HLV Troussier đã chọn đúng, song sẽ thất bại với bản sao "thần gió" nhà bầu Đức?

Tuấn Hải đang là niềm hi vọng lớn nhất của HLV Troussier sau cú đúp ghi được vào lưới đội bóng Trung Quốc ở đấu trường châu Á. Nhưng liệu niềm tin ấy đã đặt đúng chỗ?

Ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam dưới quyền chỉ huy của HLV Park Hang-seo đã có được hành trình vô cùng ấn tượng khi đặt những đối thủ cộm cán Đông Nam Á là Thái Lan, Malaysia cùng Indonesia ở lại phía sau để cùng "ông lớn châu Á" UAE đi tiếp vào vòng sau. Xếp nhìn bảng G, song đội tuyển Việt Nam chỉ kém đội đầu bảng có 1 điểm, đồng thời bỏ xa đội xếp ngay sau - Malaysia, đến 5 điểm cách biệt.

Giải đấu ấy, thành tích ghi bàn của các cầu thủ Việt Nam là điểm nhấn sáng chói giúp thầy trò HLV Park Hang-seo thành công. Trong tổng số 8 trận đã đá, ngoại trừ hai trận hòa không bàn thắng với Thái Lan, tất cả các trận còn lại đội tuyển Việt Nam đều ghi bàn, với 13 bàn thắng ghi được trong 6 trận. Quan trọng nhất trong số đó là bàn thắng ấn định chiến thắng 1-0 trước UAE, khiến các đối thủ Đông Nam Á đều phải lắc đầu ngao ngán.

Chủ nhân của bàn thắng vào lưới đội bóng "ông lớn châu Á" chính là Nguyễn Tiến Linh. Đây cũng chính là cây ghi bàn chủ đạo của thầy Park. Trong số 6 trận đấu mà đội tuyển Việt Nam ghi bàn, có đến 5 trận chân sút người Bình Dương này góp công. Có Tiến Linh cùng Quang Hải, Công Phượng, HLV Park Hang-seo đã mạnh dạn cho các các học trò rũ bỏ lối chơi phòng ngự phản công, mà mạnh dạn sử dụng lối chơi kiểm soát để "chạy đua bàn thắng", thành công đưa đội nhà "cán đích" thành công.

Có lẽ thành công của giải đấu năm ấy ít nhiều ảnh hưởng đến lựa chọn của HLV Troussier khi quyết định "lái" đội tuyển Việt Nam theo hướng chơi bóng kiểm soát, đặt nặng lối chơi tấn công thay vì rình rập với hàng thủ vững vàng trước khi nghĩ đến việc ghi bàn vào lưới đối phương.

Tuấn Hải có cú đúp đầy cảm hứng trước đối thủ Trung Quốc...
Tuấn Hải có cú đúp đầy cảm hứng trước đối thủ Trung Quốc...

 Ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á mà đội tuyển Việt Nam sắp xuất quân tham dự, đối thủ của thầy trò HLV Troussier có phần "nhẹ gánh" hơn so với đoàn quân của HLV Park Hang-seo ngày nào. Không còn là Thái Lan hay Malaysia như ngày nào, đối thủ chính mà đội tuyển Việt Nam phải đánh bại để chiếm chiếc vé đi tiếp chỉ là Indonesia và Philippines.

Tuy nhiên vật đổi sao dời, lực lượng của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier đã khác đi rất nhiều. Tiến Linh đang tụt phong độ thê thảm, đến mức gây tranh cãi xem liệu có nên được triệu tập hay không. Những cầu thủ nòng cốt một thời của HLV Park Hang-seo như Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh đã có dấu hiệu "mỏi gối chồn chân", trong khi đó Quang Hải, Văn Hậu, Công Phượng vì những lý do khác nhau đều vắng mặt. Nên nhớ ngoài Tiến Linh, đây đều là những cái tên ghi dấu ấn đậm đà bằng những bàn thắng ở giải đấu năm nào.

Tuấn Hải đang là cái tên chói sáng với hai bàn thắng ghi được ở đấu trường châu Á, giúp CLB Hà Nội ngược dòng đầy ấn tượng trước đội bóng Trung Quốc. Rất nhiều mĩ từ đang được dành để ca tụng chân sút này. Quả tình, Tuấn Hải có tốc độ, có sức mạnh, không ngại va chạm và một tinh thần quyết chiến cực kỳ cao độ, dù thể hình có phần hạn chế.

...song lại bất lực trước hàng thủ của CLB Công an Hà Nội.
...song lại bất lực trước hàng thủ của CLB Công an Hà Nội.

Trái ngược với Tiến Linh, hình ảnh của Tuấn Hải khiến người ta liên tưởng nhiều hơn đến Văn Toàn - "đứa con thần gió" nhà bầu Đức, với tốc độ "thượng thừa" và nhiệt huyết đáng nể. Ở đấu trường V.League, Văn Toàn từng là "hung thần" của rất nhiều đội bóng, và nhiều mùa giải liền gần đây để có mặt trong top cầu thủ nội ghi bàn và kiến tạo. Chỉ có điều ở đội tuyển Việt Nam, dấu ấn của tiền đạo này để lại thực sự đáng buồn.

Điểm yếu lớn nhất của Văn Toàn là khả năng dứt điểm ở những trận đấu lớn, nơi mà tốc độ và sự nhiệt tình không thể bù đắp lại được khiếm khuyết ở những pha ra chân cuối cùng đem về bàn thắng. Ở hai giải đấu AFF Cup gần nhất, dù được HLV Park Hang-seo tạo điều kiện, song tất cả những gì Văn Toàn có được chỉ là sự thất vọng. Và cả hai giải đấu ấy, với sự cùn mòn của Tiến Linh, đội tuyển Việt Nam đều "nếm trái đắng" ở đấu trường Đông Nam Á.

Hai bàn thắng mà Tuấn Hải ghi được vào lưới đội bóng Trung Quốc - Vũ Hán Tam Trấn, đều cực kỳ đẹp mắt, song trước đó ở trận "derby Hà Nội" gặp CLB Công an Hà Nội, tiền đạo này đã gây thất vọng không nhỏ với không ít pha bỏ lỡ cực kỳ đáng tiếc. Nếu Tuấn Hải xuất sắc hơn trong những pha dứt điểm của mình, có lẽ CLB Hà Nội đã không phải chịu thất bại thảm hại đến thế trước đối thủ.

Trước thềm giải đấu mà thành công hơn hai năm về trước của thầy trò HLV Park Hang-seo được đặt lên làm mục tiêu, hai trận đấu đầu tiên của đội tuyển Việt Nam sẽ hứa hẹn cực kỳ nhiều khó khăn khi không có được những "họng súng" sắc bén như ngày nào. Chỉ có thể đặt niềm tin vào phong độ của Tuấn Hải ở thời điểm hiện tại, liệu HLV Troussier sẽ tái hiện những thất bại ở đấu trường Đông Nam Á của người tiền nhiệm?

Lam Chi - Ảnh: Tú Anh

Vòng loại World Cup: Con số 0 đe dọa đến mục tiêu lớn của HLV Troussier

Vòng loại World Cup: Con số 0 đe dọa đến mục tiêu lớn của HLV Troussier

Đang có những bài toán khó đặt ra với HLV Troussier trước thềm vòng loại World Cup 2026.