Học thạc sĩ để nâng hạng: Yêu cầu cao nhưng liệu có thực tế?

Nhiều giáo viên lâu năm cũng phải ngậm ngùi vì bị tụt hạng do đã lớn tuổi, không thể đi học thạc sĩ bổ sung.

Thầy giáo L.M.T (Hà Nội) cho biết dù đã học nâng hạng I tuy nhiên hiện tại  vì thiếu bằng thạc sĩ, nhiều giáo viên không thể giữ được hạng. Nhiều giáo viên lâu năm cũng phải ngậm ngùi vì bị tụt hạng do đã lớn tuổi, không thể đi học thạc sĩ bổ sung.

Trao đổi với VietNamNet, một hiệu trưởng cho hay, việc nâng chuẩn giáo viên là theo quy định của Luật Giáo dục. Vì vậy, thông tư của Bộ GD-ĐT nâng chuẩn với giáo viên là điều dễ hiểu.  Một trưởng phòng giáo dục ở tỉnh Hà Nam cũng nhận định, hạng I có yêu cầu cao hơn là đúng với yêu cầu thực tế. Tuy nhiên, với những giáo viên trước đây đã công nhận cho hạng I mà giờ hạ xuống hạng II thì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý giáo viên. 

Học thạc sĩ để nâng hạng: Yêu cầu cao nhưng liệu có thực tế?

TS Nguyễn Hoàng Chương cho biết Điều 5, Chương II (Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT ngày 2/2/2021) – tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng I, có một số nhiệm vụ có yêu cầu cao nhưng không thực tế.

“Ngoài nhiệm vụ của giáo viên THPT hạng II, giáo viên THPT hạng I có thêm 7 nhiệm vụ nữa. Các nhiệm vụ này yêu cầu cao nhưng không thực tế. Chẳng hạn như: Tham gia biên soạn hoặc thẩm định hoặc lựa chọn sách giáo khoa, tài liệu giáo dục tại địa phương hoặc các tài liệu dạy học khác và tài liệu bồi dưỡng giáo viên; Chủ trì các nội dung bồi dưỡng, hướng dẫn đồng nghiệp triển khai chủ trương, nội dung đổi mới của ngành hoặc sinh hoạt chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên; Tham gia ban tổ chức hoặc ban giám khảo hoặc ban ra đề trong các hội thi của giáo viên từ cấp tỉnh trở lên” – TS Chương liệt kê.

Theo TS Nguyễn Hoàng Chương, nhà giáo trước hết phải dạy tốt, truyền được cảm xúc cho người học, là tấm gương sáng cho đồng nghiệp, được phụ huynh tin yêu. Trong khi đó nhiệm vụ đối với giáo viên hạng I ở các cấp còn nặng về thành tích.

“Quy định để đạt hạng I tạo áp lực nặng nề cho giáo viên, cán bộ quản lý – phải thế này, phải thế kia…, e rằng khó kích hoạt năng lượng tích cực. Rất nhiều từ ‘có’, ‘tham gia’, ‘được’ tại các khoản của Điều 5 trong các thông tư đưa lại cảm nhận toàn diện đến độ xơ cứng, rập khuôn. Trong khi đó, đối với nghề dạy học, vượt lên tất cả đó là lòng yêu nghề, sự tận tụy, sự thấu cảm của người dạy, người học”.

“Giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục luôn phải tự học để thay đổi, nhưng với những quy định để đạt được giáo viên hạng I ở các cấp, liệu có tạo ra thay đổi như mong muốn?” – TS Nguyễn Hoàng Chương trăn trở.

Thanh Mai

Hoa ban Tây Bắc bung nở rực rỡ giữa lòng Hà Nội

Hoa ban Tây Bắc bung nở rực rỡ giữa lòng Hà Nội

Đầu tháng 3, thời tiết bắt đầu ấm dần lên những cây hoa ban cũng bắt đầu nở rộ tô điểm thêm màu sắc cho phố phường Hà Nội.