Kẻ cầm đầu đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép có thể bị phạt đến 15 năm tù

Luật sư cho biết kẻ cầm đầu đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có thể bị phạt đến 15 năm tù.

Mới đây, Công an Đà Nẵng đã tạm giữ Cao Lượng Cố (42 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) - kẻ cầm đầu đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Hành tung của Cao Lượng Cố bị phát giác sau khi cơ quan chức năng phát hiện ra 30 người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Những người này đã khai Cao Lượng Cố là người tổ chức đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Cao Lượng Cố lúc bị bắt giữ.
Cao Lượng Cố lúc bị bắt giữ.

Theo Luật sư Nguyễn Tiến Dũng (Đoàn Luật sư Hà Nội), quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự, người nào phạm tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép sẽ bị phạt tù 1-5 năm.

Nếu người vi phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 2 lần trở lên; đưa từ 5 đến 10 người xuất nhập cảnh trái phép; có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng thì người phạm tội sẽ bị phạt 5-10 năm tù.

Nếu tổ chức nhập cảnh trái phép cho trên 11 người, thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên hoặc làm chết người thì bị phạt tù tối đa 15 năm.

Hành vi đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại là vô cùng nguy hiểm, có thể lây lan dịch bệnh. Vì vậy, hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người nhập cảnh trái phép nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cũng như công tác phòng chống dịch bệnh.

Đồng quan điểm, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) đánh giá hành vi nhập cảnh trái phép, cư trú trái phép tại Việt Nam trong tình hình hiện tại là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

Điều 20 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 quy định chỉ người có đầy đủ hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế và thị thực thì mới được nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam. Những người khác, trong đó có việc giả mạo giấy tờ, khai báo sai thông tin để được nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú đều là vi phạm pháp luật. Tuy vào tính chất, mức độ có thể xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 167/2013 của Chính phủ, các trường hợp có thể bị phạt tiền từ 15-25 triệu đồng là: người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động trái quy định tại Việt Nam; người giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép 

Nếu đã bị xử phạt mà tái phạm còn có thể bị xử lý hình sự về tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội Lưu trú ở Việt Nam trái phép, với mức xử lý gồm phạt tiền đến 50 triệu đồng hoặc phạt tù tối đa 3 năm.

Thanh Mai

Nhật Bản nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh đối với Việt Nam trong tháng 7

Nhật Bản nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh đối với Việt Nam trong tháng 7

Ngày 22/7, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo nước này sẽ nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh đối với Việt Nam và Thái Lan trong tháng 7/2020.