Hôm nay sẽ diễn ra nguyệt thực toàn phần cuối cùng trong năm 2022

Tại Hà Nội, mặt trăng mọc lúc 17h12' hôm nay, còn ở TP.HCM là 17h22' (các tỉnh thành phố khác có dao động một vài phút).

Nguyệt thực sẽ bắt đầu lúc 15h10' và kết thúc vào khoảng 18h49' theo giờ Việt Nam, nhưng thời gian nguyệt thực toàn phần thì ngắn hơn, chỉ từ 16h17' đến 17h42'.

Mặt Trăng sẽ đi qua vùng bóng đổ của Trái Đất tạo nên hiện tượng nguyệt thực toàn phần có thể quan sát được ở châu Đại Dương, châu Mỹ, châu Á và Bắc Âu.

Khi Mặt Trăng đi vào vùng bóng đổ của Trái Đất, ánh sáng từ Mặt Trời bị chặn lại khiến cho Mặt Trăng tối dần và cuối cùng là hoàn toàn không nhận được ánh sáng trực tiếp từ Mặt Trời nữa, nhưng vẫn có một ít ánh sáng hắt vào Mặt Trăng.

Hôm nay, xem nguyệt thực toàn phần lúc mấy giờ? - Ảnh 1.

Nguyệt thực toàn phần vào ngày Trăng Máu 26/5/2021, ảnh chụp từ Aukland, New Zealand. Ảnh: Phil Walter.

Trong quãng thời gian nguyệt thực toàn phần, sự khúc xạ ánh sáng từ Mặt Trời đập vào khí quyển Trái Đất rồi phản chiếu đến Mặt Trăng khiến cho ánh sáng xanh bị lọc bỏ, do đó Mặt Trăng sẽ tỏa ra ánh sáng màu nâu đỏ kỳ quái, theo Dân trí.

Mặc dù Mặt Trăng bị Trái Đất che khuất khoảng mỗi tháng 1 lần vào ngày trăng tròn nhưng nguyệt thực không vì thế mà xảy ra đều đặn hàng tháng. Đó là vì Mặt Trăng quay quanh Trái Đất ở một mặt phẳng nghiêng khoảng 5 độ so với mặt phẳng mà Trái Đất quay quanh Mặt Trời, khiến cho ba thiên thể này không hoàn toàn thẳng hàng với nhau.

Nguyệt thực thường xảy ra 2 hoặc 3 lần mỗi năm và bất cứ nơi nào trên Trái Đất nhìn thấy Mặt Trăng ở phía trên đường chân trời vào thời điểm đó thì đều quan sát được nguyệt thực. Chúng ta có thể quan sát nguyệt thực bằng mắt thường một cách an toàn, không sợ hại mắt như quan sát nhật thực.

Nguyệt thực toàn phần vào ngày 8/11 là nguyệt thực toàn phần thứ 2 và cuối cùng trong năm.

Tại Hà Nội, mặt trăng mọc lúc 17h12 hôm nay, còn ở TP.HCM là 17h22 (các tỉnh thành phố khác có dao động một vài phút).

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam cho biết, về lý thuyết, người ở Hà Nội có thể theo dõi toàn bộ pha toàn phần của nguyệt thực. Tuy nhiên, khi đó nó mới bắt đầu xuất hiện ở chân trời nên về cơ bản là gần như không thể quan sát được.

Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát hiện tượng này đối với hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam là sau 17h40, khi Mặt Trăng đã không còn quá thấp. Như vậy, bạn có thể theo dõi được thời điểm nguyệt thực cực đại cũng như toàn bộ nửa sau của nó. Riêng đối với những người quan sát sống ở khu vực ven bờ biển phía Đông, mặt trăng mọc sớm hơn một chút và việc quan sát tới chân trời dễ dàng hơn nên có thể theo dõi nguyệt thực ngay từ thời điểm mặt trăng bắt đầu mọc.

Riêng với lần nguyệt thực này, nhiều nơi ở Việt Nam sẽ theo dõi được một phần pha toàn phần của nguyệt thực. Do vậy, đây thực sự là hiện tượng đáng chú ý, vì mặc dụ nguyệt thực không hiếm, nhưng việc quan sát được pha toàn phần vẫn là một điều khá đặc biệt đối với người yêu thích thiên văn. Lần tiếp theo chúng ta có thể quan sát nguyệt thực toàn phần từ Việt Nam sẽ là tháng 9/2025.

Nguyệt thực hoàn toàn vô hại đối với mắt của bạn, do đó bạn có thể nhìn trực tiếp vào nó. Bạn cũng không cần phải có những dụng cụ chuyên dụng như kính thiên văn hay ống nhòm để quan sát hiện tượng này - mặc dù nếu có thì bạn sẽ có một cái nhìn thú vị hơn khá nhiều. Về cơ bản, có hai điều cần lưu ý với việc quan sát như sau?

Thời tiết luôn quan trọng. Nếu trời có mưa, giông hoặc mây mù thì bạn không thể quan sát hiện tượng. Do đó, bạn cần một bầu trời ít mây. Nói chung, chỉ cần bạn nhìn thấy mặt trăng và nó tiếp tục không lặn vào sau một đám mây nào đó thì tức là bạn quan sát được nguyệt thực, theo SKĐS.

Hãy chọn nơi quan sát sao cho bạn có thể nhìn thấy bầu trời phía Đông với góc nhìn càng rộng càng tốt, tránh việc bị ánh sáng nhân tạo (đèn đường, đèn của các tòa nhà) chiếu thẳng vào mắt từ phía trên.

Một lưu ý về thuật ngữ, nguyệt thực không phải là "trăng máu" như một cách gọi thiếu chính xác nhưng lại rất phổ biến gần đây. Đây cũng là một hiện tượng quang học hết sức bình thường, không liên quan tới bất cứ yếu tố tâm linh hoặc tôn giáo nào.

(Tổng hợp)

AN LY