Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ

Joe Biden đã đánh bại Tổng thống Donald Trump để trở thành tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ, theo nhiều phương tiện truyền thông, bao gồm cả Edison Research.

Hãng tin AP "xướng tên" Biden là người chiến thắng tại bang chiến trường Pennsylvania, giúp ông có được 284 phiếu đại cử tri, vượt qua mức 270 để đánh bại đối thủ Donald Trump và giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Trump sẽ Tổng thống đương nhiệm đầu tiên thất bại trong nỗ lực tái tranh cử, kể từ sau George H.W. Bush vào năm 1992.

Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ

Chiến thắng của ông Biden đã chứng minh một điều rằng hàng triệu cử tri Mỹ giờ đã quá mệt mỏi với một chính quyền đầy hỗn loạn. Ông Trump hiện trở thành vị Tổng thống Mỹ đầu tiên thất bại trong chiến dịch tái tranh cử trong suốt hơn ¼ thập kỷ qua.

Chiến thắng này cũng tạo nên một thời khắc lịch sử đối với người đồng hành của ông, thượng nghị sĩ Kamala Harris của bang California, sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức Phó Tổng thống Mỹ.

Bằng chiến thắng này, ông Biden, người sẽ tổ chức sinh nhật tuổi 78 trong tháng này, đã hiện thực hóa ước mơ vào Nhà Trắng kéo dài nhiều thập kỷ qua của ông, và cũng trở thành người cao tuổi nhất được lựa chọn làm Tổng thống.

Ông Joe Biden áp dụng một chương trình nghị sự chính thống của đảng Dân chủ, hứa hẹn sẽ tạo đà phục hồi cho một đất nước đang có nhiều vết thương.

Cuộc bầu cử năm nay, có kết quả cuối cùng sau 4 ngày kiểm phiếu đầy căng thẳng ở một số bang chiến trường, diễn ra không khác gì một cuộc trưng cầu dân ý về cách điều hành đất nước của ông Trump.

Ông né tránh sự chú ý, và những cử tri dù thích hay không thích ông đều đưa ra phán xét của mình về nhiệm kỳ của ông. Thế nhưng ngay từ đầu cho đến cuối chiến dịch của mình, ông Biden luôn đặt sự tập trung nhằm vào ông Trump, nhắc tới ông Trump nhiều nhất có thể.

Điều này có lẽ đã giúp ông Biden giành chiến thắng ở những bang vốn là thành trì của đảng Dân chủ ở vùng công nghiệp Trung Tây, ông tạo nên một liên minh gồm những người sinh sống ở vùng cận đô và cư dân thành phố lớn để rồi giành được ít nhất 3 bang mà đảng của ông từng để mất trong kỳ bầu cử năm 2016.

Các hãng truyền thông Mỹ thông báo Kamala Harris sẽ trở thành phó tổng thống Mỹ tiếp theo. Harris là nữ phó tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ sau 244 năm. Được bầu làm thượng nghị sĩ bang California từ năm 2017, bà là phụ nữ da màu và gốc Ấn Độ đầu tiên đảm nhận vị trí này.

Harris là con gái của cặp vợ chồng gốc Jamaica và Ấn Độ. Bà từng tham dự các nghi lễ tại một nhà thờ Tin lành của người da màu và đền thờ đạo Hindu.

Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ

Khi nào 4 bang 'chiến trường' kết thúc kiểm phiếu?

Tại Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), Biden đang dẫn 28.833 phiếu, tương đương 0,5%, với ước tính 96% số phiếu đã được kiểm xong. Theo luật Pennsylvania, việc đếm lại phiếu sẽ diễn ra nếu cách biệt giữa hai ứng viên ít hơn hoặc bằng 0,5% tổng số phiếu bầu.

Vẫn còn nhiều phiếu đang kiểm tại Philadelphia, thành phố lớn nhất bang, và hạt Allegheny, nơi có thành phố Pittsburgh bắt đầu báo cáo kết quả kiểm phiếu tối 6/11. Phần lớn phiếu tồn đọng ở Philadelphia là "phiếu hờ" (phiếu chờ xác nhận) và phiếu quân đội, dự tính phải mất vài ngày mới kiểm xong.

Tại Georgia (16 phiếu đại cử tri), Biden đang dẫn Trump 4.395 phiếu với 99% số phiếu đã được kiểm. Trump cần thắng ở cả Pennsylvania và Georgia mới tái đắc cử.

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger dự kiến chênh lệch giữa hai ứng viên chỉ vài nghìn phiếu dẫn tới khả năng phải đếm lại. Việc đếm lại phiếu chỉ diễn ra cho tới khi kết quả ở Georgia được xác nhận, có thể trước hoặc vào ngày 20/11.

Khoảng 9.000 phiếu quân đội và nước ngoài chưa được kiểm và có thể được chấp nhận nếu đến kịp trong ngày 6/11, miễn là có dấu bưu điện trước hoặc trong 3/11.

Tại Nevada (6 phiếu đại cử tri), Biden dẫn trước Trump 22.657 phiếu, tương đương 1,8%, với 93% số phiếu đã được kiểm. Phần lớn phiếu bầu qua thư dự kiến được kiểm xong vào ngày 8/11.

Bắc Carolina (15 phiếu đại cử tri) là bang chiến trường duy nhất mà Trump dẫn trước 76.515 phiếu, tức 1,6%, với khoảng 98% phiếu đã được kiểm. Giới chức bang cho hay kết quả cuối cùng sẽ chỉ có vào tuần tới. Bang này cho phép nhận phiếu bầu qua thư đến ngày 12/11 nếu có dấu bưu điện ngày 3/11.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương