Hơn 90 chủ trường mầm non tư thục ở TPHCM lo phá sản, kiến nghị hỗ trợ tài chính, muốn sớm được hoạt động

Các chủ trường cho biết, số tháng thực tế ngưng hoạt động của năm 2020 là 3,5 tháng và của năm 2021 tính từ tháng 5 - 9 là 5 tháng.

Sau nhiều tháng phải ngừng hoạt động vì dịch bệnh, hơn 90 chủ đầu tư đã làm đơn kiến nghị để tháo gỡ khó khăn. Các chủ trường này cho biết, hơn 200 cơ sở mầm mon tư thục đã ngưng hoạt động 3,5 tháng trong năm 2020 và 5 tháng của năm 2021, dẫn đến nhiều áp lực về tài chính thuê mặt bằng và hỗ trợ giáo viên, nhân viên. Nếu ngưng hoạt động kéo dài, sẽ có nhiều cơ sở giáo dục mầm non tư thục buộc phải đóng cửa. 

Theo các chủ đầu tư, tổng thời gian nghỉ việc không lương của nhân viên các doanh nghiệp giáo dục mầm non năm 2021 là gần sáu tháng và có thể kéo dài, nhiều cơ sở phải ngưng làm việc, do yêu cầu chống dịch. Do đó, đề xuất có thêm gói hỗ trợ cho riêng giáo viên, nhân viên trường mầm non tư thục để trang trải chi phí sinh hoạt cơ bản, để giữ chân họ lại với nghề. 

Nhiều trường mầm non tại TPHCM có nguy cơ đóng cửa vì mất khả năng cầm cự trước dịch bệnh kéo dài. Ảnh minh họa.
Nhiều trường mầm non tại TPHCM có nguy cơ đóng cửa vì mất khả năng cầm cự trước dịch bệnh kéo dài. Ảnh minh họa.

Anh Minh Tuấn, Chủ trường mầm non Ngôi làng vui vẻ (quận Bình Thạnh), cho biết mỗi tháng phải trả hơn 75 triệu đồng tiền thuê mặt bằng, chưa tính lương nhân viên và các chi phí khác. Anh Tuấn cho rằng sau một thời gian dài ngừng hoạt động, hiện hầu hết trường mầm non gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, dẫn đến phá sản, giải thể.

Anh đề xuất nên tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục mầm non tư thục đáp ứng đủ Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch trong trường học của TPHCM để sớm hoạt động trở lại; tổ chức đối thoại giữa cơ sở giáo dục mầm non tư thục với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, UBND TPHCM, để thảo luận các phương án nhằm tháo gỡ khó khăn.

Đồng thời hỗ trợ các gói vay không lãi suất hoặc lãi suất ưu đãi, với thời gian tối thiểu 24 tháng, để doanh nghiệp trang trải tiền thuê nhà, tiền lương các bộ phận túc trực tại khuôn viên trường, chi phí sửa chữa cơ sở vật chất sau thời gian dài không sử dụng.

Cùng với đó, nên miễn giảm toàn bộ phí bảo hiểm xã hội, y tế nhưng người lao động vẫn được hưởng lợi ích từ thẻ bảo hiểm y tế trong thời gian ngưng hoạt động; miễn giảm toàn bộ thuế phải đóng như thuế thu nhập cá nhân của người lao động, thuế thu nhập doanh nghiệp tối thiểu 24 tháng kể từ lúc hoạt động bình thường…

Theo báo cáo về tình hình chuẩn bị năm học mới 2021-2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, có ít nhất 151 cơ sở giáo dục mầm non tư thục đã giải thể vì không trụ nổi với dịch bệnh. Thành phố có hơn 12.300 giáo viên, nhân viên bị mất việc, 82% trong số này là giáo viên mầm non. 

Thanh Mai

Sàn Huobi: Hướng dẫn đăng ký, xác minh, mua bán A-Z

Sàn Huobi: Hướng dẫn đăng ký, xác minh, mua bán A-Z

Huobi là sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu Trung Quốc được sáng lập bởi Leon Li vào năm 2013. Trụ sở của Huobi được đặt tại Bắc Kinh, chịu sự quản lý của chính phủ.