Hội nghị INWES-APNN 2024: Đề cao vai trò của phụ nữ trong khoa học công nghệ và hội nhập

Hội nghị INWES-APNN là hoạt động có ý nghĩa lớn, được tổ chức hàng năm và theo hình thức luân phiên giữa các nước trong khu vực.

Hội nghị INWES-APNN 2024 với chủ đề “Vai trò của phụ nữ trong khoa học & công nghệ và hội nhập quốc tế: Thông minh, Sáng tạo & Bền vững” diễn ra trong 2 ngày (4-5/10/2024) tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia NIC (Khu Công nghệ cao Láng-Hòa Lạc).

Hơn 350 đại biểu, trong đó có khoảng 70 đại biểu quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của INWES-APNN và các tổ chức quốc tế cùng đại diện Đại sứ quán và tổ chức quốc tế tại Việt Nam tham dự. Đoàn quốc tế có số lượng đại biểu đông nhất là Philippines: 16 đại biểu; Đài Loan: 15 đại biểu; Nhật Bản: 10 đại biểu, v.v..

Hội nghị quốc tế các nhà khoa học và kỹ sư nữ INWES được tổ chức trong phiên khai mạc (ngày 4/10), gồm 2 hội nghị chuyên đề: Chuyên đề 1: Giới và STEM; Chuyên đề 2: Sức khỏe và Môi trường.

Trung tâm NIC - nơi diễn ra Hội nghị
Trung tâm NIC - nơi diễn ra Hội nghị

Hội nghị thường niên APNN 2024 diễn ra vào ngày 5/10, có các nội dung: Báo cáo hoạt động 2024 (Các nước/vùng lãnh thổ báo cáo hoạt động 2024 theo thứ tự alphabet), bàn thảo chiến lược hoạt động của APNN cho các năm tiếp theo, thông qua Chương trình hành động, họp Ban lãnh đạo Mạng lưới quốc tế INWES và Mạng lưới khu vực APNN.

BTC đã nhận được hơn 50 báo cáo của các nước và Việt Nam gửi tham dự Hội nghị. Là Hội nghị khoa học của khu vực, vấn đề chất lượng báo cáo được đặc biệt coi trọng. Bộ phận nội dung đã căn cứ tiêu chí Hội nghị, thẩm định kỹ các báo cáo, đảm bảo các báo cáo đưa vào tạp chí chuyên đề Hội nghị có chất lượng cao và là những vấn đề được quan tâm tại các quốc gia trong mạng lưới.

Các hoạt động bên lề, gồm triển lãm tranh của các họa sĩ nữ, triển lãm sản phẩm khoa học và công nghệ của các nhà khoa học nữ, dạ tiệc, biểu diễn văn hóa và tham quan…

Mỗi quốc gia tham dự Hội nghị được dành một gian trưng bày tại không gian triển lãm để trưng bày sản phẩm của các nhà khoa học, kỹ sư nữ nước mình.

Về chương trình tham quan du lịch, Hội Nữ trí thức Việt Nam sẽ kết hợp với các công ty du lịch uy tín để tổ chức các tour du lịch cho khách quốc tế tham dự Hội nghị nếu có nhu cầu.

Lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam khảo sát địa điểm tổ chức Hội nghị
Lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam khảo sát địa điểm tổ chức Hội nghị

Chọn Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam-đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm địa điểm tổ chức Hội nghị, BTC muốn giới thiệu với các đại biểu quốc tế Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đầu tiên được xây dựng theo chuẩn quốc tế phổ biến tại Việt Nam. NIC hoạt động trên nguyên tắc đảm bảo phát huy hiệu quả vai trò của một trung tâm đi đầu, là một mắt xích quan trọng trong hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo để hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Trên tinh thần sẵn sàng đón nhận những thách thức mới, khám phá, thử nghiệm, ứng dụng và phát triển, NIC dẫn dắt các cơ sở hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong nước và các tổ chức, đơn vị liên quan, tiến tới hình thành một hệ sinh thái đồng bộ và hiệu quả.

Trong thời gian tổ chức Hội nghị, nơi ở của các đại biểu là khu nghỉ dưỡng ASEAN cách trung tâm Hà Nội 40 km. Luôn nằm trong top các khu resort Hà Nội nổi tiếng, khu nghỉ dưỡng ASEAN được ví như thiên đường nhiệt đới thu nhỏ. Bốn mùa xanh mát, thiên nhiên trong lành sẽ mang đến cho các đại biểu những phút giây thư giãn tuyệt vời trong thời gian lưu trú tại đây.

Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Hội nghị INWES-APNN) được tổ chức hàng năm và theo hình thức luân phiên giữa các nước trong khu vực.

Hội nghị INWES-APNN 2024 được tổ chức tại Việt Nam là hoạt động có ý nghĩa lớn, nhằm tạo đà cho các hoạt động hợp tác phát triển của Hội Nữ trí thức Việt Nam không chỉ với các đối tác quốc tế, mà còn với các tổ chức, cơ quan, viện nghiên cứu, trường đại học tại Việt Nam. Qua đó, nâng cao vai trò, vị thế, uy tín và trách nhiệm của Hội Nữ trí thức Việt Nam trong phát huy vai trò đổi mới sáng tạo của đội ngũ nữ trí thức (Women Innovation) nhằm phục vụ phát triển bền vững đất nước với những mục tiêu, nhiệm vụ tới năm 2030, tầm nhìn 2045 phù hợp với tinh thần của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thu Hằng

Hội nghị INWES - APNN 2024: Coi trọng chất lượng nội dung

Hội nghị INWES - APNN 2024: Coi trọng chất lượng nội dung

Sáng 19/8, Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức cuộc họp Thường trực (mở rộng) thống nhất công tác chuẩn bị Hội nghị INWES - APNN 2024.