Iran đang chơi "trò chơi nguy hiểm", Mỹ sẽ trả đũa nếu vượt ranh giới

Iran dường như đang cố tình làm gia tăng căng thẳng ở vùng Vịnh, nhằm đem lại lợi thế cho mình, tuy nhiên điều này có thể gây ra phản ứng ngược.

Trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng ở Trung Đông, Iran đang đẩy các ranh giới để xem nó có thể đi được bao xa, dù vậy Tổng thống Mỹ Donald Trump cho đến nay vẫn chưa có động thái trả đũa quân sự nào.

Tuy nhiên điều này có thể bị thay đổi, nếu Tehran vượt qua "ranh giới đỏ" - bao gồm việc các nhân viên của Mỹ thương vong, Mỹ sẽ ra đòn trả đũa không thương tiếc. Căng thẳng giữa Mỹ và Iran nổ ra sau khi Washington rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Nhà nước Hồi giáo.

Ngày 20/7 vừa qua, Tehren đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh ở eo biển Hormuz - nơi có lưu lượng dầu vận chuyển lớn nhất thế giới, sau khi Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran vài tuần trước vì cáo buộc mang dầu thô tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Trước khi vụ bắt giữ đó xảy ra, Iran đã tuyên bố bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ vào tháng 6, khiến Nhà Trắng phải cân nhắc các động thái trả đũa quân sự. Nhưng Tổng thống Donald Trump đã huỷ bỏ các cuộc tấn công vào phút cuối, và thay vào đó đã ra các biện pháp trừng phạt cứng rắng hơn.

"Tổng thống Donald Trump chắc chắn đã báo hiệu sự sẵn sàng của mình đối với một cuộc xung đột quân sự,  điều này sẽ thành hiện thức nếu những ranh giới đỏ bị vượt qua", theo báo cáo của RBC Capital Markets.

Henry Rome, một nhà phân tích cho chính trị vĩ mô toàn cầu tại Eurasia Group cho biết: "Ranh giới đỏ đó, đối với Trump, sẽ là bất kỳ sự thương vong nào của binh sĩ, nhà ngoại giao hoặc công dân Mỹ".

Mỹ và Iran đang căng thẳng nhưng chưa xảy ra xung đột quân sự.
Mỹ và Iran đang căng thẳng nhưng chưa xảy ra xung đột quân sự.

"Tuy nhiên, vì điều này chưa xảy ra, nên Tổng thống không cảm thấy bị buộc phải trả đũa", "Người Iran nên cố gắng hiểu được ranh giới đỏ này là ở đâu", ông cho biết thêm.

"Sau khi Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ, người nhiều cho rằng đây có thể là khởi đầu của một cuộc chiến tranh. Nhưng điều này đã không xảy ra từ phía Mỹ, vì nó chỉ là một phương tiện không người lái, nên ranh giới màu đỏ không bị kích hoạt".

'Trò chơi nguy hiểm'

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói với NBC News rằng Tehran không muốn có chiến tranh và cánh cửa đàm phán sẽ rộng mở nếu Trump dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran. Các lệnh trừng phạt đối với dầu của Iran, nhằm làm tê liệt nền kinh tế Cộng hòa Hồi giáo, đã được đưa ra sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương. Thỏa thuận này, được gọi là Chương trình hành động toàn diện chung, được thực hiện bởi Iran, Mỹ và năm quốc gia khác.

Vương quốc Anh - một trong những thành viên, đã cố gắng giữ cho Iran không rút khỏi thoả thuận này. Tuy nhiên, Iran đã bất chấp làm giàu thêm uranium ở cấp độ cao hơn, phá vở thoả thuận hạt nhân đó.

Báo cáo của RBC cho biết có những yếu tố khác có thể khiến Mỹ hành động quân sự. Chúng bao gồm một sự gia tăng nghiêm trọng trong các hoạt động hạt nhân của Iran, đưa đất nước này đến gần hơn việc sản xuất thành công vũ khí hạt nhân.

Một cuộc tấn công của Iran vào đồng minh của Mỹ trong khu vực gây ra nhiều thương vong, cũng có thể khiến Washington phải hàng động.

Hiện tại, sự leo thang của Iran đang được kiểm soát để tránh đi quá giới hạn, nhưng Henry Rome cảnh báo Iran đang chơi một trò chơi nguy hiểm, bằng cách ngày càng làm gia tăng căng thẳng.

"Bằng cách thách thức quyền tự do hàng hải ở vùng Vịnh, quốc gia này đang xây dựng đòn bẩy và cho thấy những gì họ có thể làm nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng", ông Rome cho biết.

"Về cơ bản, Iran đang đi trên một con đường sai lầm. Chương trình ạt nhân, và các hoạt đoạt động ở vùng Vịnh nằm trong kế hoạc của Iran. Họ muốn tạo ra đủ rắc rối để cố gắng đưa lợi thế về phía họ, những không, tất cả sẽ chống lại Iran", ông ấy nói thêm.

MINH TUẤN

theo Tin 24h