Hacker nổi tiếng 'HiếuPC' sẽ làm chuyên gia an toàn thông tin ở VN

Sau 7 năm ngồi tù ở Mỹ, Ngô Minh Hiếu (HiếuPC) sẽ gia nhập Trung tâm Giám sát Không gian mạng Quốc gia (NCSC) tại Việt Nam.

Hacker được mệnh danh gây thiệt hại về tài chính nhiều nhất cho nước Mỹ, Ngô Minh Hiếu (HiếuPC) cho biết, anh chuẩn bị gia nhập Trung tâm Giám sát Không gian mạng Quốc gia (NCSC).

Theo đó, ngày 3/12,  trên trang mạng cá nhân Facebook của mình, HiếuPC chia sẻ thông tin về việc anh muốn chứng minh cho gia đình thấy được mình sẽ trở thành một công dân có ích cho xã hội bằng việc trở thành nhân viên của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia NCSC Việt Nam trong thời gian sắp tới.

HiếuPC thông tin về việc sắp trở thành thành viên của NCSC. Ảnh FB
HiếuPC thông tin về việc sắp trở thành thành viên của NCSC. Ảnh FB

Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (NCSC) là cơ quan thuộc Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông. Người đứng đầu cơ quan cho biết, đang trong quá trình tiếp nhận Ngô Minh Hiếu trở thành chuyên gia kỹ thuật của trung tâm.

Tại đây, Hiếu sẽ tham gia nghiên cứu kỹ thuật, đồng hành cùng nhiều dự án bảo vệ người dùng trên không gian mạng, tăng cường, giáo dục về ATTT cho trẻ nhỏ, xây dựng các dự án phi lợi nhuận, trực tiếp quản lý và vận hành kỹ thuật.

HiếuPC (tên thật Ngô Minh Hiếu, sinh năm 1989) ở Gia Lai, từng là hacker mũ đen nổi tiếng những năm 2010.

HiếuPC vốn là học sinh giỏi và rất thông minh, là con một gia đình trung lưu có bố mẹ sở hữu cửa hàng game online, nên Hiếu làm quen với thế giới mạng rất sớm và có nhiều khả năng về tin học. Anh từng là 1 du sinh, sinh viên của Học viện Công nghệ Unitec ở Auckland (New Zealand).

Trong quá trình tìm hiểu về tin học, Hiếu tham gia các diễn đàn hacker và trở thành 1 hacker mũ đen. Bằng cách hành nghề này, Hiếu kiếm ra nhiều tiền, tự bỏ tiền đi du học. Ở đỉnh cao "sự nghiệp", Hiếu từng kiếm được 125.000 USD mỗi tháng nhờ cung cấp dịch vụ đánh cắp danh tính người dùng.

Ngô Minh Hiếu trở thành thành viên của NCSC. 
Ngô Minh Hiếu trở thành thành viên của NCSC. 

Đến tháng 2/2013, Hiếu bị bắt vì thâm nhập vào Mỹ và bị cáo buộc ăn cắp, bán thông tin cá nhân của hàng trăm nghìn người thông qua nhiều website do hacker này điều hành. Hiếu bị kết án 13 năm tù giam cho hành vi phạm tội của mình.

Cơ quan chức trách của Mỹ cho biết trong thời gian từ năm 2007-2012, Ngô Minh Hiếu và một số người khác đã ăn cắp và buôn bán thông tin cá nhân. Hiếu cùng đồng bọn khác hack dữ liệu của hàng trăm ngàn công dân Mỹ và bán cho các tổ chức tội phạm, kiếm được hơn 3 triệu USD.

Dựa trên hồ sơ họ có, chính phủ Mỹ ước tính rằng dịch vụ của HiếuPC đã kích hoạt khoảng 1,1 tỷ USD gian lận tài khoản mới tại các ngân hàng và nhà bán lẻ trên khắp nước Mỹ và khoảng 64 triệu USD gian lận hoàn thuế với các tiểu bang và IRS.

Trong quá trình thực hiện hình phạt, nhờ cải tạo tốt, án tù của Hiếu cũng được đặc xá và ra tù sau 7 năm thực hiện án, sau khi được mãn hạn tù HiếuPC được trở về Việt Nam.

Theo nguồn tin trên báo Saostar, HiếuPC chia sẻ, trong thời gian chịu án tù, anh đã suy nghĩ về cuộc sống và lựa chọn ᴄủa mình. Lựa chọn cuối cùng của anh là sẽ gia nhập Trung tâm Giám sát Không gian mạng Quốc gia (NCSC), thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

(Tổng hợp)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương