Hình ảnh Việt Nam gây ấn tượng tại Hội nghị INWES APNN ở Mông Cổ

Áo dài, nón lá, những sắc màu văn hóa truyền thống, các địa danh du lịch nổi tiếng đã được giới thiệu tại Hội nghị INWES APNN ở Mông Cổ.
GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam phát biểu nhận quyền đăng cai tổ chức Hội nghị năm 2024
GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam phát biểu nhận quyền đăng cai tổ chức Hội nghị năm 2024

Trong ngày làm việc thứ 2 (30/6), Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực Châu Á -Thái Bình Dương (INWES APNN) tổ chức tại Mông Cổ đã nghe  đoàn Việt Nam báo cáo hoạt động của Hội Nữ Trí thức Việt Nam năm 2022 cũng những nỗ lực của Hội trong việc gắn kết, thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học nữ. Đại diện cho đoàn Việt Nam báo cáo tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồi, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại của Hội Nữ trí thức Việt Nam thông tin những thành quả nghiên cứu mà các nhà khoa học nữ Việt Nam đã đạt được trong năm qua. 

Bà Nguyễn Thị Hồi, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại, Hội Nữ trí thức Việt Nam báo cáo tại Hội nghị
Bà Nguyễn Thị Hồi, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại, Hội Nữ trí thức Việt Nam báo cáo tại Hội nghị

Năm 2022, GS.TS Lê Minh Thắng, Giảng viên cao cấp bộ môn Công nghệ Hữu cơ - Hóa dầu, Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách Khoa Hà Nội nhận giải thưởng Kovalevskaia với đề tài nghiên cứu về chất xúc tác xử lý khí thải, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người. Đây là hướng nghiên cứu có khả năng ứng dụng tại Việt Nam và đã được đưa vào sử dụng trong thực tế.

Tại lễ trao giải thưởng KOVA lần thứ 20 năm 2022, hai thành viên Hội Nữ trí thức Việt Nam và các đối tác đã được trao giải thưởng. Đó là PGS Đoàn Thái Yên (Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội) và TS Nguyễn Thị Bích Ngọc (Viện Bảo vệ thực vật). Giải thưởng này thuộc hạng mục  các công trình nghiên cứu khoa học công nghệ ứng dụng. PGS.TS Đoàn Thị Thái Yên và các cộng sự nghiên cứu về thiết bị đèn tảo lọc không khí, hấp thụ CO2, giúp nâng cao chất lượng không khí trong nhà. TS Nguyễn Thị Bích Ngọc và các cộng sự nghiên cứu về thành phần và biện pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây chanh dây tại Việt Nam.

GS. TS Lê Thị Hợp tặng quà lưu niệm cho đoàn Mông Cổ- nước đăng cai tổ chức Hội nghị năm 2023
GS. TS Lê Thị Hợp tặng quà lưu niệm cho đoàn Mông Cổ- nước đăng cai tổ chức Hội nghị năm 2023

Tháng 4/2023, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã  tổ chức thành công Hội thảo “Nâng cao hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học". Hội thảo đã  khẳng định vai trò, đóng góp của nữ trí thức Việt Nam trong ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống. Đồng thời, đánh giá những khó khăn, thuận lợi trong ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đưa kết quả nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học nữ vào đời sống.

Nghi lễ chuyển giao chức Chủ tịch INWES APNN cho Phillipines
Nghi lễ chuyển giao chức Chủ tịch INWES APNN cho Phillipines

Tọa đàm "Phụ nữ với sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo" tổ chức trong khuôn khổ sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4, được đánh giá cao. Các diễn giả trong và ngoài nước đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm cũng như kết quả hoạt động đổi mới sáng tạo của phụ nữ, đặc biệt khuyến khích phụ nữ tham gia nhiều hơn vào hệ thống sở hữu trí tuệ để bảo vệ, gia tăng giá trị cho công việc của họ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Hội thảo đối thoại chính sách "Hỗ trợ phụ nữ tái phát triển sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu hậu COVID-19" cũng là điểm nhấn quan trọng. Đây là dịp để các thành viên của Hội Nữ trí thức Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp và các tổ chức phi chính phủ đối thoại, trao đổi với đại diện các bộ, ban, ngành của Chính phủ về những khó khăn, thách thức mà phụ nữ hiện đang gặp phải trong quá trình phát triển sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu, từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục những khó khăn này.

Hội Nữ trí thức Việt Nam đã phối hợp với Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh nữ trí thức y khoa tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2022, nhằm ghi nhận, khẳng định vị trí, vai trò, đóng góp của nữ trí thức y tế chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân cũng như sự phát triển của đất nước: tôn vinh 51 nữ trí thức y khoa tiêu biểu công tác trực tiếp tại các cơ sở y tế (Hà Nội, ngày 2 tháng 3 năm 2023).

Các thành viên của Hội cũng tham gia cố vấn “trực tuyến) trong Trại hè Nhà khoa học nữ trẻ quốc tế năm 2022 do Hiệp hội các nhà khoa học và kỹ sư nữ Hàn Quốc (KWSE) tổ chức (24-26/8/2022) .

Đoàn Việt Nam giao lưu với các đại biểu
Đoàn Việt Nam giao lưu với các đại biểu

Trong năm qua, Hội Nữ trí thức Việt Nam tiếp tục thúc đẩy các hoạt động đào tạo, trao đổi thông tin trong Mạng lưới Châu Á Thái Bình Dương với sự kết hợp, mở rộng hợp tác, trao đổi ngoài khu vực; Hỗ trợ kết nối các nhà khoa học, kỹ sư với doanh nhân, thúc đẩy chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học trong từng quốc gia và trong khu vực  Tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ. Đa dạng hóa hợp tác quốc tế, ưu tiên hợp tác với các đối tác chiến lược.

Hình ảnh áo dài,nón lá của đoàn Việt Nam gây ấn tượng với các đại biểu
Hình ảnh áo dài,nón lá của đoàn Việt Nam gây ấn tượng với các đại biểu

Xúc tiến việc đăng cai tổ chức Hội nghị thường thường INWES APNN 2024, đoàn Việt Nam đã báo cáo đề xuất kế hoạch tổ chức. Theo đề xuất, Hội nghị sẽ được tổ chức tại Hà Nội trong tháng 10/2024 với sự tham gia của khoảng 300 đại biểu, trong đó có khoảng 70 đại biểu quốc tế. Hội nghị mang tên: "Vai trò của nữ trí thức trong khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế: Thông minh, sáng tạo và bền vững". Các chủ đề chính được thảo luận tại Hội nghị, gồm 4 nội dung: An toàn  và Bảo mật; Bình đẳng giới; Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm; Sức khỏe tâm thần và hỗ trợ tâm lý .Chương trình nghị sự, dự kiến: Phiên khai mạc; Phiên toàn thể thứ nhất: Nữ trí thức trong khoa học, công nghệ và phát triển kinh tế - xã hội (Tổng quan, đề cương về thực trạng, vấn đề, khó khăn, thách thức); Phiên họp toàn thể lần thứ hai: Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng cho nữ trí thức trong hội nhập quốc tế; Phiên kiến nghị: phương hướng, con đường tiến lên phía trước; Phiên bế mạc.

Các đại biểu trong trang phục truyền thống của dân tộc
Các đại biểu trong trang phục truyền thống của dân tộc

Trong khuôn khổ Hội nghị, sẽ tổ chức các sự kiện văn hóa, quảng bá ẩm thực Việt, triển lãm giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học, kết quả đổi mới sáng tạo, sản phẩm khoa học công nghệ của phụ nữ.

Với tư cách nước chủ nhà đăng cai Hội nghị INWES APNN thường niên năm 2024, đoàn Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các đại biểu dự hội nghị bằng tiết mục biểu diễn áo dài, múa nón. Đây là tiết mục do NSND Tâm Chính và NSND Lệ Ngọc đạo diễn. NSND Lệ Ngọc múa solo với sự tham gia của các thành viên là lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam tham dự Hội nghị. Hội nghị đã trình chiếu video giới thiệu đất nước, con người, nền văn hóa Việt, tiềm năng du lịch và sức quyến rũ của ẩm thực Việt do phía Việt Nam chuẩn bị. Những thước phim với những hình ảnh bắt mắt, lời giới thiệu hấp dẫn do VTV4 thực hiện như một lời mời thân thiện: “Hãy đến với đất nước chúng tôi-Việt Nam; đến với Hội nghị INWES APNN 2024  tại Việt Nam”!

Đại biểu quốc tế thích thú với chiếc nón lá của Việt Nam 
Đại biểu quốc tế thích thú với chiếc nón lá của Việt Nam 

Từ kinh nghiệm đã tổ chức thành công Hội nghị INWES APNN năm 2018 tại Việt Nam, cùng kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng, phía Việt Nam tin tưởng sẽ tổ chức thành công  Hội nghị năm 2024, tạo dấu ấn tích cực khuyến khích các nhà khoa học nữ Việt Nam trong công tác nghiên cứu. Mặt khác, tạo diễn đàn kết nối để các nhà khoa học nữ Việt Nam trao đổi kinh nghiệm với các nhà khoa học nữ trong khu vực và thế giới, cùng nhau vượt khó để có những thành tựu mới, bứt phá.

TS Phạm Thị Mỵ tặng quà của Hội Nữ trí thức Việt Nam cho đại biểu quốc tế
TS Phạm Thị Mỵ tặng quà của Hội Nữ trí thức Việt Nam cho đại biểu quốc tế

Nguyệt Nhi

Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024

Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024

GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam tham dự Hội nghị Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực Châu Á Thái Bình Dương.