các cửa hàng thiết kế đến nước này, với việc những người Ấn Độ giàu có mua hàng thời trang xa xỉ trong các chuyến đi nước ngoài.

Louis Vuitton là thương hiệu xa xỉ cao cấp quốc tế đầu tiên xuất hiện vào năm 2002, tiếp theo là Dior, Hermes, Burberry và Chanel.

Ấn Độ có thể trở thành 'thị trường tỷ đô' tiếp theo của ngành hàng xa xỉ - Ảnh 3.

Nữ diễn viên Bollywood Deepika Padukone là đại sứ của Louis Vuitton. Ảnh: LOUIS VUITTON/

Ông Arvind Singhal, chủ tịch của Technopak Advisors, một công ty tư vấn bán lẻ cho biết, sự thay đổi bây giờ là các thương hiệu đang nhắm mục tiêu đến những người Ấn Độ di động.

"Khi bạn nhìn vào những người giàu truyền thống của Ấn Độ, họ hiểu những thương hiệu này. Nhưng có một tầng lớp mới những người lần đầu làm giàu có xuất thân khiêm tốn. Họ có thể là chuyên gia hoặc doanh nhân mới thành lập. Ông Singhal nói: "Họ không nhất thiết phải hiểu hoặc biết về những thương hiệu này.

"Bây giờ bạn sẽ thấy những nỗ lực xây dựng và phát triển thương hiệu, bởi vì sự tăng trưởng bây giờ sẽ đến từ những khách hàng lần đầu tiên này. Đó là sự thay đổi ngay bây giờ.

Hãng thời trang cao cấp của Pháp Dior, đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại khách sạn Oberoi ở Delhi vào năm 2006, đã giới thiệu bộ sưu tập trước mùa thu năm 2023 ở Ấn Độ với tượng đài Cổng vào Ấn Độ, một địa danh chính trong thành phố, làm bối cảnh.

Trước đó, các thương hiệu như Yves Saint Laurent đã tổ chức show diễn một lần, nhưng Dior là hãng đầu tiên tổ chức show diễn theo mùa, nghĩa là nó nằm trong lịch trình của các show diễn thường được tổ chức tại các kinh đô thời trang tại Ấn Độ vào ngày 30/3/2023.

Dior cho biết đây cũng là dịp kỷ niệm mối quan hệ giữa Dior, Chanakya Ateliers và Trường Thủ công Chanakya, nơi đào tạo phụ nữ từ các cộng đồng thu nhập thấp về thêu tay và thủ công. Những người thợ thêu Ấn Độ từ lâu đã đóng góp cho thời trang Pháp.

Ấn Độ có thể trở thành 'thị trường tỷ đô' tiếp theo của ngành hàng xa xỉ - Ảnh 4.

Nhà thời trang Ý Valentino đã mở cửa hàng đầu tiên ở Ấn Độ tại Trung tâm thương mại DLF Emporio. Ảnh: DLF EMPORIO MALL

Bộ sưu tập bao gồm áo khoác dạ hội, váy thẳng lấy cảm hứng từ sari và những đường cắt truyền thống của Ấn Độ, cũng như quần, áo bolero, áo khoác và áo, Dior cho biết trong một thông cáo. Nó cũng bao gồm chuỗi khối màu dành riêng cho lụa với các sắc thái xanh lục, vàng, hồng và tím

"Các khách hàng Ấn Độ của Dior rất gắn bó với các giá trị và lịch sử của ngôi nhà. Người phát ngôn của Dior cho biết tình bạn này luôn vượt qua biên giới và tiếp tục phát triển thông qua các cuộc triển lãm, khai trương cửa hàng và những cuộc gặp gỡ độc đáo, chẳng hạn như buổi trình diễn Dior này, điều này càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Vào tháng 5 năm 2022, Louis Vuitton đã bổ nhiệm nữ diễn viên siêu sao Bollywood Deepika Padukone làm "đại sứ nội bộ".

Gã khổng lồ trang sức của Ý Bvlgari đã bổ nhiệm ngôi sao điện ảnh Priyanka Chopra Jonas vào năm 2021 làm đại sứ thương hiệu toàn cầu của mình và bán mangalsutra, một sợi dây chuyền mà chú rể đeo quanh cổ cô dâu trong đám cưới của người theo đạo Hindu.

Hãng thời trang Ý Valentino đã khai trương cửa hàng đầu tiên ở Ấn Độ tại DLF Emporio Mall, một trung tâm mua sắm tập trung các nhãn hiệu cao cấp, ở Delhi vào tháng 7 năm 2022. Hãng thời trang Pháp Balenciaga, truyền thông Ấn Độ đưa tin, cũng đang có kế hoạch mở một cửa hàng.

Tạp chí Vogue hồi tháng 2 gọi đó là "thời điểm trưởng thành" của sự sang trọng ở Ấn Độ.

Ngoài thời trang, các lĩnh vực khác như, bất động sản, phân khúc cao cấp phục hồi nhanh nhất sau đại dịch COVID-19.

Công ty bất động sản DLF cho biết họ đã bán được 1.137 căn hộ cao cấp, có giá từ 70 triệu rupee trở lên, trong vòng ba ngày vào tháng 3 tại Gurugram, một thành phố vệ tinh gần Delhi.

Nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức Mercedes-Benz đã bán được con số kỷ lục 15.822 xe vào năm 2022, so với 11.242 của năm trước.

Nhưng việc mở rộng ở Ấn Độ dự kiến sẽ không dễ dàng, với sự cạnh tranh cao từ các nhà thiết kế Ấn Độ và hiện tại thiếu không gian bán lẻ.

"Một buổi trình diễn như của Dior có thể lý tưởng để thu hút người tiêu dùng hiện tại/mới, nhưng sẽ không thể thay đổi mọi thứ chỉ trong một đêm đối với nhà bán lẻ. Với sự năng động ở thị trường Ấn Độ khác xa so với các thị trường toàn cầu khác, các nhà bán lẻ xa xỉ sẽ cần phải liên tục phân tích nhu cầu của người tiêu dùng tại đây", ông Sareen cho biết. Nhưng các thương hiệu vẫn lạc quan.

"Khi nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng lên 5.000 tỷ USD trong vài năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng đột biến của tầng lớp tiêu dùng hàng đầu cũng như tầng lớp trung lưu đầy khát vọng. Ông Sathyajit cho biết: "Sự chi tiêu của người tiêu dùng ngày càng tăng này chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho nhiều thương hiệu hơn tham gia và đầu tư vào thị trường".

(Nguồn: Straitstimes)

GIA HÂN