Hưởng ứng ngày thế giới không hút thuốc lá: 'Mọi người cần thực phẩm, không cần thuốc lá'

Hôm nay (31/5) là Ngày Thế giới không hút thuốc lá. Năm nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lựa chọn chủ đề ''Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá''.
Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; khuyến khích người nông dân chuyển đổi, thay thế cây thuốc lá bằng cây trồng phù hợp; đề cập đến mối liên hệ giữa thuốc lá và đói nghèo; bên cạnh đó kêu gọi người hút bỏ thuốc lá để dành chi cho thực phẩm. Theo Tổ chức Y tế thế giới, việc trồng, sản xuất và sử dụng thuốc lá có liên quan đến tình trạng mất an ninh lương thực và đói nghèo.

Theo các số liệu thống kê, số người bị mất an ninh lương thực đã tăng từ 135 triệu người năm 2019 lên 349 triệu người hiện nay. Trong khi đó, hiện có 124 quốc gia trồng cây thuốc lá như một loại cây công nghiệp với tổng diện tích hơn 3 triệu ha. 9 trên 10 quốc gia trồng nhiều thuốc lá nhất là các quốc gia thu nhập thấp và trung bình. Hơn 1 triệu lao động trẻ em đang làm việc tại các nông trại thuốc lá, bỏ lỡ học hành. Tổn thất do thuốc lá gây ra với kinh tế toàn cầu lên tới 1.400 tỷ USD mỗi năm.

Ngày Thế giới không hút thuốc lá 2023: Thế giới cần thực phẩm, không cần thuốc lá - Ảnh 1.

124 quốc gia trồng cây thuốc lá như một loại cây công nghiệp với tổng diện tích hơn 3 triệu ha. (Ảnh: NZ Herald)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hối thúc các chính phủ tại Tây Thái Bình Dương ngừng trợ cấp cho hoạt động trồng cây thuốc lá, hỗ trợ trồng các loại cây bền vững. Theo WHO, hơn 1 triệu ha đất tại khu vực này đã được sử dụng để trồng thuốc lá, trong khi hàng triệu người vẫn đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực. WHO cho rằng nếu dùng 1 triệu ha đất này để trồng các loại cây lương thực nhiều dinh dưỡng, sẽ đáp ứng được nhu cầu của hàng triệu người.

WHO nhận định, việc trồng thuốc lá là một vấn đề toàn cầu; các chính phủ cần thúc đẩy những chính sách chuyển từ trồng cây thuốc lá sang các loại cây kinh tế khác. WHO hiện đang hỗ trợ nông dân tại nhiều nước, trong đó có Kenya, từ bỏ việc trồng cây thuốc lá để chuyển sang các loại cây trồng khác nhằm góp phần tăng cường an ninh lương thực.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, việc sử dụng thuốc lá gây ra 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới, trong đó có khoảng một triệu ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Tại Việt Nam, với những nỗ lực của Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đạt được những kết quả quan trọng.

Hưởng ứng ngày thế giới không hút thuốc lá:

Năm 2023, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn thông điệp “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023 và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. UBND tỉnh ban hành công văn số 1754/UBND-KGVX ngày 18 tháng 5 năm 2023 chỉ đạo các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai các hoạt động trên địa bàn tỉnh. 

Khẩu hiệu tuyên truyền

1. Sử dụng thuốc lá là một nguyên nhân gây ra đói nghèo

2. Hãy dùng tiền mua thuốc lá để mua thực phẩm cho con bạn

3. Hãy chọn thực phẩm, đừng chọn thuốc lá

4. Hút thuốc lá làm bạn tốn tiền và phải trả giá bằng sức khoẻ

5. Hút thuốc thụ động dù ít hay nhiều đều có hại cho sức khoẻ

6. Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chứa chất gây ung thư và chất Nicotine gây nghiện.

7. Đừng để mình thành nạn nhân của việc nghiện chất nicotine trong thuốc lá điện tử

8. Bỏ thuốc lá để phục hồi lá phổi của bạn

9. Không hút thuốc lá nơi làm việc, nơi công cộng

10. Không hút thuốc lá trong nhà, nơi tập trung đông người

11.Hãy nhắc người khác không hút thuốc lá gần bạn và mọi người

(Nguồn : Tổng hợp)

 
 
 
 

THANH TRÚC

Bộ Y tế quy định 13 địa điểm cấm hút thuốc lá

Bộ Y tế quy định 13 địa điểm cấm hút thuốc lá

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên: Cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục; Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao...