Hội Nghề cá Việt Nam phản đối quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông của Trung Quốc

Hội Nghề cá khẳng định ngư dân Việt Nam hoàn toàn có quyền đánh bắt trên các vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta.

Trước tình hình Trung Quốc đưa ra quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông năm 2020, mới đây, Hội Nghề cá đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao và Ban đối ngoại Trung ương bày tỏ sự phản đối gay gắt với hành động này.

Theo Hội Nghề cá, quy chế của Trung Quốc đưa ra phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển phía Bắc Biển Đông đến 12 độ Vĩ Bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, có hiệu lực trong 3 tháng rưỡi, từ 1/5/2020 đến 16/8/2020.

Hội Nghề cá Việt Nam phản đối quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông của Trung Quốc

Hội Nghề cá chia sẻ, quy chế này đã xâm phạm chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và các vùng biển của Việt Nam; vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý, gây cản trở sản xuất trên biển của ngư dân Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và các văn bản pháp lý quốc tế liên quan.

Trước đó, Trung Quốc còn có hành động ngang ngược khi công bố thành lập 2 cơ quan hành chính trực thuộc "thành phố Tam Sa" do nước này tự đặt ra nhằm kiểm soát phi pháp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. 

Hội Nghề cá nhấn mạnh phản đối hành động hết sức phi lý của Trung Quốc, khẳng định quy chế trên không có giá trị pháp lý với các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ngư dân Việt Nam hoàn toàn có quyền đánh bắt trên các vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta.

Hội Nghề cá đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp phản đối, ngăn chặn, chấm dứt hành động của Trung Quốc, đồng thời tăng cường các lực lượng chấp pháp trên biển để hỗ trợ và bảo vệ ngư dân ta khi hoạt động trên vùng biển của Việt Nam.

Hội cũng đưa ra cam kết trên vai trò của mình sẽ tích cực chỉ đạo các Hội Thủy sản, Hội Nghề cá các địa phương chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, tuyên truyền cho ngư dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật khi đi đánh bắt trên biển. Ngoài ra còn kêu gọi và vận động ngư dân yên tâm đẩy mạnh sản xuất, thực hiện quyền lợi chính đáng của mình, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Thanh Mai

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 21/12: Bộ đôi VHM - VIC kéo VN-Index vượt ngưỡng cản 1.480 điểm

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 21/12: Bộ đôi VHM - VIC kéo VN-Index vượt ngưỡng cản 1.480 điểm

Trong khi mọi con mắt đang hướng sự chú ý tới các điểm nóng như ROS, QCG, JVC... thì bất ngờ cặp đôi cổ phiếu trụ nhà Vingroup bật mạnh cuối phiên đã kéo VN-Index từ dưới tham chiếu vượt qua ngưỡng cản mạnh 1.480 điểm.