Hội thảo khoa học quốc gia về biến đổi khí hậu và lồng ghép giới

PGS.TS. Phạm Thị Thanh Ngà, Chủ tịch Ủy ban quốc gia IHP Việt Nam, Viện trưởng Viện KTTV&BĐKH chủ trì hội thảo.

Chào mừng kỷ niệm một năm thành lập Chi hội Nữ trí thức Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, với vai trò là đầu mối Chương trình Thủy văn quốc tế tại Việt Nam; thực hiện kế hoạch năm 2024, nhằm thúc đẩy lồng ghép giới trong các nghiên cứu sáng tạo của Chương trình IHP/ UNESCO, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu tổ chức Hội thảo: “Động lực học nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu, các giải pháp sáng tạo và lồng ghép vấn đề giới nhằm giảm thiểu rủi ro”.

PGS.TS. Phạm Thị Thanh Ngà, Chủ tịch Ủy ban quốc gia IHP Việt Nam, Viện trưởng Viện KTTV&BĐKH phát biểu khai mạc Hội thảo
PGS.TS. Phạm Thị Thanh Ngà, Chủ tịch Ủy ban quốc gia IHP Việt Nam, Viện trưởng Viện KTTV&BĐKH phát biểu khai mạc Hội thảo

PGS.TS. Phạm Thị Thanh Ngà, Chủ tịch Ủy ban quốc gia IHP Việt Nam, Viện trưởng Viện KTTV&BĐKH chủ trì hội thảo.

Đến dự Hội thảo có ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện UNESSCO tại Việt Nam, GS.TS. Lê Thị Hợp – Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam cùng nhiều nhà khoa học các lĩnh vực liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Phạm Thị Thanh Ngà cho biết: “Biến đổi khí hậu đang tác động mạnh mẽ đến động lực học của nước, làm thay đổi các chu kỳ mưa, lũ lụt, hạn hán, và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của hàng triệu người trên toàn thế giới. Trong bối cảnh đó, các giải pháp sáng tạo nhằm quản lý và bảo vệ nguồn nước là điều vô cùng cần thiết. Gần đây chúng ta vừa trải qua cơn bão số 3 Yagi năm 2024, cơn bão mạnh nhất châu Á, gây mưa lớn diện rộng, ảnh hưởng nặng nề đến miền Bắc và miền Trung Việt Nam, khiến hơn 30.000 người dân phải sơ tán. Điều này minh chứng rõ ràng cho sự cấp thiết của việc phát triển các giải pháp sáng tạo nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. Đặc biệt, chúng ta không chỉ dừng lại ở việc phát triển các giải pháp kỹ thuật, mà còn phải chú trọng đến việc lồng ghép vấn đề giới trong các chính sách và giải pháp ứng phó. Việc đảm bảo sự tham gia bình đẳng của phụ nữ và nam giới trong quá trình quản lý và sử dụng tài nguyên nước sẽ giúp tăng cường hiệu quả của các biện pháp giảm thiểu rủi ro”.

GS.TS. Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
GS.TS. Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

GS.TS. Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam khẳng định “Sự hiện diện của quý vị là minh chứng cho sự quan tâm và cam kết mạnh mẽ trong việc tìm ra các giải pháp khoa học công nghệ để giải quyết các vấn đề cấp bách hiện nay trong lĩnh vực nước, biến đổi khí hậu và cả vấn đề về giới...Phụ nữ trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt là trong các lĩnh vực nghiên cứu đòi hỏi sự kiên trì, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm cao. Tuy nhiên, chị em trong Chi hội đã thể hiện bản lĩnh, tài năng và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ, để vượt qua những khó khăn và tạo nên những thành quả đáng tự hào”.

Chỉ diễn ra trong một buổi sáng, 5 báo cáo khoa học trình bày tại Hội thảo “Động lực học nước trong biến đổi khí hậu, các giải pháp sáng tạo và lồng ghép vấn đề giới nhầm giảm thiểu rủi ro” đã đặt ra những vấn đề bức thiết của biến đổi khí hậu và giới, tập trung vào những vấn đề nổi bật: Quản lý lũ và an toàn nước: đặc điểm và cách nhận diện lũ lớn, phân tích nguy cơ gây ngập lụt đô thị, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng chống lũ và phát triển hệ thống hỗ trợ ra quyết định cho các tình huống xảy ra lũ lớn; Quản lý tài nguyên nước và giới: đánh giá khả năng chịu tải các dòng sông, hồ; khai thác nước thông minh và nhấn mạnh sự bình đẳng giới và vai trò của phụ nữ trong quản lý tài nguyên nước.

Hội thảo “Động lực học nước trong biến đổi khí hậu, các giải pháp sáng tạo và lồng ghép vấn đề giới nhầm giảm thiểu rủi ro” là cơ hội để các nhà khoa học trao đổi về động lực nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu, chia sẻ các giải pháp mới, và lồng ghép vấn đề giới để giảm thiểu các rủi ro liên quan đến nước. Hội thảo cũng là một sự kiện thể hiện vai trò của Chi hội Nữ trí thức Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu trong việc dù mới thành lập nhưng đã luôn tạo điều kiện thuận lợi để các nữ trí thức phát huy hết khả năng của mình. Sự ủng hộ và đồng hành của Lãnh đạo Viện chính là động lực lớn lao để các chị em trong Chi hội tiếp tục nỗ lực và cống hiến. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

                                            

PV

Nữ trí thức tỏa sáng tại Cuộc thi 'Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh'

Nữ trí thức tỏa sáng tại Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh"

ThS Trần Thị Hương Giang, đại diện Hội Nữ trí thức Việt Nam, đã xuất sắc giành giải Ba tại Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh"