Hieupc góp phần "đánh sập" 2 trang web giả Vietnam Airlines và Vietjet Air

Hieupc bày tỏ sự tiếc nuối khi đã không thực hiện việc này sớm hơn để hỗ trợ mọi người.

Cách đây một tháng, MXH xuất hiện hàng loạt bài viết cầu cứu cư dân mạng vì mua nhầm vé máy bay của trang web giả mạo. Vì trang giả mạo làm y hệt như trang chính nên nhiều nhiều người dùng nhầm lẫn, dẫn đến việc bị lừa đến hàng triệu đồng.

Mới đây, Hieupc (Ngô Minh Hiếu) cho biết, anh đã góp phần đánh sập 2 trang web lừa đảo mua vé máy bay Vietjet Air và Vietnam Airlines có đường link giống gần như 99% so với website gốc. Anh cũng chia sẻ cách đánh sập 2 trang web này. 

Bài đăng của Hieupc.
Bài đăng của Hieupc.

Điều này cho thấy, Hieupc cũng làm cộng đồng mạng yên tâm hơn với lời hứa sẽ ra tay diệt tận gốc những trang web lừa đảo mang tầm cỡ lớn thế này.

Hieupc (tên thật Ngô Minh Hiếu, sinh năm 1989) ở Gia Lai, từng là hacker mũ đen nổi tiếng những năm 2010.

Hieupc vốn là học sinh giỏi và rất thông minh, là con một gia đình trung lưu có bố mẹ sở hữu cửa hàng game online, nên Hiếu làm quen với thế giới mạng rất sớm và có nhiều khả năng về tin học. Anh từng là 1 du sinh, sinh viên của Học viện Công nghệ Unitec ở Auckland (New Zealand).

Ngô Minh Hiếu.
Ngô Minh Hiếu.

Trong quá trình tìm hiểu về tin học, Hiếu tham gia các diễn đàn hacker và trở thành 1 hacker mũ đen. Bằng cách hành nghề này, Hiếu kiếm ra nhiều tiền, tự bỏ tiền đi du học. Ở đỉnh cao "sự nghiệp", Hiếu từng kiếm được 125.000 USD mỗi tháng nhờ cung cấp dịch vụ đánh cắp danh tính người dùng.

Đến tháng 2/2013, Hiếu bị bắt vì thâm nhập vào Mỹ và bị cáo buộc ăn cắp, bán thông tin cá nhân của hàng trăm nghìn người thông qua nhiều website do hacker này điều hành. Hiếu bị kết án 13 năm tù giam cho hành vi phạm tội của mình.

Cơ quan chức trách của Mỹ cho biết trong thời gian từ năm 2007-2012, Ngô Minh Hiếu và một số người khác đã ăn cắp và buôn bán thông tin cá nhân. Hiếu cùng đồng bọn khác hack dữ liệu của hàng trăm ngàn công dân Mỹ và bán cho các tổ chức tội phạm, kiếm được hơn 3 triệu USD.

Dựa trên hồ sơ họ có, chính phủ Mỹ ước tính rằng dịch vụ của HiếuPC đã kích hoạt khoảng 1,1 tỷ USD gian lận tài khoản mới tại các ngân hàng và nhà bán lẻ trên khắp nước Mỹ và khoảng 64 triệu USD gian lận hoàn thuế với các tiểu bang và IRS.

Trong quá trình thực hiện hình phạt, nhờ cải tạo tốt, án tù của Hiếu cũng được đặc xá và ra tù sau 7 năm thực hiện án, sau khi được mãn hạn tù HiếuPC được trở về Việt Nam.

Thanh Mai

Hacker nổi tiếng 'HiếuPC' sẽ làm chuyên gia an toàn thông tin ở VN

Hacker nổi tiếng 'HiếuPC' sẽ làm chuyên gia an toàn thông tin ở VN

Sau 7 năm ngồi tù ở Mỹ, Ngô Minh Hiếu (HiếuPC) sẽ gia nhập Trung tâm Giám sát Không gian mạng Quốc gia (NCSC) tại Việt Nam.