Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam được trả mức lương thế nào?

Hiện tại hiệu trưởng các trường ĐH công lập thông thường lương vẫn được tính theo hệ số lương cơ bản cộng với thu nhập tăng thêm tương tự.

Hiện nay ở hệ thống các trường ĐH công lập có các trường ĐH công lập tự chủ tài chính như Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM… Vấn đề đang nhận được sự thắc mắc của nhiều người đó là mức lương hiệu trưởng của các đơn vị này. 

Tiến sĩ Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết, vì trường là ĐH công lập tự chủ tài chính nên lương của ông và các cán bộ được xây dựng riêng. Tuy nhiên vẫn phải thông qua Hội nghị công nhân viên chức. Theo đó, lương được tính theo quy tắc là lương cơ bản cộng với thu nhập tăng thêm, nhân hệ số. 

“Giảng viên nào dạy nhiều thì thu nhập cao. Chưa kể, tuyển giáo sư vào trường, trả lương khoán thì phải chấp nhận mức 50 triệu đồng/tháng để giữ chân”, ông Hải cho biết.

Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam được trả mức lương thế nào?

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho hay, lương của ông và các cán bộ công nhân viên, giảng viên được xây dựng trên nguyên tắc khá tương tự. Đó là tính theo hệ số lương cơ bản cộng với thu nhập tăng thêm tùy vào vị trí công việc. Dù là trường tự chủ tài chính nhưng cách tính lương của trường cũng không khác các trường công lập thông thường khác. 

Cụ thể, lương của ông là gần 40 triệu đồng/tháng (chưa thuế). Lương các phó giáo sư trung bình khoảng 35 - 38 triệu đồng/tháng. Trường chỉ có 2 giáo sư đã quá tuổi nghỉ hưu nên chỉ nhận mức lương khoán là 25 triệu đồng/tháng.

Tiến sĩ Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Phú Xuân (Huế), ở Việt Nam có trường ĐH công lập tự chủ tài chính nên lương hiệu trưởng mô hình trường này khác trường ĐH công lập thường là điều đương nhiên. Tuy nhiên, mức lương hiệu trưởng các trường này nhiều hay ít thì rất khó nói, cần căn cứ vào chỉ số tài chính của trường

Hiệu trưởng trường ĐH tư thục hiện nay là vị trí được thuê để thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, lương của hiệu trưởng mỗi trường là mức lương được thỏa thuận, rất khác nhau và không có điểm chung nào giữa các trường. 

Theo lãnh đạo một trường ĐH tư thục lớn ở TP.HCM, lương hiệu trưởng tại trường còn căn cứ trên KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc), nhất là ở mảng tuyển sinh. Họ phải cam kết tuyển được bao nhiêu sinh viên cho một năm học thì mới nhận được mức lương tương ứng. Nếu KPI năm sau cao hơn thì lương hiệu trưởng sẽ được nâng lên cao hơn năm trước tùy vào nhiệm vụ hiệu trưởng thỏa thuận với Hội đồng quản trị từ đầu năm.

Ông Minh cho biết, mỗi doanh nghiệp sở hữu trường ĐH sẽ căn cứ vào một phương thức để trả lương cho hiệu trưởng nhưng cơ bản là trên nguyên tắc thỏa thuận. “Khi ứng tuyển vị trí hiệu trưởng trường tư, lương là thỏa thuận nhưng phần lớn theo quy mô của trường. Năng lực điều hành của hiệu trưởng dựa theo hồ sơ chỉ là một phần”, tiến sĩ Đàm Quang Minh cho biết.

Thanh Mai

Cách chức Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng

Cách chức Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng

Ông Danh có những khuyết điểm, vi phạm như chỉ đạo xây dựng, ban hành quy chế làm việc và các quy chế, quy định của trường...