Hơn 300 học sinh đang cách ly tập trung tại nhiều trường, Hải Dương cho học sinh học online từ ngày 17/2

Hơn 200.000 học sinh các cấp, học viên các cơ sở giáo dục toàn tỉnh Hải Dương sẽ học trực tuyến sau kỳ nghỉ Tết, bắt đầu từ 17/2. Hiện vẫn còn khoảng 300 học sinh của tỉnh này phải cách ly tại nhiều điểm trường.

Chiều 14/2, UBND tỉnh Hải Dương có quyết định yêu cầu các trường phải xây dựng kế hoạch và thời khóa biểu học trực tuyến trong thời gian học sinh dừng đến trường.

Nội dung và số lượng bài dạy trực tuyến được giáo viên, tổ chuyên môn và Ban giám hiệu nhà trường lựa chọn, còn lại có thể cho học sinh tự tìm hiểu, ôn tập để đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học 2020-2021.

Theo thông báo của Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Hải Dương, các  trường sẽ rà soát, kích hoạt lại tài khoản học tập trực tuyến trên hệ thống đã thực hiện trong học kỳ 2 năm học 2019-2020. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, thời khoá biểu và tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh các cơ sở giáo dục từ ngày 17/2.

hai-duong-12.jpg
Hải Dương đang là ổ dịch lớn nhất với TP Chí Linh và huyện Cẩm Giang bị phong tỏa, toàn tỉnh giãn cách xã hội, nhiều học sinh, giáo viên đang cách ly tập trung tại các các trường học. Ảnh:  Báo Nhân dân 

Sở GD&ĐT Hải Dương cũng yêu cầu lãnh đạo các cơ sở giáo dục chủ động chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên căn cứ mục tiêu, nội dung dạy học các môn học kỳ 2, năm học 2020-2021 để thống nhất, lựa chọn các bài, tiết học để dạy trực tuyến hoặc hướng dẫn học sinh tự học, tìm hiểu, tự làm bài, tự ôn tập... nhằm đảm bảo đúng kế hoạch thời gian năm học. 

Các trường khi tổ chức học trực tuyến thì ngoài những người trực tiếp giảng dạy, lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm và bộ môn... cần hỗ trợ, theo dõi và quản lý học sinh. Việc học trực tuyến cần được ghi đầy đủ trong sổ đầu bài như học trên lớp.

Nhà trường tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh, trao đổi thông tin về thời khóa biểu, yêu cầu của buổi học... với hình thức liên lạc đa dạng, tận dụng các nền tảng mảng xã hội.

Riêng  những học sinh không có điều kiện học trực tuyến, trường có biện pháp hỗ trợ phù hợp, như đăng bài lên website của trường để phụ huynh in tài liệu cho con, gửi bài qua các mạng xã hội hoặc chủ động in bài và gửi cho học sinh. 

Trước đó, từ chiều 4/2, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lương Văn Việt cũng cho biết nếu tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp thì tỉnh sẽ dạy học trực tuyến từ ngày 17/2 -khi học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết.

Lãnh đạo Sở Giáo dục tỉnh này cũng cho biết có nhiều giáo viên, học sinh phải cách ly y tế tập trung, nên các cơ sở giáo dục phải lên kế hoạch dạy trực tuyến kỹ càng, phù hợp . 

Hải Dương đang là tâm dịch lớn nhất. Tính từ ngày 27/1 đến chiều 14/2, tỉnh này  461 ca COVID-19. Ca bệnh đầu tiên trong đợt dịch này cũng xuất phát từ tỉnh Hải Dương. Đáng chú ý, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh trở thành nơi cách ly tập trung. Hiện có hơn 300 học sinh vẫn đang phải cách ly tập trung tại các điểm trường.

Theo thống kê của tỉnh, tại thị xã Kinh Môn, có 65 học sinh diện F1 của hai ca bệnh ở trường Tiểu học Lê Ninh và trường Tiểu học Hiến Thành, cùng 10 giáo viên đang cách ly tại trường Mầm non Phạm Thái và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã từ ngày 31/1 đến nay.

hai-duong-.jpeg
Nhiều học sinh các cấp mầm non, tiểu học của Hải Dương phải đi cách ly tập trung tại trường. Ảnh: Dân trí

Tại TP Chí Linh có hơn 180 học sinh, giáo viên Trường THCS Sao Đỏ phải cách ly tập trung nngay tại trường từ ngày 31/1, do là F1 của giáo viên nhiễm COVID-19. 

Tại huyện Cẩm Giàng có hơn 100 học sinh khối 4 trường Tiểu học thị trấn Lai Cách đang cách ly tại trường từ ngày 2/2 đến nay, do là F1 của ca bệnh là học sinh lớp 4.  Mới đây, một em đang cách ly cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Toàn tỉnh Hải Dương đã thực hiện giãn cách xã hội từ 28/1. Riêng TP Chí Linh và huyện Cẩm Giàng bị phong tỏa toàn bộ. Học sinh toàn tỉnh cũng được nghỉ Tết sớm từ ngày 28/1, ngay khi dịch bùng phát.

Như vậy, đến chiều 14/2, có 2 tỉnh, TP là Hải Dương và TP.HCM cho học sinh dừng đến trường hết tháng 2, chuyển sang học trực tuyến nhằm phòng chống dịch COVID-19.

Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội cũng đã có văn bản kiến nghị cho học sinh, sinh viên trên địa bàn dừng đến trường chuyển sang học trực tuyến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. 

Từ ngày 27/1 đến chiều 14/2, cả nước ghi nhận 637 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại 13 tỉnh thành gồm: Hải Dương (461), Quảng Ninh (59), TP HCM (36), Gia Lai (27), Bình Dương (6), Bắc Ninh (5), Điện Biên (3), Bắc Giang (2), Hưng Yên (2) Hòa Bình (2), Hải Phòng, Hà Giang mỗi nơi một ca.

Q.HUY