Hong Kong phát hiện 2 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 biến thể có nguồn gốc từ Anh

Hong Kong (Trung Quốc) phát hiện 2 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và được xác nhận có hệ gene trùng với virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh.

Lo ngại Virus SARS-CoV-2 biến thể mới tại Anh

Trung tâm Bảo vệ sức khỏe Hong Kong (CHP) đã ghi nhận 2 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp COVID-19. Phân tích gene trong mẫu bệnh phẩm của 2 ca mắc COVID-19 này cho thấy, nó hoàn toàn trùng khớp với biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh.

Các trường hợp trên là 2 sinh viên đến từ Anh. Phát biểu tại họp báo, người đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm thuộc CHP Chuang Shuk-kwan nêu rõ, một trong hai sinh viên đã bình phục và xuất viện trong khi người còn lại vẫn đang được điều trị. Giới chức y tế địa phương đã tiến hành cách ly đối với những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân. 

Trong ngày 23/12, Hong Kong (Trung Quốc) đã ghi nhận thêm 53 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 8.353 ca. Trong số các ca nhiễm mới, có 47 ca lây nhiễm trong cộng đồng với 20 ca chưa rõ nguồn gốc. Ước tính có 1.026 bệnh nhân đang được điều trị trong bệnh viện và các cơ sở y tế cộng đồng và 65 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Tổng số ca tử vong hiện là 133 ca.

Biến thể mới SARS-CoV-2 ở Anh có khả năng lây truyền cao hơn 70% so với các chủng hiện có..
Biến thể mới SARS-CoV-2 ở Anh có khả năng lây truyền cao hơn 70% so với các chủng hiện có..

Trước đó ngay sau khi Anh thông báo phát hiện một biến thể mới của SARS-CoV-2, nhiều nước châu Âu - trong đó Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Bỉ, Áo, Rumania và Bulgaria… ngay lập tức ra quyết định phong toả với nước này.

Trước diễn biến dịch COVID-19 mới ở Anh, lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) đã thảo luận khẩn cấp qua điện thoại để thống nhất sự phối hợp đối phó. Biện pháp ứng phó trước mắt là đình chỉ tất cả các tuyến vận chuyển cả hàng hóa và người bằng máy bay, tàu hỏa và tàu biển đến từ Anh.

WHO cũng đã lên tiếng kêu gọi các nước thành viên EU tăng cường các biện pháp đối phó với dịch COVID-19 do biến thể mới của SARS-CoV-2 đang xuất hiện ở Anh. Người phát ngôn của WHO tại châu Âu cho biết: “Trên khắp châu Âu, nơi mà sự lây nhiễm đang dữ dội và lan rộng, các quốc gia cần tăng cường những biện pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch”.

Tại Anh, Thủ đô London và khu vực miền Nam được chuyển sang cảnh báo cấp 4. Theo đó, tất cả cửa hàng không thiết yếu, tiệm làm tóc và địa điểm giải trí trong nhà phải đóng cửa. Các gia đình trong khu vực cấp độ 4 không được tụ tập, trừ ở những nơi công cộng với điều kiện rất hạn chế. Người dân cũng không được phép ra vào khu vực này, trừ khi cần thiết. Ở những nơi khác trên nước Anh, người dân chỉ được gặp nhau một cách hạn chế để ăn mừng Giáng sinh trong 1 ngày...

Chủng virus biến thể mới lây nhiễm cao hơn tới 70% so với chủng cũ

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, biến thể mới SARS-CoV-2 ở Anh có khả năng lây truyền cao hơn 70% so với các chủng hiện có. Dẫn lời các nhà khoa học, ông Johnson cho biết biến thể mới có thể làm tăng tỷ lệ lây nhiễm thêm 0,4 điểm. Hiện tại tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 ở Anh đang là từ 1,1 - 1,2. Các số liệu mới nhất cho thấy tại Anh, biến thể mới là nguyên nhân gây ra 43% ca nhiễm mới ở vùng Đông Nam, 59% ca nhiễm mới ở miền Đông và 62% ca nhiễm mới ở London.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock thông báo rằng tình hình dịch bệnh tại Anh đang cực kỳ nghiêm trọng khi biến thể mới đang lây lan “vượt ngoài tầm kiểm soát”. Một điểm gây lo ngại khác của biến thể này là nó có hơn 20 đột biến so với “phiên bản gốc” của virus Corona. Một số đột biến nằm ở gai protein, vốn là mục tiêu trong cơ chế hoạt động của vaccine.

Các nước tại Châu Âu đang nổ lực kiểm soát dịch bệnh biến thể mới.
Các nước tại Châu Âu đang nổ lực kiểm soát dịch bệnh biến thể mới.

Ban đầu, biến thể này được phát hiện trên 1 bệnh nhân ở Anh hồi tháng 9/2020, với trình tự bộ gene đầy đủ được giải vào tháng 10/2020. Ban đầu không có dấu hiệu gì cho thấy biến thể này đáng quan tâm. Tuy nhiên, đến cuối 11/2020, khi tỷ lệ lây nhiễm ở Kent và Medway (Anh) vẫn không giảm, bất chấp các biện pháp hạn chế, các nhà khoa học mới phát hiện ra rằng là do biến thể mới “dễ lây lan hơn nhiều so với các biến thể khác”.

Hiện tại, các chuyên gia y tế Anh và Mỹ khẳng định, tuy biến thể này có tốc động lây lan nhanh song không có bằng chứng cho thấy về độc tính gia tăng ở biến thể mới này, do đó không thể kết luận nó gây chết người cao hơn, bệnh nặng hơn hoặc khiến vaccine kém hiệu quả hơn.

(Tổng hợp)

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương