Kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 ở Việt Nam như thế nào?

Về chuyên môn, việc tiêm mũi 3 cho nhóm nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu chống dịch là hợp lý nhưng còn tùy vào số lượng vaccine.

Mới đây, trong văn bản gửi UBND các tỉnh, thành về nhu cầu sử dụng vaccine trong những tháng cuối năm và xây dựng kế hoạch năm 2022 của Bộ Y tế, Bộ đã đề nghị UBND các tỉnh, thành rà soát, thống kê số lượng trẻ trên địa bàn theo các nhóm tuổi; xây dựng kế hoạch sử dụng vaccine năm 2022, trong đó bao gồm việc tiêm nhắc lại vaccine COVID-19 mũi 3, mũi 4.

Trao đổi với VOV.VN, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu chống dịch thường xuyên tiếp xúc với các F0 nên việc tiêm vaccine mũi 3 cho những người này là cần thiết.

Kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 ở Việt Nam như thế nào?

"Những người này họ đã tiêm vaccine được 6 tháng. Vì vậy, nếu có vaccine, tiêm mũi 3 cho lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch cũng hợp lý. Bởi họ thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 nên nguy cơ lây nhiễm cao”- ông Nga cho hay. 

Ngoài ra, một số nước trên thế giới họ cũng đã tiêm bổ sung cho người cao tuổi, người có bệnh nền nặng. 

Tuy nhiên, theo TS.BSCKII Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam, việc tiêm vaccine mũi 3 còn phụ thuộc vào việc cung ứng vaccine, hiện cần ưu tiên tiêm mũi 2 trên diện rộng. Trường hợp dư thừa vaccine, khi đó mới tính đến việc tiêm mũi 3.

Theo News-medical.net, các nhà khoa học cho rằng việc dịch bùng phát trở lại ở nhiều nước một phần do biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn, cũng như khả năng bảo vệ của vaccine giảm dần theo thời gian. Vì vậy, một số quốc gia đang có kế hoạch tiêm mũi tăng cường vaccine COVID-19. Trên thực tế, COVID-19 không phải dịch bệnh duy nhất phải tiêm mũi tăng cường như các mũi vaccine ngừa cúm hay 10 năm một lần đối với thuốc tiêm ngừa uốn ván, bạch hầu và ho gà. 

Theo Gov.uk, tại Anh, tính đến ngày 1/11, tức chỉ 3 ngày sau khi triển khai, hơn 820.000 mũi vaccine tăng cường đã được tiêm.  Anh đã phát động một chiến dịch quảng cáo trên toàn quốc, kêu gọi mọi người tiêm mũi tăng cường vaccine COVID-19 và vaccine cúm.

Theo Asia.Nikkei, ngay từ giữa tháng 9, Singapore đã triển khai tiêm vaccine tăng cường cho những đối tượng được xác định là dễ bị tổn thương nhất trước COVID-19. Bộ Y tế Singapore đã nghiên cứu tỷ lệ mắc bệnh ở những người đã tiêm vaccine so với những người chưa được tiêm đầy đủ và phát hiện rằng mũi tiêm thứ 3 giúp làm giảm thêm khoảng 70% nguy cơ mắc COVID-19 và khoảng 90% nguy cơ bệnh nặng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những đối tượng đủ điều kiện tiêm vaccine tăng cường gồm: Những người từ 65 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên sống trong các cơ sở chăm sóc dài hạn; người từ 18 tuổi trở lên có các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn khiến bạn có nguy cơ mắc các biến chứng COVID-19; người từ 18 tuổi trở lên làm việc trong môi trường có nguy cơ cao; các liều vaccine bổ sung cũng được khuyến cáo cho những người bị suy giảm miễn dịch từ trung bình đến nặng.

Thanh Mai

Hơn 3 triệu người mất việc làm vì Trung Quốc siết chặt dạy thêm

Hơn 3 triệu người mất việc làm vì Trung Quốc siết chặt dạy thêm

Một loạt các chính sách mới của chính phủ Trung Quốc được công bố gần đây đã khiến các cơ sở gia sư và cuộc sống của nhiều phụ huynh đảo lộn.