Hơn 40 người Việt mắc kẹt ở sân bay Paris

Do hãng hàng không Air France bất ngờ hủy chuyến bay nên nhiều người Việt đang mắc kẹt ở sân bay.

Một du học sinh Việt cho biết đang bị mắc kẹt ở sân bay Charles de Gaulle (CDG) gần một ngày nay, từ 10h sáng 19/3 đến sáng 20/3 tại Pháp vì chuyến bay bị hủy. Không chỉ vậy còn có 40 người khác cũng đang ở đây và không thể về nhà. 

Chuyến bay AF258 của Air France dự kiến cất cánh lúc 13h, sau khi mọi người làm thủ tục checkin mới nhận được thông báo rằng chuyến bay về Việt Nam đã bị huỷ. Trong khi trước dó hãng vẫn bán vé bình thường, và khách chỉ nhận được thông báo trước 30 phút máy bay khởi hành. Hãng cũng cho biết không thể làm gì vì Việt Nam đã ngừng khai thác đường bay với Pháp. 

Nhóm người Việt vật vờ chờ đợi ở CDG (Ảnh: VNExpress)
Nhóm người Việt vật vờ chờ đợi ở CDG (Ảnh: VNExpress)

Air France đã hướng dẫn khách đổi sang chuyến bay từ Paris quá cảnh ở Osaka, Nhật Bản về Việt Nam vào 13h10 ngày 20/3.

Những người mắc kẹt ở đây là du học sinh, người làm việc tại châu Âu. Những người đã làm thủ tục xuất cảnh không thể quay lại nếu không có thẻ cư trú của Pháp hoặc khối Schengen. Những người khác từ châu Âu quá cảnh ở Pháp để bay về Việt Nam cũng không thể nhập cảnh hoặc quay lại vì châu Âu đã đóng cửa biên giới. 

Trong tuần vừa qua dịch bệnh đã bùng phát ở Pháp với gần 11.000 ca nhiễm và gần 400 ca tử vong.

Một du học sinh cho biết: "Gia đình để em tự quyết định ở hay về, nhưng bản thân em cảm thấy không an tâm vì chưa có thẻ cư trú dành cho sinh viên, cũng mới xin được giấy xác nhận bảo hiểm tạm thời. Trường học đã đóng cửa, tiền thuê nhà thì cao, hầu hết các cửa hàng cũng không còn hoạt động. Pháp đang trong tình trạng nguy cấp, nếu không may bị bệnh, những du học sinh quốc tế như em không biết mình sẽ thế nào. Về Việt Nam, chúng em cảm thấy an toàn hơn khi chắc chắn được cách ly và điều trị".

Nếu chuyến bay không thể cất cánh, những người này chỉ còn cách bắt tàu về dù giá vé cao nhưng không biết có chuyến hay không vì lệnh hạn chế di chuyển đã được áp dụng. 

Hiện Vietnam Airlines đã dừng khai tháng các chuyến bay quốc tế đến hết ngày 30/4, trong đó các chuyến bay giữa Pháp và Việt Nam bắt đầu dừng từ 17/3. Hãng đã thông báo thông tin này trên các phương tiện truyền thông và tới khách hàng. Hành khách có kế hoạch bay quốc tế trong khoảng thời gian này nên chủ động theo dõi lịch bay trên website, ứng dụng Vietnam Airlines để lên phương án phù hợp cho hành trình của mình.

Bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Paris đã được thông tin về sự việc trên và cố gắng can thiệp. Bà khuyến cáo người Việt phải kiểm tra kỹ các chuyến bay với các hãng hàng không trước khi quyết định về nước. 

Trước đó ngày 18/3, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã khuyến cáo người Việt Nam ở nước ngoài nên cân nhắc việc về nước vì việc di chuyển đang rất khó khăn, nhất là trong bối cảnh nhiều nước đã siết chặt việc xuất nhập cảnh, có thể đưa ra quyết định đơn phương về việc dừng, thay đổi chuyến bay.

Thanh Mai

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu điều tra sự cố tiêm vaccine Covid-19 tại Thanh Hóa

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu điều tra sự cố tiêm vaccine Covid-19 tại Thanh Hóa

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 8679/VPCP-KGVX gửi Bộ Y tế và UBND tỉnh Thanh Hóa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về sự cố sau tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại Thanh Hóa.