Họp báo vụ cây đổ tại trường học: Thầy Hiệu trưởng nhận trách nhiệm chính về vụ việc

"Tôi là người đứng đầu Nhà trường thì sẽ là người chịu trách nhiệm chính của vụ việc”, thầy Hiệu trưởng trường THCS Bạch Đằng nói.

Chiều ngày 26/5, Trung tâm báo chí TP. HCM đã tổ chức họp báo về vụ việc cây phượng đổ trong trường THCS Bạch Đằng (quận 3) khiến nhiều học sinh bị thương và 1 em tử vong trên đường đến bệnh viện. 

Buổi họp báo có đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Y tế, Thông tin và Truyền thông (TTTT).

  Toàn cảnh cuộc họp báo (Ảnh: Kênh 14)

Toàn cảnh cuộc họp báo (Ảnh: Kênh 14)

Thông tin chính thức, vụ việc xảy ra vào khoảng 6h22p sáng ngày 26/5, ngay khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Quận 3 đã có mặt để chỉ đạo các đơn vị xử lý vụ việc. Đại diện UBND TP.HCM đã đến thăm hỏi các gia đình nạn nhân thương vong. Đại diện UBND Quận 3 cũng đã chỉ đạo rà soát lại các trường có cây xanh để xử lý, tránh sự cố đang tiếc xảy ra.

Vụ tai nạn đã khiến 18 trường hợp bị thương vong, trong đó có: 4 em được chuyển đến Bệnh viện Sài Gòn ITO (1 em được về, 3 em được mổ xương vào trưa nay); 8 em được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (5 em sức khoẻ ổn định được cho về, 3 em bị gẫy tay, chân, ảnh hưởng cột sống chờ mổ); 5 em được đưa vào Bệnh viện Quận 3, bị xây xát nhẹ và sau đó đã được cho về. Ngoài ra còn có 1 trường hợp là em N.T.K (lớp 6.8) được chuyển vào Bệnh viện An Sinh đã tử vong, được gia đình đưa về lo hậu sự. 

Cụ thể, em K bị chấn thương sọ não, chân dập nát, chèn ép ngực. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức, đặt nội khí quản, ép tim ngoài lồng ngực, dùng Adrenalin (20 ống), truyền dịch và điện giải, hồi sức tim phổi tích cực. Tuy nhiên, sau 65 phút, em K. đã không qua khỏi.

Gia đình em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mẹ em học sinh mới vừa sinh con được 2 ngày. Các cơ quan chức năng đã hỗ trợ cho gia đình nạn nhân 40 triệu đồng. 

Thầy Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng THCS Bạch Đằng, vào thời điểm xảy ra vụ việc có một số học sinh đang ngồi ăn sáng, một số khác đang chơi, tập trung gần khu bảo vệ. 

Riêng em K. lúc đầu các thầy cô tiếp cận và hỏi chuyện em có sao không? Em Kiên thì thào: “em không có sao”. Lúc này các cô giáo cũng cho uống nước rồi chờ xe cấp cứu đến chở đi bệnh viện. Tuy nhiên khi xe cấp cứu đến thì lúc này em đã bất tỉnh mê man rồi”, thầy Hiệu trưởng kể lại.

Cây phượng bị đổ được trồng từ năm 1996, hàng năm các công nhân Công ty cây xanh vẫn đến cắt nhánh, chăm sóc. Những cây nào không an toàn đều được cắt bỏ. "Vụ việc sáng này khiến chúng tôi rất bất ngờ, tối hôm trước trời có mưa”, thầy Phúc nói. 

Sắp tới nhà trường sẽ phối hợp với Công ty cây xanh xử lý những cây còn lại trong sân trường để đảm bảo an toàn. 

Nói về trách nhiệm trong vụ việc này, thầy Hiệu trưởng cho rằng đây là trách nhiệm của Nhà trường. “Tài sản trong khuôn viên nhà trường thì trường đó phải chịu trách nhiệm, vì vậy cây xanh ngã chính tôi là người đứng đầu Nhà trường thì sẽ là người chịu trách nhiệm chính của vụ việc”, thầy nói.

Đại diện Công an Quận 3 thông tin tại buổi họp báo, ngay sau khi sự việc xảy ra đơn vị đã phối hợp với Viện Kiểm sát cùng cấp có mặt hiện trường triển khai công tác phong toả để khám nghiệm hiện trường. 

Thanh Mai

Bộ Giáo dục sẽ công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục sẽ công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, đề thi tham khảo lần này sẽ phù hợp với phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020, có nội dung chủ yếu ở lớp 12.