K-pop đã giúp Hàn Quốc phát triển lớn mạnh ở Mỹ như thế nào?

Người yêu thích âm nhạc, phim truyền hình là 'cơn gió lớn' cho đầu tư của Hàn Quốc vào các bang như Georgia (Mỹ).

Trong hơn một thập kỷ làm kiểm toán viên, Jae Kim chưa bao giờ bị hỏi một câu hỏi hóc búa như câu hỏi mà đại diện bang Georgia đã hướng dẫn anh trong cuộc họp về các khoản đầu tư của công ty Hàn Quốc: "Anh đã xem' Tầng lớp Itaewon?'"

"Vào thời điểm đó, tôi đã nghĩ, phim truyền hình Hàn Quốc có sức ảnh hưởng khá lớn!" Kim nói, đề cập đến bộ phim ăn khách của Netflix năm 2020 lấy bối cảnh ở khu phố đêm nổi tiếng của Seoul. "Tôi biết Itaewon ở đâu, đó là một nơi rất thời thượng, vì vậy chúng tôi đã nói về Itaewon một lúc."

"Tôi thực sự không xem bộ phim, vì vậy ngày hôm sau, tôi phải tua nhanh để xem", Kim, giám đốc kiểm toán cấp cao của công ty tư vấn Aprio có trụ sở tại Atlanta, nói đùa.

Giống như những nơi khác, Mỹ đang tận hưởng làn sóng văn hóa Hàn Quốc không thể nhầm lẫn - âm nhạc, phim ảnh, truyền hình và thậm chí cả ẩm thực.

K-pop đã giúp Hàn Quốc phát triển lớn mạnh ở Mỹ như thế nào? - Ảnh 1.

Blackpink -- Lisa, trái, Jisoo, Rosé và Jennie -- dẫn đầu lễ hội Coachella vào ngày 22/4 tại Indio, California. Ảnh: Getty Images

Năm 2020, phim Ký sinh trùng của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho giành bốn giải Oscar; Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS và nhóm nhạc thần tượng Blackpink làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng của Mỹ; "Squid Game" đã được vinh danh là loạt phim được xem nhiều nhất trên Netflix; và đồng giám đốc điều hành của gã khổng lồ phát trực tuyến Ted Sarandos đã đến thăm Seoul vào tuần này để thảo luận về kế hoạch cho nhiều nội dung Hàn Quốc hơn.

Tất cả những điều đó khiến các công ty Hàn Quốc nhận ra nhu cầu đối với tất cả mọi thứ của Hàn Quốc đã trở nên lớn như thế nào ở Mỹ

Kể từ lần đầu tiên BTS đứng đầu bảng xếp hạng Billboard vào năm 2020, đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Hàn Quốc vào Mỹ đã tăng mạnh.

Dữ liệu từ Cục Phân tích Kinh tế Mỹ cho thấy FDI của Hàn Quốc năm 2021 đạt mức kỷ lục 72,5 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước, trải rộng trong sản xuất, dịch vụ tài chính, bán buôn và bán lẻ, bất động sản và dịch vụ kỹ thuật. 

Kể từ năm 2016, khi BTS bắt đầu củng cố những bước đột phá ở Mỹ, FDI của Hàn Quốc vào nước này đã tăng vọt hơn 70%.

Theo Jeff Lee, một đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm NLVC có trụ sở tại Thung lũng Silicon, sự phổ biến của văn hóa K, đặc biệt là sự thành công của K-pop ở Mỹ, là một "cơn gió lớn" đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc, bất kể ngành nào.

K-pop đã giúp Hàn Quốc phát triển lớn mạnh ở Mỹ như thế nào? - Ảnh 2.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫy tay chào khi kết thúc cuộc họp video với các giám đốc điều hành của Tập đoàn SK của Hàn Quốc vào ngày 26/7/2022, tại Washington, DC. Ảnh: Getty Images

"Điều đó cho thấy điều không thể lại là có thể", Lee nói, cho rằng kinh doanh văn hóa là lĩnh vực khó bẻ gãy nhất ở thị trường nước ngoài. "Các doanh nhân trẻ ở Hàn Quốc biết rất rõ về Mỹ. Họ không chỉ nói tiếng Anh tốt mà còn hiểu cách người Mỹ làm việc nhờ mối quan hệ giao thoa văn hóa lâu đời giữa hai quốc gia".

Mặc dù thị trường Mỹ dường như đã chín muồi cho các dự án kinh doanh của Hàn Quốc, nhưng các công ty vẫn phải đối mặt với một số thách thức giống như các công ty từ các quốc gia châu Á khác.

Theo Sokjin Chang, giám đốc chương trình toàn cầu tại Trung tâm Born2Global, một cơ quan thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, việc hạ cánh ở một quốc gia mới đòi hỏi kiến thức về các quy định và luật pháp địa phương, điều này có thể gây nhầm lẫn.

Chang cho biết thị trường Mỹ cũng "có tính cạnh tranh cao với nhiều đối thủ lâu đời" trong các ngành công nghiệp. Các công ty Hàn Quốc cần xây dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư và cộng đồng địa phương, đồng thời làm quen với bối cảnh kinh doanh của Mỹ , những nhiệm vụ có thể khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp nhỏ và công ty mới thành lập không có nguồn lực của các tập đoàn lớn.

"Mặc dù nội dung và văn hóa Hàn Quốc đã giúp tạo ra sự quan tâm ban đầu, các khoản đầu tư vào Mỹ được thúc đẩy bởi tiềm năng thị trường, tiến bộ công nghệ, khả năng tiếp cận vốn và tài nguyên, chính sách thân thiện với doanh nghiệp và quan hệ đối tác chiến lược", ông Chang nói.

Tuy nhiên, điều mà giám đốc kiểm toán của Atlanta, Jae Kim gọi là "làn sóng đầu tư K" đồng điệu với yêu cầu các công ty Hàn Quốc phải mở rộng ra nước ngoài. Thị trường nội địa của họ bị lép vế trước thị trường của các đối thủ nặng ký ở châu Á là Trung Quốc và Nhật Bản, hai nền kinh tế số 2 và 3 thế giới. Và tình trạng già hóa dân số, thu hẹp dân số và tỷ lệ sinh giảm đang hình thành nên một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học.

Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden và tập đoàn SK Group của Hàn Quốc đã công bố cam kết đầu tư 22 tỷ USD vào công nghệ Mỹ, bao gồm chip, năng lượng tái tạo và dược phẩm.

K-pop đã giúp Hàn Quốc phát triển lớn mạnh ở Mỹ như thế nào? - Ảnh 3.

Chung Euisun, ở giữa bên trái, chủ tịch điều hành của Tập đoàn ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor, bắt tay với Thống đốc Georgia Brian Kemp khi các chức sắc tham gia lễ khởi công Nhà máy Hyundai Meta vào ngày 25/10/2022, tại Ellabell, Ga. Ảnh: AP

Khoảng 15 tỷ USD trong cam kết đó sẽ được đưa vào ngành công nghiệp bán dẫn, trùng với Đạo luật CHIPS, nhằm mục đích đưa chuỗi cung ứng chip vào lãnh thổ Mỹ. Các ưu đãi được cung cấp theo cả CHIPS và Đạo luật Giảm lạm phát đã khiến ngành sản xuất chất bán dẫn và phương tiện trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Sự phát triển quan trọng nhất gần đây là kế hoạch của nhà sản xuất ô tô Hyundai xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện khổng lồ ở Savannah, Georgia , có quy mô gấp ba lần nhà máy hiện tại ở Alabama. Khoản đầu tư trị giá 5,5 tỷ đô la của Hyundai, cũng sẽ đưa các nhà cung cấp phụ tùng đến thành lập cửa hàng gần đó, là dự án phát triển kinh tế đơn lẻ lớn nhất trong lịch sử của Georgia.

Georgia có quan hệ sâu sắc với quốc gia châu Á này. Theo Pat Wilson, ủy viên của Bộ Phát triển Kinh tế Georgia, tiểu bang có một văn phòng thương mại ở Hàn Quốc và các thống đốc thường xuyên đến thăm để thúc đẩy các mối quan hệ.

Họ cũng giúp hàng chục gia đình Hàn Quốc - giám đốc điều hành và nhân viên chủ chốt của các công ty đầu tư chuyển đến Georgia. Các chi nhánh của chính quyền địa phương giúp họ tìm nhà và trường học cho con cái của họ, và định cư ở vùng ngoại ô. 

Để phù hợp với các gia đình mới, các trường học địa phương đã bổ sung thêm giáo viên nói tiếng Hàn và các lớp học tiếng Anh cho học sinh nước ngoài, và các dịch vụ y tế đã thuê bác sĩ nói tiếng Hàn.

"Hàn Quốc với tư cách là một thị trường đang nổi lên và phát triển rất nhanh, và ở cấp độ quốc phòng, họ là những đồng minh mạnh mẽ", Ủy viên Wilson, người có con gái là một người hâm mộ BTS, cho biết. "Việc thực sự tập trung vào thị trường Hàn Quốc là hợp lý cả về chính sách và quan điểm quốc phòng".

Theo Yoonie Kim, giám đốc đầu tư Hàn Quốc tại Bộ Phát triển Kinh tế Georgia, Georgia có dân số người Mỹ gốc Hàn lớn thứ ba ở Mỹ sau New York và California, theo Yoonie Kim, giám đốc đầu tư Hàn Quốc tại Bộ Phát triển Kinh tế Georgia. Nhà máy Hyundai và các nhà cung cấp của nó đang chuyển động.

"Nếu ai đó cần chuyển đến từ Hàn Quốc để giúp xây dựng và vận hành một nhà máy mới," quan chức Georgia nói, "họ vẫn có thể tìm thấy những khu vực có ẩm thực và văn hóa Hàn Quốc".

Giám đốc kiểm toán của Aprio, Jae Kim, cho biết Koreatown của Atlanta lớn hơn, sạch sẽ hơn và có nhiều loại nhà hàng hơn so với các thành phố lớn khác, đồng thời gọi Georgia là "Seoul của miền Nam".

K-pop đã giúp Hàn Quốc phát triển lớn mạnh ở Mỹ như thế nào? - Ảnh 4.

Đạo diễn Bong Joon-ho nhận giải Oscar cho Phim truyện quốc tế hay nhất cho "Ký sinh trùng" tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 ở Hollywood, Los Angeles, California, vào ngày 9/2/2020. Ảnh: Reuters

Theo Jae Kim, ảnh hưởng của Koreatowns và làn sóng giải trí Hàn Quốc đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa các nền văn hóa, giúp các công ty Hàn Quốc thuê người địa phương dễ dàng hơn.

"Các công ty Hàn Quốc có một cấu trúc công ty cứng nhắc", ông nói, "không phải là những nơi dễ dàng nhất để làm việc ... nó khác với văn hóa doanh nghiệp của Mỹ".

"Ai đó nộp đơn xin việc công ty Hàn Quốc sẽ mong đợi ít nhất một mức độ cứng nhắc nhất định khi xem phim truyền hình K, đó là cách bắt đầu cuộc trò chuyện", người quản lý kiểm toán cho biết. "Ngay cả trong các cuộc phỏng vấn bây giờ, tôi nghĩ rằng nhiều người chưa bao giờ đến Hàn Quốc có thể nói tiếng Hàn mà họ đã học được khi xem phim truyền hình K".

Đối với CJ ENM, tập đoàn Hàn Quốc đứng sau "Ký sinh trùng", thành công của xuất khẩu văn hóa đã khuyến khích các ngành công nghiệp khác.

Steve Chung, giám đốc toàn cầu của CJ ENM cho biết: "Nếu bạn là người hâm mộ phim truyền hình Hàn Quốc, bạn sẽ thấy mọi khía cạnh, từ thời trang đến thực phẩm, ô tô và điện thoại di động. "Sự thành công của nội dung Hàn Quốc, xe hơi của Samsung và Hyundai mang lại niềm tin lớn hơn cho các công ty Hàn Quốc rằng thị trường Mỹ không quá bí ẩn hoặc không thể thâm nhập.

"Tôi nghĩ rằng nó thực sự trao quyền và mang lại niềm tin cho các doanh nhân thành lập các công ty mới bên ngoài Hàn Quốc. Trong một hoặc hai thập kỷ tới, tôi hy vọng sẽ thấy nhiều công ty Hàn Quốc thử vận may hơn ở thị trường Mỹ".

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU