iPhone 15 mở bán sớm ở Việt Nam, dân buôn hàng xách tay gặp khó trăm bề

Thời gian mở bán iPhone 15 chính hãng tại Việt Nam năm nay đã sớm hơn khoảng 2 tuần so với iPhone 14. Tuy nhiên, động thái mới từ Apple cũng gây sức ép mạnh đến thị trường xách tay.

Ngày 13/9, Apple đã chính thức ra mắt 4 mẫu iPhone mới gồm iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Trong buổi ra mắt, Apple cũng công bố mở bán dòng iPhone 15 ở một số thị trường đầu tiên vào ngày 22/9, cho nhận đặt hàng trước đó một tuần vào ngày 15/9.

iPhone 15 mở bán sớm ở Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, dòng iPhone 15 sẽ được bán chính thức ở Việt Nam vào ngày 29/9 và bắt đầu nhận đặt hàng trước đó một tuần vào ngày 22/9. Như vậy, người dùng Việt có thể sở hữu iPhone 15 chính hãng chỉ sau 1 tuần Apple mở bán ở những quốc gia có Apple Store như Singapore, Mỹ hay Thái Lan…

Apple công bố mở bán dòng iPhone 15 ở một số thị trường đầu tiên vào ngày 22/9, cho nhận đặt hàng trước đó một tuần tức là ngày 15/9. (Ảnh: Apple)
Apple công bố mở bán dòng iPhone 15 ở một số thị trường đầu tiên vào ngày 22/9, cho nhận đặt hàng trước đó một tuần tức là ngày 15/9. (Ảnh: Apple)

Những năm trước, thị trường Việt Nam được Apple xếp hạng 3. So sánh với một số thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, thị trường Việt Nam xếp sau Singapore (hạng 1) và Thái Lan (hạng 1). Cũng vì lý do này, người dùng Việt phải chờ đợi từ 3 tuần đến 1 tháng mới có thể mua được iPhone chính hãng.

Để so sánh, thời gian mở bán iPhone chính hãng tại Việt Nam năm nay đã sớm hơn khoảng 2 tuần so với 2022, khi bộ 4 máy iPhone 14 series lên kệ vào ngày 14/10. Không chỉ mang tin vui đến người muốn sở hữu sớm iPhone, động thái mới từ Apple đang gây sức ép mạnh đến thị trường xách tay.

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, chủ cửa hàng chuyên bán iPhone tại quận 10, TP.HCM, số lượng người dùng đặt mua iPhone 15 xách tay giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do hàng chính hãng mở bán khá sớm nên tâm lý khách sẽ đợi.

Thời gian mở bán iPhone 15 chính hãng tại Việt Nam năm nay đã sớm hơn khoảng 2 tuần so với iPhone 14. (Ảnh: @BooredAtWork)
Thời gian mở bán iPhone 15 chính hãng tại Việt Nam năm nay đã sớm hơn khoảng 2 tuần so với iPhone 14. (Ảnh: @BooredAtWork)

Dẫu vậy, vẫn có khách hàng mua đặt mua sớm mà không quá quan tâm về giá nên tôi cũng sẽ đi Singapore để mua hàng trong đợt đầu. Năm nay Thái Lan cũng mở bán sớm, chi phí đi lại rẻ hơn nhưng Singapore nguồn hàng dồi dào đáng kể vì có đến 3 Apple Store ở đây”, ông Thanh nói.

Đại diện một cửa hàng chuyên bán iPhone xách tay cho biết, nhiều khả năng iPhone 15 xách tay năm nay chỉ bán có giá trong khoảng 1 tuần đầu từ lúc mở bán, sau đó sẽ rớt giá rất nhanh. Các năm trước khi hàng chính hãng bán muộn thì xách tay bán giữ giá khá lâu. Chủ cửa hàng này thừa nhận rất thận trọng và cân nhắc để nhập số lượng hàng vừa đủ, tránh tình trạng tồn và phải bán lỗ.

Đại lý chính hãng sẵn sàng cho đợt mở bán iPhone 15

Việc mở bán sớm gây bất lợi cho dân buôn iPhone xách tay nhưng lại là tin vui cho các hệ thống bán hàng chính hãng và cả người dùng.

Đại diện một hệ thống bán lẻ cho hay, việc Apple quyết định mở bán sớm tại thị trường Việt Nam cho thấy thị trường Việt Nam đang được hãng đánh giá cao hơn về mức độ quan trọng, giúp người dùng Việt có thể được tiếp cận và sử dụng máy chính hãng sớm như các thị trường quốc tế, tránh tình trạng loạn hàng xách tay như những năm trước đây.

  Thị trường Việt Nam đang được Apple đánh giá cao hơn về mức độ quan trọng. (Ảnh: FMKorea)

Thị trường Việt Nam đang được Apple đánh giá cao hơn về mức độ quan trọng. (Ảnh: FMKorea)

"iPhone 15 mở bán sớm khiến thời gian chuẩn bị có phần gấp rút hơn nhưng hệ thống đã sẵn sàng cho việc đặt hàng (từ 22/9) và trả máy sớm nhất (dự kiến từ 29/9)", người này nói.

Hệ thống này đang tung ra hàng loạt ưu đãi cho khách đặt sớm như  trả góp 0%, thu cũ đổi mới lên đời trợ giá tới 1.5 triệu hay giảm giá qua cổng thanh toán tối đa 2 triệu đồng, chưa kể quà tặng "đặc biệt" chưa tiết lộ cho những khách đầu tiên nhân máy.

Trong khi đó, đại diện ngành hàng một hệ thống bán lẻ có sức ảnh hưởng tại Việt Nam nhận định, việc mở bán sớm hơn nữa, chỉ sau thị trường top đầu 1 tuần, sẽ giúp khách hàng tại thị trường Việt Nam sớm có cơ hội trên tay trải nghiệm loạt sản phẩm mới.

“Kế hoạch triển khai cho kỳ iPhone 15 series đã được chuẩn bị từ nhiều tháng trước và mọi thứ phải sẵn sàng trước ngày sự kiện ra mắt sản phẩm chính thức mà không phụ thuộc vào ngày mở bán. Do vậy hầu như không gặp khó khăn gì khi thị trường Việt Nam được ưu tiên mở bán sớm chỉ sau 1 tuần so với nhóm nước top đầu của hãng. Dự kiến trong 3 tuần đầu, thị trường sẽ vẫn thiếu hàng và giá bán có thể dao động mạnh giữa các chuỗi lớn và các cửa hàng nhỏ lẻ. Sau đó thị trường sẽ có điều chỉnh về mức ổn định giá, khuyến mãi do hàng về đầy đủ”, người này cho biết.

Để trải nghiệm được sản phẩm sớm nhất có thể, khách hàng có thể đến với TopZone. Tại TopZone, khách hàng sẽ được trải nghiệm chất lượng dịch vụ tốt: chuyên nghiệp, tận tâm. TopZone cam kết là chuỗi có giá bán tốt nhất trên thị trường, hoàn tiền nếu đâu rẻ hơn, đảm bảo giao hàng sớm, đầy đủ đa dạng hàng hóa, nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

+ Nhân viên bán hàng, tư vấn của TopZone được đào tạo theo quy chuẩn Apple với các bài kiểm tra và quy trình nghiêm ngặt vì vậy khách hàng sẽ được tư vấn, hỗ trợ đầy đủ, chuyên nghiệp và tận tâm nhất về các thông tin sản phẩm, mua sắm cũng như bảo hành. 

+ TopZone có 100 cửa hàng cùng sự hậu thuẫn của hơn 3.000 cửa hàng Thegioididong.com, Điện máy Xanh và trung tâm bảo hành ủy quyền cao cấp nhất của Apple TopCare, phủ sóng khắp 63 tỉnh thành, giúp khách hàng có thể thuận tiện, dễ dàng mua sắm cũng như bảo hành.

iPhone 15 mở bán sớm ở Việt Nam, dân buôn hàng xách tay gặp khó trăm bề

Huỳnh Duy

Để tiếp tục dùng cổng Lightning trên iPhone 15, người dùng phải mất gần 1 triệu đồng

Để tiếp tục dùng cổng Lightning trên iPhone 15, người dùng phải mất gần 1 triệu đồng

Sau khi chuyển đổi sang cổng USB-C trên tất cả các mẫu iPhone 15, mức giá bán bộ chuyển đổi cổng USB-C thành Lightning gây chú ý.