Ít nhất 18 tỷ phú Mỹ nhận 1.200 USD từ gói hỗ dành cho người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Theo một báo cáo từ trang ProPublica, ít nhất 18 tỷ phú và hàng trăm cá nhân siêu giàu khác ở Mỹ đã nhận được gói hỗ trợ COVID-19 của liên bang, khoản tiền vốn dành cho các hộ gia đình khó khăn trong cuộc khủng hoảng kinh tế của đại dịch.

Khoảng 270 người giàu đã nhận được các khoản thanh toán trong đợt giải ngân đầu tiên vào năm 2020, có tổng giá trị khoảng 5,7 tỷ USD.

Báo cáo này cũng lưu ý rằng, những người nộp thuế dành cho giới siêu giàu đã nhận được gói hỗ trợ COVID-19 sau khi kê khai các khoản khấu trừ thuế phức tạp để giảm thu nhập ròng xuống mức âm – mức đủ điều kiện để nhận hỗ trợ.

aaqi8ek.jpg
Tỷ phú Soros đã trả lại séc hỗ trợ trị giá 1.200 USD.

Theo luật, mỗi cá nhân là người độc thân sẽ được nhận 1.200 USD nếu thu nhập dưới 75.000 USD/năm và 2.400 USD cho các cặp vợ chồng có thu nhập dưới 150.000 USD/năm.

Theo Bloomberg Billionaires Index, nằm trong số các tỷ phú nhận được gói hỗ trợ có nhà từ thiện George Soros, người có tài sản ròng trị giá 7,5 tỷ USD và nhà tài chính Ira Rennert, người đang sở hữu khối tài sản trị giá 3,7 tỷ USD.

Đại diện của tỷ phú Soros cho biết đã trả lại tấm séc này trong khi Rennert không trả lời các câu hỏi, ProPublica cho biết thêm.

Theo nhận định của trang tin này, 270 người siêu giàu nhận được séc chắc chắn không yêu cầu thanh toán mà Sở thuế vụ (IRS) đã tự động chuyển viện trợ cho bất kỳ ai mà IRS xác định đủ điều kiện.

Có vẻ như thật khó tin khi một tỷ phú có thể đủ điều kiện nhận séc 1.200 USD từ một chương hỗ trợ dành cho người có thu nhập dưới ngưỡng 75.000 USD/năm.

Nhưng do những tỷ phú này đã kê khai thác các khoản xóa nợ, khấu trừ và các lỗ hổng khác để giảm thu nhập của mình và IRS dựa vào khoản thu nhập ròng nhỏ hơn 0 để cung cấp gói hỗ trợ, theo ProPublica.

untitled(1).png

"Sự sai sót này là lý do tại sao chúng ta cần cải cách thuế thực sự", Viện Chính sách Kinh tế và Thuế, một tổ chứcthiên tả cho biết trên Twitter.

Báo cáo của ProPublica được đưa ra trong bối cảnh một số nhà lập pháp đảng Dân chủ đang thúc đẩy việc đánh thuế đối với các tỷ phú, họ cho rằng những công dân giàu có nhất của quốc gia nên trả nhiều tiền hơn như một vấn đề công bằng.

Trong giai đoạn đại dịch xảy ra, giá trị tài sản ròng của khoảng 700 tỷ phú Mỹ đã tăng thêm 2.000 tỷ USD, nhờ sự gia tăng của giá cổ phiếu và giá trị của các tài sản khác, theo thống kê American for Tax Fairness, một nhóm thiên tả khác.

Thuế tỷ phú sẽ đặt ra một loại thuế mới đối với thu nhập từ tài sản, cho dù một tỷ phú có bán tài sản đó hay không. Theo luật hiện hành, khoản lợi nhuận chỉ bị đánh thuế khi chủ sở hữu của nó bán tài sản và ghi nhận lợi nhuận. Lợi nhuận chưa thực hiện - cổ phiếu hoặc các khoản đầu tư khác tăng giá trị mà nhà đầu tư nắm giữ và sử dụng đòn bẩy - hiện không bị đánh thuế.

Nhưng với việc ít nhất 18 tỷ phú Mỹ đã nhận được các khoản hỗ trợ dành cho các gia đình có thu nhập trung bình cho thấy hệ thống thuế hiện tại hoạt động khác nhau như thế nào đối với những người giàu có.

Hầu hết mọi người trả thuế trên thu nhập kiếm được, chẳng hạn như tiền lương của họ hoặc thu nhập từ công việc hợp đồng được báo cáo cho IRS.

Tuy nhiên, những người siêu giàu có một loạt các thủ thuật kế toán và các khoản khấu trừ mà họ có thể sử dụng để giảm thu nhập được báo cáo của mình, chẳng hạn như bằng cách sử dụng khoản lỗ kinh doanh để bù đắp thu nhập. Những khoản khấu trừ có giá trị đó có thể giảm thiểu một cách hiệu quả các khoản nợ thuế của họ - và rõ ràng là giúp họ đủ điều kiện để được nhận hỗ trợ từ gói kích thích kinh tế.

(Nguồn: CBS News)

NGUYỄN MINH