Jeff Bezos đã thuê ứng viên Amazon này 'ngay tại chỗ', đây là 2 câu hỏi phỏng vấn mà ông ấy đã đưa ra

Mọi người luôn muốn biết bằng cách nào mà tôi đã khiến Jeff Bezos thuê tôi làm việc trực tiếp cho ông ấy tại Amazon vào năm 2002.

Ban đầu, tôi chưa nghĩ đến việc nộp đơn vào Amazon. Khi tôi lớn lên ở Redmond, Washington, hầu hết cha mẹ của bạn bè tôi đều là giám đốc điều hành công nghệ, và mặc dù họ kiếm được nhiều tiền nhưng cuộc sống của họ trông không mấy vui vẻ đối với tôi.

Nhưng nhiều bạn cùng lớp của tôi đã tốt nghiệp mà không có việc làm, vì vậy tôi cảm thấy mình nên tận dụng tất cả cơ hội.

Tôi gửi sơ yếu lý lịch đến Amazon mà không cần nhiều suy nghĩ. Thật ngạc nhiên, tôi đã được gọi vào cuộc phỏng vấn vòng đầu tiên cho vai trò trợ lý giám đốc. Tôi không có mối quan hệ nào tại công ty, không có bằng khoa học máy tính và hoàn toàn không có kinh nghiệm làm việc cho một CEO.

104534065-rtr4gfx8-jeff-bezos.jpg
Người sáng lập Amazon, Jeff Bezos. Ảnh: Reuters

Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc của tôi tại Amazon

Cuộc phỏng vấn đầu tiên của tôi tại Amazon với số lượng ngu7io7i2 tham gia chóng mặt. Tôi đã có các cuộc phỏng vấn trực tiếp với tất cả các trợ lý cấp cao, một số người trong số họ kéo dài cả ngày.

Một cuộc phỏng vấn diễn ra trong một văn phòng tối chỉ với ánh sáng của một màn hình đầy mã và một chiếc đèn ngủ xoay nhiều màu kỳ lạ trong góc.

Nhưng tôi đã biết đủ những người làm công nghệ trong cuộc sống của mình và đã quen với những bối cảnh khó xử như vậy. Tôi chỉ phấn khởi và không hề bối rối trước điều đó.

Vài tháng sau, khi tôi không thấy hồi âm và bắt đầu mất hết hy vọng, thì điện thoại reo. Một nhà tuyển dụng của Amazon yêu cầu tôi quay lại để phỏng vấn lần cuối. Cô ấy xin lỗi vì quá trình kéo dài và hứa với tôi rằng đây sẽ là lần cuối cùng.

Những gì cô ấy không nói với tôi là cuộc phỏng vấn này sẽ xảy ra với chính Bezos.

2 câu hỏi phỏng vấn của Jeff Bezos

Tôi cảm thấy thoải mái khi bước vào buổi phỏng vấn vào sáng tháng 10 đó. Tôi đang kiên nhẫn ngồi trên ghế trong phòng họp thì cửa mở và Bezos bước vào. Ông ấy ngồi xuống đối diện với tôi và giới thiệu về bản thân.

Bezos bắt đầu cuộc phỏng vấn bằng cách hứa rằng ông sẽ chỉ hỏi hai câu và đầu tiên sẽ là một câu hỏi “vui vẻ”.

Tôi hít một hơi thật sâu khi ông đứng dậy và mở nắp một cây bút trên tấm bảng trắng. “Tôi sẽ làm toán”, ông ấy nói. “Tôi muốn bạn ước tính số ô kính ở thành phố Seattle".

Tôi nhất thời vô cùng kinh hãi.

Sau đó, tôi dừng lại để bình tĩnh, nhắc nhở bản thân nghĩ về ý định của ông ấy khi hỏi câu hỏi đó. Ông ấy muốn xem cách trí óc tôi hoạt động, tôi tự nhủ. Ông ấy muốn thấy tôi chia nhỏ một vấn đề phức tạp thành những bước nhỏ có thể quản lý được. Tôi có thể làm điều đó.

Tôi đã vạch ra cách tôi sẽ bắt đầu với số người ở Seattle, mà tôi may mắn đoán đúng là khoảng 1 triệu người, để làm cho phép toán dễ dàng hơn.

Sau đó, tôi nói rằng họ sẽ có một ngôi nhà, một phương tiện đi lại và một văn phòng hoặc trường học - tất cả đều sẽ có cửa sổ. Vì vậy, tôi đề nghị chúng tôi dựa trên ước tính trên mức trung bình của chúng.

Và sau đó chúng tôi đã làm một phép toán.

Chúng tôi đã xem xét mọi tình huống có thể xảy ra, nhóm, sự bất thường và cách giải thích cho những trường hợp ngoại lệ này. Cảm giác như tôi đã nói chuyện đó hàng giờ đồng hồ trong khi Bezos điền vào bảng trắng những con số. Tôi chắc rằng nó thực sự mất hơn 10 phút.

Tôi nhớ cảm giác hồi hộp khi ông ấy viết ra ước tính cuối cùng. Ông đi vòng quanh nó. “Điều đó có vẻ đúng”, Bezos nói.

Phù!

Sau đó ông ấy hỏi tôi câu hỏi thứ hai: “Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?”

Tôi nói với ông rằng Amazon đã được chứng minh là một công ty đầy tham vọng và đam mê. Tôi muốn giống như thế và học những gì họ biết.

Điểm mạnh của họ là trong những lĩnh vực mà cá nhân tôi muốn phát triển, vì vậy giá trị của trải nghiệm là rõ ràng, mặc dù nó giống như một sự chệch hướng khỏi mục tiêu trở thành giáo sư của tôi.

Tôi giải thích rằng tôi không biết làm thế nào để trở thành một trợ lý, nhưng tôi biết tầm quan trọng của việc luôn ở ngoài vùng an toàn của mình.

Biết Bezos cũng như tôi bây giờ, tôi hiểu tại sao đó là hai câu hỏi duy nhất của ông ấy. Bezos đang đo lường tiềm năng của tôi bằng cách đặt những câu hỏi thăm dò xem tôi có đủ gan dạ, dũng cảm và động lực để chạy theo tốc độ của ông ấy và liên tục chạy cùng ông ấy và thăng tiến hay không.

Vào cuối cuộc phỏng vấn, cả hai chúng tôi đều biết tôi sẽ làm bất cứ điều gì để thành công, mặc dù là một ứng viên rất thấp.

Và sau đó tôi đã hoàn thành. Hết sức, phấn khởi, xong rồi.

Bezos cuối cùng đã tuyển dụng tôi ngay tại chỗ. Ông ấy đưa cho tôi chiếc bàn mở chỉ cách chỗ ông ngồi có ba bước chân. Đó là bàn làm việc gần ông nhất ở công ty.

Sự gan dạ, tham vọng và nghị lực có giá trị hơn một bộ kỹ năng cụ thể

Phải mất nhiều năm tôi mới hiểu hết được lý do tại sao Bezos lại dành cho tôi cơ hội lớn như vậy. Bezos đã tạo ra những nhóm người đầy tham vọng, sáng tạo và bù đắp cho họ bất kỳ chuyên môn nào còn thiếu.

Trong môi trường đó, Bezos sẽ chỉ phải sử dụng năng lượng của mình như một người lãnh đạo để truyền năng lượng của chúng ta, thay vì cố gắng rút nó ra khỏi chúng ta.

Tôi biết được rằng chìa khóa dẫn đến thành công ban đầu của Bezos và Amazon là sự theo đuổi không mệt mỏi đối với những điều đặc biệt này.

Kể từ kinh nghiệm tuyển dụng ban đầu đó, tôi đã luôn hướng đến việc trở thành người cần được kìm hãm, không bị đẩy lên phía trước.

Tôi đã tìm kiếm những đội có thể thách thức, hỗ trợ và truyền cảm hứng để làm những điều vượt xa khả năng hiện tại của mình. Điều đó đã dẫn đến sự hài lòng trong công việc của tôi hơn bất kỳ điều gì khác.

Ann Hiatt là một "cựu chiến binh" ở Thung lũng Silicon với 15 năm kinh nghiệm làm đối tác kinh doanh điều hành cho Jeff Bezos, Marissa Mayer và Eric Schmidt.

Ann gần đây đã thành lập một công ty tư vấn với các khách hàng là CEO trên toàn cầu, nơi cô áp dụng các bài học về đổi mới, tham vọng, tăng trưởng trên quy mô và khả năng lãnh đạo có tư duy tiến bộ mà cô học được tại Amazon và Google.

Cô cũng là tác giả của cuốn sách “Đặt cược cho bản thân: Nhận biết, Sở hữu và Thực hiện các cơ hội đột phá”.

Giới thiệu về tác giả

(Tham khảo: CNBC)

CHẤN HƯNG